Những điều thú vị về tỷ phý Jack Dorsey của Twitter

Cùng với Steve Jobs và Elon Musk, Jack Dorsey là một trong những doanh nhân công nghệ có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Nhưng ít ai biết tới những điều thú vị đằng sau cuộc sống và sự nghiệp của tỷ phú 41 tuổi.

Jack Dorsey là CEO của không chỉ một mà đến hai startup công nghệ lớn: Square và Twitter. Vai trò kép này đã mang về cho Jack tổng giá trị tài sản ròng hơn 4 tỷ USD, theo Forbes.

Vị tỷ phú 41 tuổi nổi tiếng với vai trò đồng sáng lập Twitter năm 2006, thế nhưng công việc kinh doanh của anh không hề suôn sẻ. Năm 2008, Jack bị sa thải khỏi chính công ty mạng xã hội do mình sáng lập, trước khi quay trở về vị trí giám đốc điều hành 7 năm sau đó. Trong thời gian Jack Dorsey vắng mặt, công ty đã trải qua một số khủng hoảng. Khi anh trở lại vào năm 2015, cổ phiếu của Twitter đang trên đà sụt giảm, nhưng hiện tại, giá cổ phiếu đã tăng trưởng trở lại.

Công ty thứ hai do Jack Dorsey điều hành ít nổi tiếng hơn nhưng vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường là công ty thanh toán di động Square. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của Square còn nhanh hơn cả đối thủ Paypal. Từ đầu năm 2016, số lượt tải ứng dụng Square Cash đã tăng trung bình 128% so với năm trước trong khi con số này của Paypal chỉ là 74%.

Jack Dorsey, CEO của Square và Twitter. Ảnh: Chris Pavlich / Shutterstock / Variety.

Hành trình trở thành tỷ phú của Jack Dorsey cũng có nhiều thú vị không kém các nhân vật nổi tiếng khác. Dưới đây là một số thông tin thú vị có thể bạn chưa biết về Jack Dorsey.

1. Việc đầu tiên Jack Dorsey làm trong ngày là check Twitter

Ngay khi thức dậy và buổi sáng, Jack Dorsey luôn luôn kiểm tra Twitter đầu tiên. Anh thường truy cập và trình tìm kiếm của Twitter để biết chính xác “ngay lúc này thế giới đang xảy ra chuyện gì”.

Anh cũng thích và thường xuyên kiểm tra các thông tin thời tiết trong ngày khi thức dậy.

2. Dorsey có được công việc đầu tiên nhờ đi hack website của công ty tuyển dụng

Trước khi làm startup và trở thành tỷ phú, Jack Dorsey cũng đã từng phải đi xin việc ở nhiều nơi. Trong đó, có một lần anh nộp CV tại một công ty điều phối lớn ở New York. Nhưng khi không thấy bất kỳ thông tin liên hệ nào trên website của họ, Dorsey nói với chương trình “60 Minutes” rằng mình tìm thấy một lỗ hổng bảo mật và gửi email đến Công ty để hướng dẫn họ cách sửa lỗi.

Chỉ một tuần sau đó, Dorsey được thuê làm nhân viên chính thức.

Ảnh: AP Photo / Richard Drew / Gizmodo.

3. Trước khi trở thành tỷ phú, Dorsey đã suýt đầu quân cho Facebook

Trong thời gian bị sa thải khỏi vị trí CEO của Twitter, Dorsey đã nói chuyện với Mark Zuckerberg – CEO của Facebook. Vào thời điểm lúc bấy giờ, Mark đang cân nhắc việc mua lại Twitter và muốn thuê Dorsey về làm việc cho Facebook. Tuy nhiên, việc thiếu đi một vai trò xác định đã khiến Dorsey quyết định chọn việc khác.

4. Vị CEO của Twitter không có văn phòng làm việc riêng, cũng không sử dụng laptop

Là CEO của đồng thời hai công ty công nghệ lớn nhưng ít ai biết vị tỷ phú này không hề có văn phòng làm việc riêng. So với việc ngồi cố định một chỗ, anh thích được tư do đi lại trong công ty. Khi được hỏi lí do vì sao, Jack giải thích: “Việc này giúp tôi nhận thức tốt hơn về công việc, mọi người ở đây đều làm việc, không phải chỉ có mình tôi”.

Thậm chí, nhiều việc là thế nhưng Jack Dorsey còn không sử dụng laptop. Anh điều hành công ty chỉ bằng chiếc điện thoại cá nhân của mình. "Làm việc trên smartphone giúp tôi tập trung vào công việc hơn. Tôi có thể tắt hoàn toàn thông báo nhanh đi, và mỗi lần làm việc thì màn hình chỉ có thể hiện lên 1 ứng dụng duy nhất, nên sẽ không bị phân tâm bởi thứ khác”, Jack chia sẻ.

Ảnh: Telegraph.

5. Không phải Twitter, Square mới là thứ công nghệ thay đổi cách mọi người giao tiếp

Đó là lời tuyên bố của Jack Dorsey.

Dorsey đã gửi tweet đầu tiên trên Twitter 12 năm trước. Mạng xã hội này đã tiếp tục phát triển và cho đến nay đã có khoảng 100 triệu người dùng. Nhưng anh khẳng định công ty khác của mình - Square - mới là ứng dụng có khả năng thay đổi cơ bản cách mọi người giao tiếp vì nó nói một ngôn ngữ mà tất cả chúng ta đều biết: tiền bạc. Anh nói rằng đó là một thứ có thể “chạm đến mỗi người trên hành tinh này”.

6. Jack Dorsey từng mơ đến một ngày chạy đua cho chức thị trưởng thành phố New York

Dorsey là fan hâm mộ của cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, đến nỗi anh từng ca ngợi ông là “ánh sáng dẫn đường” cho các doanh nhân công nghệ ở Silicon Valley.

Dù hiện tại sống ở thành phố San Francisco (bang California), Dorsey từng nói với Vanity Fair là rất yêu thành phố New York, rằng chỉ việc nghĩ đến nó thôi đã cảm thấy như có “một cơn sốt năng lượng”.

Minh An / CNBC
Nguồn Trí thức trẻ