Lần đầu tiên Chanel công bố báo cáo kết quả kinh doanh sau 108 năm

Tổng doanh thu năm 2017 của Chanel đạt 9,62 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó.

Là thương hiệu thời trang xa xỉ lớn bậc nhất thế giới, ai cũng biết về mức độ nổi tiếng, xa xỉ cùng những mấu thiết kế đẹp mắt của Chanel. Tuy nhiên, công ty này kiếm được bao nhiêu tiền từ việc bán nước hoa, các bộ sưu tập quần áo, phụ kiện thì vẫn còn là một bí ẩn lớn cho tới tận bây giờ, sau hơn 100 năm.

Chanel được thành lập bởi Coco Chanel – một diễn viên, thợ may nổi tiếng từ một cửa tiệm nhỏ tại Paris vào năm 1910. Và đến tận ngày hôm qua, tức là sau 108 năm, họ mới chính thức công khai kết quả kinh doanh hàng năm kèm theo thông báo về kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn.

Các số liệu cho thấy Chanel là một trong những thương hiệu xã xỉ lớn nhất thế giới về doanh thu, vượt xa cả Gucci và cạnh tranh ngay sát nút với Louis Vuitton.

Cụ thể, tổng doanh thu năm 2017 của Chanel đạt 9,62 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó. Tốc độ tăng trưởng này phần lớn được thúc đẩy bởi khu vực châu Á Thái Bình Dương và châu Âu trong khi đó lợi nhuận hoạt động đạt 2,69 tỷ USD. Nợ ròng ở mức 18 triệu USD, dòng tiền mặt tự do đạt 1,62 tỷ USD.

Đầu tư vào "những hoạt động hỗ trợ thương hiệu" như marketing, quảng cáo, show diễn thời trang và sự kiện khách hàng toàn cầu tổng cộng mất 1,46 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái.

Họ cũng công bố đã thành lập một công ty cổ phần mới có trụ sở tại London là Chanel Limited – một phần nỗ lực mang tất cả các mảng kinh doanh cùng 20.000 nhân viên về chung một nhà và để đơn giản hóa cấu trúc tổ chức cũng như pháp lý vốn chưa hề được thay đuổi suốt từ những năm 1950.

Ông Philippe Blondiaux - Giám đốc tài chính Chanel chia sẻ: "Chúng tôi nhận ra rằng đã đến lúc công khai mọi số liệu: Một công ty trị giá 10 tỷ USD với tình hình tài chính tốt, và hơn hết là chúng tôi vẫn độc lập. Chúng tôi nhận ra rằng mình thường là chủ đề của các tranh luận và vì mọi người không nắm được thực tế dẫn đến những thông tin sai lệch và nhầm lẫn".

Tổng doanh thu năm 2017 của Chanel đạt 9,62 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó.

Trên thực tế thông tin kết quả kinh doanh lần này được đưa ra trong bối cảnh rất nhiều lời đồn xuất hiện rằng Chanel có thể đang là mục tiêu thâu tóm của một vài thương hiệu. Tuy nhiên, việc công bố thông tin lần này giống như sự khẳng định quy mô khổng lồ của họ, xóa tan những lời đồn đại vô căn cứ.

So với đó, tháng này Gucci công bố doanh thu đạt 6,2 tỷ euro (tương đương 7,1 tỷ USD) trong năm 2017 và tuyên bố mục tiêu dài hạn là đạt doanh thu 10 tỷ euro. Trong khi đó dù LVMH chưa công bố doanh thu từng thương hiệu nhưng các chuyên gia dự đoán rằng Louis Vuitton đạt từ 8 – 10 tỷ euro doanh thu hàng năm.

Như vậy số liệu mà Chanel công bố cho thấy rõ vị trí dẫn đầu của họ trong thị trường hàng xa xỉ toàn cầu vốn có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. "Chúng tôi rất tự hào rằng mình là ai tại Chanel và chúng tôi đã đạt được những gì khi luôn duy trì được tầm nhìn và gia sản sáng tạo lâu đời. Điều này sẽ còn tiếp tục duy trì trong 10, 50 năm, hàng thế kỷ và nhiều hơn nữa", ông Blondiaux nói.

Vân Đàm / NewYorks Times
Nguồn Trí thức trẻ