Công ty Giấy Sài Gòn về tay người Nhật

Công ty Nhật Bản Sojitz vừa chính thức mua lại CTCP Giấy Sài Gòn (Saigon Paper) với giá 10 tỷ Yên (91,2 triệu USD), một thỏa thuận nhằm khai thác nhu cầu ngày càng gia tăng về giấy bìa cứng và khăn giấy ở khu vực Đông Nam Á, tờ Nikkei đưa tin.

Sojitz mua lại hơn 90% cổ phần nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất của Việt Nam từ các cổ đông sáng lập. Giấy Sài Gòn thành lập năm 1997, là công ty bán khăn giấy dưới thương hiệu Bless You, cùng với đó sản xuất giấy vệ sinh và bìa cứng.

Doanh thu hàng năm của công ty lên đến 100 triệu USD, công suất sản xuất 40.000 tấn giấy tiêu dùng và 230.000 tấn giấy công nghiệp.

Nhu cầu bìa cát tông ở Việt Nam đã tăng hơn 10 lần trong chỉ trong gần một thập kỷ qua do sức mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao. Không chỉ như vậy, nhu cầu giấy vệ sinh cũng tăng gấp đôi trong cùng thời kỳ khi đời sống của người dân ở Việt Nam được cải thiện nhanh chóng.

Thành lập vào năm 1997 từ một cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, Giấy Sài Gòn đã nhanh chóng phát triển thành công ty sản xuất giấy tiêu dùng và giấy công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Công ty đang cung cấp các sản phẩm giấy tiêu dùng thông qua hai nhãn hiệu hàng đầu là Bless You (thuộc phân khúc cao cấp) và SaiGon Paper (thuộc phân khúc phổ thông). Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có các sản phẩm giấy công nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất bao bì carton.

Giấy Sài Gòn đang sở hữu 2 nhà máy có công suất sản xuất hơn 40.000 tấn giấy tiêu dùng/năm và hơn 200.000 tấn giấy công nghiệp/năm. Giấy Sài Gòn hiện nắm giữ 24% thị phần giấy tiêu dùng và nằm trong nhóm 5 công ty sản xuất giấy công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Doanh thu hàng năm của công ty lên tới 100 triệu USD.

Với việc mua cổ phần chi phối tại Giấy Sài Gòn, tập đoàn Sojitz sẽ đưa 6 quản lý cấp cao từ Nhật Bản sang hỗ trợ để giúp cải thiện hệ thống quản lý và kế toán của công ty.

Cả hai cũng sẽ chú trọng hơn vào việc cải tiến công nghệ cũng như môi trường làm việc của công ty. Ngoài ra, Sojitz và Giấy Sài Gòn sẽ hợp tác với nhau để tái chế giấy thải từ các khu công nghiệp, cơ sở hậu cần và các cửa hàng tiện lợi Ministop.

Trang Lê
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư