Masan Consumer tiếp tục củng cố tiềm lực

Qua huy động vốn tư nhân và tận dụng nhân lực chuyên nghiệp, Masan Consumer (MSC) đã không ngừng củng cố tiềm lực của mình.

Tiềm lực vững mạnh

Ngày 22/4, CTCP Hàng tiêu dùng Ma San (Masan Consumer - MSC) đã tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2013. Masan Consumer, do Tập đoàn Ma San (Masan Group - MSN) nắm 77,7% cổ phần, là một trong những công ty tiêu dùng nhanh lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam. Sản phẩm của MSC hiện giữ vị trí số 1 trong ngành hàng nước mắm, nước tương, tương ớt, cà phê hòa tan và đứng thứ 2 trong ngành mì ăn liền.

Các nhãn hàng của MSC như Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Tam Thái Tử được nằm trong danh sách 50 nhãn hàng được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam. MSC cũng đã phát triển được mạng lưới phân phối thực phẩm và nước giải khát lớn nhất Việt Nam với hơn 176.000 điểm bán hàng, 180 nhà phân phối và hơn 2.000 nhân viên kinh doanh. Năm 2012, MSC cũng đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tiên tiến nhất, với dây chuyền làm nước mắm hoàn toàn tự động, tuân theo những chuẩn mực HACCP toàn cầu.

Đặc biệt, trong 5 năm (từ 2007 - 2012), doanh thu của MSC đã tăng 16 lần, từ mức 31 triệu USD lên 495 triệu USD. Lợi nhuận sau thuế tăng 34 lần, từ 4 triệu USD lên 136 triệu USD. Năm 2013, theo kế hoạch, MSC đặt kế hoạch doanh thu 13.000 - 15.750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.750 - 4.200 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2012.

Chiến lược của Masan Consumer

Có nhiều lý do giúp MSC đạt được thành tựu to lớn kể trên. Thứ nhất, Masan Group nhận thấy được tiềm năng của ngành tiêu dùng là rất lớn. Trong giai đoạn 2007 - 2011, chi tiêu bình quân của mỗi người dành cho thực phẩm và đồ uống không cồn tại 7 quốc gia: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan đều có sự gia tăng. Trong đó, Việt Nam có mức chi tiêu dành cho thực phẩm và đồ uống bình quân đầu người thấp nhất, chỉ 201 USD/người (năm 2011) và chi tiêu dành cho các mặt hàng này bình quân đầu người so với tổng thu nhập vẫn chiếm một phần nhỏ. Theo nghiên cứu của Euromonitor vào năm 2016, dự kiến tổng chi tiêu của người tiêu dùng với thực phẩm và đồ uống sẽ tăng lên 25,2 tỷ USD so với mức 17,7 tỷ USD năm 2011.

Thứ hai, Masan Consumer đã thành công trong các kế hoạch huy động vốn tư nhân. Với việc huy động thêm 200 triệu USD từ KKR đầu năm 2013, cùng với 159 triệu USD mà KKR đã đầu tư trong năm 2011, đến nay MSC vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam về khả năng huy động vốn lớn. Đáng nói, KKR - một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới, đang quản lý khoảng 66,3 tỷ USD đã sẵn sàng trả giá cao chỉ để sở hữu 18% MSC. Điều đó cho thấy, KKR đánh giá cao tiềm năng ngành tiêu dùng ở Việt Nam và Masan Group vẫn giữ được quyền kiểm soát hoạt động tại Masan Consumer với tỷ lệ sở hữu 77,7%.

Trên cơ sở phân tích tiềm năng của ngành tiêu dùng, chỉ 2 năm gần đây, Masan Consumer đã thực hiện mua 53,2% cổ phần của Vinacafé Biên Hòa; 40,0% cổ phần của Proconco (Cám Con Cò) và 63,5% cổ phần của Nước khoáng Vĩnh Hảo.

Nhân lực: Chìa khóa thành công

Dù là công ty Việt Nam, nhưng Masan Consumer đã không ngừng học hỏi và ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào trong quản trị, điều hành và sản xuất. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý ở Masan Consumer đều là chuyên gia nhiều kinh nghiệm và đến từ các công ty đa quốc gia có thành tích thành công ở thị trường mới nổi. Đặc biệt mới đây, trong ĐHCĐ, ông Steve Golsby đã được bầu là thành viên Hội đồng Quản trị.

Ông Steve là người Anh, tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Đại học Strathclyde ở Glasgow, Scotland. Ông từng giữ vị trí Chủ tịch và từ năm 2008 đến nay là Giám đốc điều hành của Mead Johnson Nutrition, một trong những công ty sữa công thức cho trẻ sơ sinh lớn nhất thế giới. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng toàn cầu, dẫn dắt việc kinh doanh của Mead Johnson châu Á, Bắc Mỹ và Mỹ Latinh đồng thời từng có 15 năm làm việc cho Unilever châu Á.

Ông Steve am hiểu và có cái nhìn sâu sắc về môi trường kinh doanh ở châu Á, nhìn ra các cơ hội lâu dài trong khu vực. Dưới sự điều hành của ông, Mead đã bành trướng và chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, Hồng Kông. Ông cũng chịu trách nhiệm mở rộng nhãn hàng "Enfa" vào thức uống dinh dưỡng trẻ em và cho ra đời sữa công thức cho trẻ sơ sinh đầu tiên của công ty bao gồm DHA và ARA tại châu Á.

Với sự hiện diện của ông Steve Golsby trong ban điều hành và quản trị càng khẳng định chiến lược vưon tầm quốc tế của Masan Consumer trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Việc dẫn đầu trong các ngành hàng sẽ được Masan Consumer tiếp tục chiếm giữ là điều dễ hiểu.

Nguồn Chiến lược Marketing