Nhộn nhịp thị trường điện thoại thông minh nửa đầu năm 2018

Sáu tháng đầu tiên của năm 2018 này được các chuyên viên của GSM Arena đánh giá là khoảng thời gian sôi động của thị trường điện thoại thông minh với hàng loạt sản phẩm được cho ra mắt.

Trang tin công nghệ GSMArena đã tiến hành khảo sát trên 140 điện thoại phổ biến nhất để xác định xu hướng “nóng” nhất trong sáu tháng qua. Khi nhìn lại, thị trường điện thoại thông minh đã có những bước chuyển biến rõ rệt.

Mức thị phần (%) điện thoại thông minh của các hãng điện thoại nữa đầu 2018. Nguồn: Counterpoint.

Cuộc so kè về hiệu suất

Sau nửa năm, hàng loạt các xu hướng cũng như công nghệ mới được ra đời, thúc đẩy ngành công nghiệp điện thoại thông minh phát triển. Cụ thể, một phần ba số điện thoại được tung ra trong năm nay sử dụng chất liệu kính cho mặt sau. Chất liệu này không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn hỗ trợ kết nối RF mà không cần đường dây ăng-ten. Điều thú vị là, trong số chúng chỉ có 22% có khả năng sạc không dây. Dung lượng pin trung bình hiện đã nâng lên 3.422 mAh và thời lượng sử dụng pin trung bình cũng lên tới 82 giờ. Đây là bước nhảy vọt so với năm trước. Cho đến nay, khoảng 50% số điện thoại có khả năng sạc nhanh trong khi chỉ có dưới 10% số này có khả năng sạc không dây.

Những tháng vừa qua cũng là khoảng thời gian, các tín đồ công nghệ được chứng kiến sự ra đời của các cảm biến vân tay trên màn hình. Mặc dù hiệu suất có thể kém hơn so với cảm biến vân tay vật lý nhưng dần chất lượng của nó sẽ tăng lên vì độ tiện ích.

Thực tế từ các dòng sản phẩm cho thấy, điện thoại Android luôn cung cấp khả năng nhận dạng khuôn mặt như một tiêu chuẩn phổ biến mặc dù có độ bảo mật thấp. Trong khi đó, đi theo con đường của Apple, ngày càng nhiều nhà sản xuất tạo ra các giải pháp bảo mật phần cứng và phần mềm của riêng mình.

Điện thoại sử dụng chất liệu kính cho mặt sau.

Khi nói đến chip xử lý (SoC) trên điện thoại thông minh được công bố trong năm nay, có thể thấy sự cạnh tranh khá lớn giữa các hãng sản xuất. Qualcomm vẫn là nhà sản xuất đứng đầu về chip xử lý cho điện thoại thông minh, với tỷ lệ là 42%, tiếp đó là Apple với 20%, MediaTek với 14%, Samsung với 11%, HiSilicon với 8% và cuối cùng là Spreadtrum với 5%.

Mặc dù vẫn còn một số mẫu điện thoại chưa được công bố trong khoảng thời gian vừa qua nhưng nhìn chung sức mạnh hiệu suất đang được tăng lên rõ rệt so với năm ngoái.

Cuộc cạnh tranh về giá

Những thiết bị có mức giá cao nhất trong nửa đầu năm nay thường nằm ở các phiên bản hàng đầu hoặc phiên bản đặc biệt. Giá bán trung bình của điện thoại trong sáu tháng đầu năm nay rơi vào khoảng 354 euro (tương đương 9,5 triệu đồng). Con số này ghi nhận mức sụt giảm so với năm ngoái, một lần nữa phản ánh người tiêu dùng đang dành nhiều sự chú ý cho những thiết bị có giá bán hợp lý hơn

Điện thoại sạc không dây.

Trong khi đó, tại thị trường “sân nhà” là Mỹ, theo số liệu mới nhất do công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố, các dòng iPhone của Apple đã có một quý đầu tiên thành công

Bất chấp những thông tin tiêu cực trong thời gian qua, trong báo cáo tài chính quý 1-2018 của Apple vẫn cho thấy những tín hiệu đáng mừng về mảng kinh doanh các mô hình iPhone. iPhone của Apple chiếm 42% doanh thu của thị trường di động Mỹ trong quý 1-2018.

Dựa trên doanh số bán hàng thực tế, tổng doanh số điện thoại thông minh trong 3 tháng đầu năm nay (từ tháng 1 đến tháng 3) tại Mỹ là 38,7 triệu thiết bị. Đây là lần đầu tiên tổng doanh thu hàng quý ở Mỹ ở mức dưới 40 triệu chiếc bán ra trong ba năm trở lại đây, tương đương mức giảm 11% so với 43,7 triệu chiếc được bán ra trong cùng quý năm ngoái. Nguyên nhân được đưa ra là sự suy giảm về các chương trình khuyến mãi, cùng với đó khách hàng ngày càng có xu hướng mua các thiết bị đã qua sử dụng.

Điện thoại màn hình cảm biến vân tay.

Theo đó, các dòng iPhone của Apple chiếm 42% doanh thu của thị trường di động Mỹ. Sáu trong số mười loại điện thoại thông minh hàng đầu được bán trong quý đầu tiên đều là các mẫu iPhone, bao gồm cả 5 mẫu hàng đầu (Apple iPhone 8 (64 GB), Apple iPhone X (64 GB), Apple iPhone X (256 GB), Apple iPhone 8 Plus (64 GB), Apple iPhone 8 (256 GB)). Trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp (với ngưỡng giá trên 800 đô la Mỹ), Apple hiện chiếm 80% thị phần.

Trong khi doanh số bán hàng tại Mỹ của Apple tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kỷ lục 16 triệu chiếc, thị phần của Samsung đã giảm 4% so với cùng kỳ. Điều này đã khiến Samsung chỉ chiếm 22% doanh số điện thoại thông minh tại Mỹ trong quý đầu tiên của năm nay, con số này chưa bằng một nửa so với Apple. Các vị trí còn lại thuộc về LG (14%), tiếp theo là ZTE (10%), Motorola (4%), Alcatel (2%) và Google (1%).

Cuộc quay trở lại của những cái tên đầy kỷ niệm

Theo trang tin công nghệ RevTechno.com, sau nửa năm nhộn nhịp đến từ sự trình làng của hai chiếc điện thoại đình đám là Samsung Galaxy S9 của Samsung và Redmi Note 5 của Xiaomi, thị trường điện thoại thông minh đang chờ đón những gương mặt mới trong sáu tháng còn lại. Đặc biệt, trong danh sách bốn chiếc điện thoại thông minh được chờ đón có sự quay lại của những cái tên “một thời kỷ niệm” như Motorola, BlackBerry.

Gia đình Moto G6

Các diễn đàn công nghệ gần đây râm ran tin đồn về việc các thế hệ mới của “gia đình” Moto G sẽ có ba thiết bị trong cuối năm nay. Đó sẽ là phiên bản Play, Plus và Normal. Các phiên bản Normal và Plus của “gia đình” này sẽ có tỷ lệ khung hình 18: 9 với cảm ứng dấu vân tay được gắn ở mặt trước. Trong khi các phiên bản Play sẽ có màn hình 16: 9.
Phiên bản Plus sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 630 , còn hai phiên bản còn lại là Qualcomm Snapdragon 450.

Oneplus 6

Chiếc điện thoại được mong đợi nhất trong năm, với những người chờ đợi sự ra mắt của nó từ trước khi Oneplus 5T trình làng. Giới thạo tin công nghệ cho rằng điện thoại mới có thể có Notch giống như iPhone X. Oneplus 6 sẽ được trang bị Qualcomm Snapdragon 845 với camera kép có tích hợp bộ cảm ứng quét dấu vân tay trong màn hình và tính năng nhận dạng khuôn mặt.

iPhone SE2

Apple vẫn chưa đưa ra lời xác nhận cho sự ra mắt của iPhone SE 2 nhưng theo những tin đồn và một số đoạn video được tung lên các trang công nghệ của Trung Quốc, có vẻ như chiếc điện thoại này là dòng màn hình nhỏ. iPhone mới dự kiến sẽ có màn hình OLED nhỏ hơn và thiết kế vỏ nhôm phẳng ở mặt sau tương tự như iPhone SE hiện tại.

BlackBerry Ghost

Đây là thiết bị đầu tiên của BlackBerry trong dòng điện thoại màn hình nhỏ hơn so với chuẩn 18: 9, chạy hệ điều hành Android. Nó được dự kiến sẽ có tất cả các tính năng KEYone của các dòng BlackBerry trước đây.

Ngọc Ánh
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn