Alphabet bây giờ lớn cỡ nào?

Bạn có biết đến Waymo - công ty đang chuẩn bị thương mại hóa dòng xe tự lái ở thành phố Phoenix của Mỹ, hay dự án Loon thuộc bộ phận nghiên cứu phát triển X của Alphabet, sẽ trở thành công ty độc lập vào cuối năm nay?

Đó là những gì đang diễn ra sau 3 năm Google tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp của mình để thành lập công ty mẹ tên là Alphabet, mà theo CEO Larry Page là giúp các bộ phận tại công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Quy mô hiện tại của Alphabet cực kỳ lớn với nhiều công ty, dự án tiềm năng như khinh khí cầu kết nối internet, xe tự lái hay nền tảng đám mây Google Cloud.

Nếu bạn chưa thể hình dung cấu trúc của Alphabet gồm những gì, hãy đọc qua những thông tin dưới đây.

Google chính thức trở thành Alphabet vào tháng 10/2015 với hy vọng giúp các đơn vị kinh doanh hoạt động độc lập và hiệu quả hơn. Larry Page, đồng sáng lập Google trở thành CEO Alphabet.

Alphabet chia làm 2 đơn vị chính: Google và Other Bets. Other Bets được biết đến nhiều nhất với bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) tên là X cùng một số công ty con khác…

… đầu tiên là Google Fiber. Hoạt động lần đầu tại Kansas City vào 2012 và mở rộng ra 9 thành phố khác của Mỹ, Fiber cung cấp dịch vụ truy cập internet tốc độ cực cao (lên đến 1Gbps) và TV. Hiện Fiber có khoảng 200.000 thuê bao đăng ký.

Nhưng số tiền mà Alphabet đổ vào Fiber ngày càng ít đi. Với việc dừng mở rộng thị trường, sa thải hàng trăm nhân viên, nhiều tin đồn cho rằng Alphabet đang chuẩn bị bán Fiber.

Tiếp theo là Verily chuyên về chăm sóc sức khỏe với nhiều dự án như kính áp tròng thông minh giám sát nồng độ glucose, dụng cụ hỗ trợ ăn uống cho người già tay run và mắc bệnh Parkinson.

Alphabet thành lập công ty Sidewalk Labs vào 2015. Được lãnh đạo bởi Dan Doctoroff, Sidewalk Labs giới thiệu các giải pháp giúp áp dụng công nghệ vào thành phố. Đây là ki-ốt truy cập internet được Sidewalk Labs hợp tác với LinkNYC lắp đặt quanh New York.

Phúc Thịnh
Nguồn Người đồng hành