Âm nhạc thúc đẩy phát triển kinh tế?

Âm nhạc có tác dụng mà không ai ngờ tới, đó là yếu tố tác động thúc đẩy nền kinh tế của cả một quốc gia.

Ngành công nghiệp văn hóa mang lại rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế quốc gia. Các quốc gia vừa có thể nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường vừa thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển nhờ vào nghệ thuật và văn hóa. Đặc biệt, lĩnh vực âm nhạc.

Despacito với 5,33 tỷ lượt xem, Gangnam Style với 3,18 tỷ lượt xem. Đây là 2 ca khúc đặc biệt được chú ý dù không dùng ngôn ngữ phổ biến nhưng vẫn trở thành những hiện tượng toàn cầu. Ngoài ra, chúng mang lại những giá trị không nhỏ cho kinh tế của các quốc gia nơi 2 ca khúc này quảng bá.

Theo báo cáo của HSBC vào năm 2012, năm Gangnam Style ra đời, nửa cuối năm, khi thương mại toàn cầu đột ngột đi xuống, điệu nhảy vui nhộn trong Gangnam Style đã khiến ngành du lịch nước này khởi sắc. Ước tính năm đó của Tổ chức du lịch thế giới, doanh thu ngành du lịch tại Hàn Quốc đạt kỷ lục 13,1 tỷ USD với 10 triệu lượt khách và trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ hiện tượng Gangnam Style.

Điều này cũng mang đến cho Psy, chủ nhân ca khúc thêm nhiều cơ hội được nhiều người biết đến, hợp tác với những ngôi sao quốc tế và đương nhiên tiếp tục góp phần quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Trong khi đó, trường hợp gần đây là Despacito, ca khúc này góp phần giúp du lịch của Puerto Rico tăng trưởng đột biến lên tới hơn 45% trong năm 2017.

Despacito đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt 2,44 tỷ lượt xem trên YouTube chỉ trong vòng nửa năm. Thành công này cho thấy cuộc cách mạng âm nhạc kỹ thuật số đã đến với toàn thế giới.

Bên cạnh đó, ca khúc còn tạo thêm lực hút với du khách tới Puerto Rico, quê hương của 2 ca sĩ thể hiện bài hát Despacito. Khách tham quan tăng 45% kể từ khi Despacito bắt đầu "làm mưa làm gió" bởi những cảnh quay tuyệt đẹp tại quốc gia này.

Lời bài hát và hình ảnh trong MV thu hút được hơn tỷ lượt xem trên mạng xã hội Youtube, dường như đã thôi thúc người nghe tới khám phá đất nước Puerto Rico xinh đẹp nằm giữa vùng Caribbean. Lượng tìm kiếm về hòn đảo Caribbean trên mạng Internet đã tăng với tốc độ chóng mặt cùng với sự thành công của MV bài hát Despacito.

BTS là cái tên tiếp theo có thể thúc đẩy kinh tế cho đất nước của họ khi là nghệ sĩ châu Á hiếm hoi đứng đầu bảng xếp hạng Billboards. Nhóm đã được mời biểu diễn tại giải thưởng âm nhạc Mỹ - AMAs và trở thành khách mời của rất nhiều các chương trình truyền hình nổi tiếng thế giới thu hút hàng triệu người xem. Đến nay, tầm ảnh hưởng của BTS đã phủ rộng sang khắp các châu lục với lực lượng người hâm mộ đông đảo.

Với chiến thắng này, BTS đã vượt qua các tên tuổi hàng đầu thế giới như Justin Bieber, Demi Lovato, Ariana Grande và Shawn Mendes... Giải thưởng này cũng phản ánh mức độ ảnh hưởng lớn của BTS trên mạng xã hội. Lượng người hâm mộ của nhóm ngày càng đông đảo và có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Hàn Quốc bắt đầu thu hút nhanh du lịch bởi những ca khúc này.

Với thành công của những ca khúc này, có thể thấy âm nhạc không chỉ là thứ để giải trí mà còn có thể là cầu nối hiệu quả giúp thúc đẩy những giá trị kinh tế.

Diễm Quỳnh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư