Facebook bắt đầu tăng trưởng chậm lại

Nhiều chỉ tiêu về doanh thu, người dùng của Facebook đã chậm lại vì nhiều lý do, bê bối thông tin và sự kiểm soát gắt gao của chính quyền các nước.

Đó là một sự suy giảm mà vị CEO của công ty đã cảnh báo trong năm qua, nhưng dường như Phố Wall không chuẩn bị.

Lần đầu tiên trong 11 quý mới nhỡ kỳ vọng thu nhập

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã từng nói trong 1 buổi nói chuyện với nhà đầu tư về thu nhập rằng công ty sẽ bị ảnh hưởng vì công ty đã chi tiền để tuyển thêm nhân sự nhằm kiểm duyệt nội dung nhằm kiểm soát các bài đăng xấu – cùng với các khoản đầu tư khác và chuyển News Feed sang tương tác với bạn bè và gia đình, so với các bài đăng từ các thương hiệu và tổ chức.

Cổ phiếu của công ty giảm mạnh trong giao dịch sau giờ giao dịch trên báo cáo hôm nay, ban đầu giảm tới 10% vào ngày đóng cửa ở mức 217,5USD.

Cổ phiếu Facebook giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 25.8.

Trong những tuần gần đây, Facebook đã phải đối mặt với sự giám sát gia tăng vì không thể loại bỏ thông tin sai lệch và nội dung có hại trên nền tảng của nó. Và trong buổi gặp gỡ với các nhà phân tích, David Wehner, giám đốc tài chính của công ty, đã chỉ ra rằng các vụ bê bối về quyền riêng tư của Facebook, cùng với các “cơn gió ngược khác” đang phải đối mặt, có khả năng sẽ tiếp tục có tác động tiêu cực đến tăng trưởng doanh thu trong các quý tới.

Wehner cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi sẽ giảm theo tỷ lệ phần trăm hai con số từ các quý trước đó trong cả quý III và quý IV”.

Tăng trưởng doanh thu chậm lại.

Ý kiến ​​của Wehner đã khiến giá cổ phiếu giảm sâu hơn, xuống còn khoảng 170 USD, tương đương khoảng 23% so với giá đóng cửa, tại thời điểm công bố báo cáo.

Doanh thu tăng trưởng chậm lại, mặc dù công ty đã đăng 13,2 tỷ USD cho quý này, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu quý II/2018 chỉ tăng nhẹ.

Lần đầu tiên trong 11 quý, Facebook đã không thể đạt mức doanh thu như kỳ vọng của các chuyên gia phân tích. Doanh thu quảng cáo trên thiết bị di động đang ngày một chiếm tỷ trong cao trong tổng doanh thu của công ty, tăng từ 87% trong cùng quý năm ngoái lên 91%.

Nhiều khả năng trong một nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực về việc không thể đạt được doanh thu và người dùng hàng tháng như kỳ vọng, Zuckerberg nói trong buổi công bố thu nhập rằng công ty đã đạt được một con số kỷ lục: 2,5 tỷ. Đó là số lượng người sử dụng ít nhất một trong các ứng dụng của Facebook, bao gồm ứng dụng chính, WhatsApp và Instagram. Ông đã ca ngợi việc mua lại Instagram vào năm 2012 là "một thành công đáng kinh ngạc". Ứng dụng gần đây đã đạt được 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Tăng trưởng người dùng hàng tiếp tục chậm lại.

Nguyên nhân

Mạng xã hội, bất chấp bộ phim truyền hình trong vài tháng qua, vẫn giữ một trong những tập hợp dữ liệu có giá trị nhất trên thế giới về những gì mọi người quan tâm và khiến khán giả dễ dàng có mặt cho nhà quảng cáo. Nhưng động lực tăng trưởng là mảng quảng cáo của công ty lại gặp phải sự gián đoạn trong các thị trường sinh lợi nhất của nó. Ở châu Âu, Facebook phải trả lời các quy tắc bảo mật mới. Ở Bắc Mỹ, nỗ lực để tất cả các nhà quảng cáo chính trị xác minh danh tính của họ có thể làm giảm doanh thu của hãng vì công ty mở rộng định nghĩa về những gì được coi là "chính trị".

Công ty vẫn ở vị trí thống lĩnh trong quảng cáo di động cùng với Google. Facebook cho biết điện thoại di động chiếm 91% doanh thu quảng cáo trong thời gian gần đây, so với khoảng 87% một năm trước đó.

Người dùng hàng tháng (tỷ người) của Facebook chưa bao giờ tăng chậm đến thế.

Khi Facebook trở nên lớn hơn, tiếp cận phần lớn dân số kết nối internet của thế giới, nó ngày càng phụ thuộc vào các tài sản khác ngoài mạng xã hội chính của công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Nó sở hữu ba tài sản khác với hơn 1 tỷ người dùng: WhatsApp, Messenger và Instagram. Mô hình kinh doanh của Instagram cho đến nay vẫn là công cụ hữu hiệu nhất và có khả năng đóng góp có ý nghĩa vào doanh thu của công ty trong quý này, các nhà phân tích cho biết, mặc dù Facebook không công bố chi tiết doanh thu cho từng ứng dụng.

Facebook cho biết họ sẽ tăng chi tiêu để đầu tư vào nội dung video, như việc mua bản quyền các giải đấu thể thao, và các đặt cược mới như trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Công ty cũng đang nhanh chóng mở rộng bất động sản của mình trên toàn thế giới để đáp ứng với việc tuyển dụng gia tăng, trong đó bao gồm hàng ngàn công nhân mới để giúp chống lại thao tác cuộc bầu cử nước ngoài trên trang web. Trong năm 2016, Nga đã vận động một chiến dịch trên Facebook để gây ra tình trạng bất ổn chính trị tại Mỹ xung quanh cuộc bầu cử tổng thống. Công ty cho biết số lượng nhân viên là 30.275 vào ngày 30 tháng 6 - tăng 47% so với năm ngoái.

Công ty đã làm việc để thuyết phục người dùng rằng họ quan tâm nhất đến trái tim, sau khi báo cáo về sự can thiệp và tiết lộ của Nga rằng một công ty tư vấn chính trị đã có được quyền truy cập vào thông tin cá nhân riêng tư. Zuckerberg hồi tháng 1 cho biết anh sẽ điều chỉnh nguồn tin để đảm bảo mọi người dành nhiều thời gian hơn cho Facebook với nội dung có ý nghĩa từ bạn bè và các thành viên trong gia đình - một động thái mà công ty cho biết sẽ giảm tương tác của người dùng với mạng xã hội này.

Như Mai / QZ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư