Starbucks hợp tác Alibaba giao cà phê ở Trung Quốc

Khả năng công nghệ hàng đầu của Alibaba và khả năng bán lẻ của Starbucks sẽ là một lực đẩy cho gã khổng lồ đồ uống của Mỹ.

Giám đốc Điều hành Starbucks xác nhận quan hệ đối tác Alibaba, kế hoạch mở rộng giao hàng đến 2.000 cửa hàng ở Trung Quốc Giám đốc điều hành Starbucks xác nhận quan hệ đối tác Alibaba

Starbucks đã chính thức hợp tác với Alibaba Group với một kế hoạch đa hướng để tăng cường sự hiện diện kỹ thuật số và vật lý của công ty đồ uống tại Trung Quốc, Chủ tịch kiêm CEO của Starbucks Kevin Johnson nói với CNBC hôm 1.8.

Trong thỏa thuận độc quyền, chuỗi cửa hàng đồ uống toàn cầu sẽ tận dụng tất cả các tài sản của Alibaba, bao gồm nền tảng giao hàng Ele.me và chuỗi siêu thị Hema, để mở rộng dịch vụ phân phối trên khắp Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ tích hợp một cửa hàng ảo Starbucks vào tất cả hệ sinh thái của Alibaba," Johnson nói với "Mad Money" chủ nhà Jim Cramer trong một cuộc phỏng vấn.

Vị CEO này cho biết: "Điều này có nghĩa là một khách hàng sử dụng Alipay hoặc Taobao hoặc Tmall hoặc Hema có một cửa hàng ảo Starbucks tích hợp. Điều đó mở ra 500 triệu người dùng hoạt động trở lên của những ứng dụng đó sẽ có quyền truy cập vào Starbucks".

Starbucks cũng sẽ hợp tác với Ele.me, một nền tảng phân phối thực phẩm mà Alibaba đã mua năm nay, để mở 150 cửa hàng ở Thượng Hải và Bắc Kinh và sau đó mở rộng giao hàng tới 2.000 cửa hàng ở 30 thành phố "trước khi kết thúc năm dương lịch", Johnson nói.

Trong các siêu thị quy mô nhỏ của Hema, Starbucks có kế hoạch xây dựng tới 600 công ty gọi là "Starbucks Delivery Kitchens" - các trạm sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng cho các khu vực xung quanh - trong vài năm tới.

Trong khi quan hệ đối tác trước đó đã đã được Wall Street Journal báo cáo, ý kiến của Johnson đánh dấu xác nhận chính thức đầu tiên của gã khổng lồ cà phê về kế hoạch cụ thể của nó với Alibaba.

Trong quý III trong năm tài chính của Starbucks, mảng kinh doanh tại Trung Quốc của công ty, trước đây đã là một động lực tăng trưởng, suy yếu một chút. Trong khi doanh thu của Starbucks tại thị trường Trung Quốc tăng 17%, doanh số bán hàng tại cửa hàng, một số liệu chính cho các nhà bán lẻ, giảm 2%.

"Hầu hết sự tăng trưởng của các giao dịch tại Trung Quốc đến từ sự phát triển cửa hàng mới của chúng tôi", Johnson nói với Cramer hôm 1.8. Và bây giờ khi mà doanh số tại cửa hàng đã giảm 2%, hợp tác với Alibaba sẽ giúp chúng tôi phát triển mạnh mảng bán hàng số.

Tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc đã tăng gần gấp ba lần trong bốn năm qua, theo Tổ chức Cà phê Quốc tế và Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Trong cuộc gọi hội nghị thứ ba của Starbucks, CEO Belinda Wong của Starbucks đã nói với các nhà đầu tư rằng "dịch vụ giao hàng mới của chúng tôi sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn cao mà khách hàng ở Trung Quốc mong đợi...".

Mạnh Đức / CNBC
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư