Thị trường smartphone toàn cầu đã bão hòa?

Thị trường bão hòa và thiếu đột biến công nghệ đã khiến doanh số bán smartphone chững lại sau nhiều năm tăng trưởng vũ bão.

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang chững lại khi người tiêu dùng chờ đợi tính năng có thể thay đổi cuộc chơi tiếp theo. Đó là tin xấu cho những người khổng lồ của ngành công nghiệp công nghệ, bao gồm cả Apple và Samsung Electronics, cũng như những thách thức của Trung Quốc bao gồm Xiaomi, Oppo, Vivo và Huawei, vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu với doanh số bán điện thoại thông minh đạt 458 tỷ USD vào năm 2017.

1. Ngành công nghiệp smartphone đã phát triển như thế nào?

Trong khi Apple đã không phát minh ra điện thoại thông minh, hãng này chắc chắn mở ra thời đại hiện đại của các thiết bị kết nối web với chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. Năm sau đó, thiết bị đầu tiên được hỗ trợ bởi Android xuất hiện lần đầu tiên và thời đại phát triển nhanh đã diễn ra. Vào năm 2013, số lượng điện thoại thông minh đã tăng 40%, trong năm 2014 tốc độ tăng trưởng chậm lại đến 28%, theo số liệu của IDC. Năm ngoái thị trường này đánh dấu sự suy giảm đầu tiên, với mức giảm 2,5%, phần lớn là do doanh số giảm tại Trung Quốc.

2. Điều gì đã tạo ra đà tăng trưởng này?

Một sự kết hợp của công nghệ và nhân khẩu học. Khi iPhone đầu tiên tung ra thị trường, nó sử dụng các mạng không dây hiện có, hầu hết trong số đó vẫn còn trên các tiêu chuẩn thế hệ thứ hai, vốn hay được trang bị cho các điện thoại tính năng kiểu cũ. Khi mạng không dây được chuyển sang mạng thế hệ thứ ba (3G) và thứ tư (4G), thường cung cấp tốc độ nhanh hơn để tải xuống video, ứng dụng và nội dung khác, có khuynh hướng tự nhiên để người tiêu dùng nâng cấp.

Tăng trưởng doanh số điện thoại qua các năm, năm 2018 là dự báo.

Các nhà cung cấp cũng đổi mới theo phong cách ấn tượng hơn như thêm công nghệ vân tay, camera cải tiến, màn hình độ phân giải cao, trợ lý kỹ thuật số và màn hình lớn hơn để thu hút người tiêu dùng. Một yếu tố quan trọng khác là nhân khẩu học, vì các quốc gia bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành công nghiệp hóa. Điều đó làm tăng thu nhập và hàng trăm triệu người tiêu dùng nhanh chóng tìm thấy chính họ có khả năng mua một chiếc điện thoại thông minh và có thể có được kết nối đầu tiên của họ với internet.

3. Vậy tại sao tăng trưởng chậm lại?

Những đổi mới công nghệ lớn ngày càng ít đi, thứ công nghệ thuộc vào loại phải có khiến mọi người phải đổi một thiết bị chỉ mới xài được 1 năm (với giá 800 USD) cho một thiết bị khác có giá thậm chí còn cao hơn. Điện thoại cũng trở nên tốt hơn - màn hình và các trường hợp là chắc chắn hơn, các nhà cung cấp đang cung cấp nhiều sức mạnh xử lý và điện thoại thông minh có dung lượng bộ nhớ lớn hơn. Tất cả điều đó có nghĩa là điện thoại có ích lâu dài hơn, trước khi chúng trở nên lỗi thời.

4. Chỉ là về các tính năng?

Đó cũng là về thị trường trưởng thành. Sau nhiều năm phát triển chóng mặt, hầu hết người Trung Quốc đều có điện thoại thông minh, điều đó có nghĩa là suy giảm của một lượng lớn nhu cầu chưa được khai thác. Tương tự ở các nước phương Tây, nơi điện thoại thông minh đã đạt đến mức bão hòa. Trong khi vẫn còn những tín đồ công nghệ, vốn sẽ xếp hàng vào mỗi tháng 9 để mua iPhone mới nhất, nhiều người khác vui vẻ gắn bó với chiếc điện thoại của họ cho đến khi nó ngừng hoạt động.

Từ năm 2019, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục nhưng với tốc độ hàng năm khoảng 3%, sẽ tiếp tục đến năm 2022, theo IDC.

5. Còn tương lai thì sao?

IDC hy vọng kì trường sẽ tiếp tục suy giảm vào năm 2018, mặc dù chỉ ở mức 0,2%, điều này sẽ đánh dấu hai năm sụt giảm liên tiếp. Điều này xảy ra do Trung Quốc, nơi mà nhu cầu đang rơi trên các dấu hiệu bão hòa và mọi người gắn bó với các thiết bị của họ lâu hơn. Từ năm 2019, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục nhưng với tốc độ hàng năm khoảng 3%, sẽ tiếp tục đến năm 2022, theo IDC.

6. Điều gì sẽ thay đổi tình hình?

Việc triển khai 5G sẽ tạo ra một cú hích khi người tiêu dùng tìm cách sử dụng các thiết bị có thể tải xuống những phim dung lượng lớn trong vài giây. IDC dự kiến ​​các thiết bị 5G sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm 2019 với sự gia tăng đáng kể vào năm 2020. Trong khi Trung Quốc chắc chắn đã trưởng thành, tỷ lệ tiếp cận điện thoại thông minh ở Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh vẫn thấp, các khu vực này chiếm hơn một nửa dân số của Trái đất.

Những cải tiến mới cũng có thể tạo ra chất xúc tác. Trong khi Samsung đã cố gắng khiến ý tưởng chiếc màn hình có thể gập lại trở thành hiện thực, biến chiếc điện thoại thành máy tính bảng, những ý tưởng chưa được hiện thực hóa. Một bước nhảy vọt trong công nghệ pin là một thay đổi khác có thể thu hút người dùng vốn luôn gặp khó khăn tìm nơi cắm charge.

Cho tới này, thực tế ảo và tăng cường thực tế ảo mới chỉ xuất hiện hạn chế trên điện thoại thông minh, nhưng khi bộ xử lý trở nên mạnh mẽ hơn, có thể giúp ích cho nội dung và tính năng mới có thể làm tăng nhu cầu.

Thanh Tùng
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư