Kinh doanh chuỗi cà phê: Nội thắng thế ngoại

Các chuỗi nội hiểu rõ văn hóa và người tiêu dùng Việt Nam nên đã có những cách tiếp cận tốt để đạt kết quả kinh doanh tốt.

Chuỗi cà phê nội bùng nổ

Hàng chục chuỗi cửa hàng cà phê ở Việt Nam đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới của họ trong một thị trường mà các nhà phân tích nói rằng các nhà khai thác địa phương hiểu rõ hơn các tên quốc tế như Starbucks.

Phát triển nhanh nhất trong những công ty khởi nghiệp này là The Coffee House, có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

"Chúng tôi dự định mở 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong 5 năm tới, với trung bình 10 cửa hàng mới mỗi tháng", người sáng lập và CEO của The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh, phát biểu trên tờ Nikkei Asian Review.

Cộng Cà Phê đã mở rộng ra nước ngoài. Chuỗi này mở cửa hàng đầu tiên tại Seoul vào tháng trước và lên kế hoạch cho hai cửa hàng nữa tại thủ đô của Hàn Quốc. Tại Việt Nam, Cộng Cà Phê đã phát triển đến hơn 50 địa điểm từ năm 2007, và dự kiến ​​sẽ thêm một hoặc hai cửa hàng hàng tháng đến năm 2020.

Cộng Cà Phê thu hút khách hàng với phong cách trang trí độc đáo mang phong cách Việt Nam vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Chủ sở hữu của các chuỗi mới nổi này có hiểu biết tốt về văn hóa và người tiêu dùng Việt Nam. Họ đặt mục tiêu rõ ràng cho phân khúc khách hàng mà họ phục vụ và phát triển nội dung độc đáo cho không gian của họ hướng tới người tiêu dùng trẻ hợp thời trang, Phuong Nguyen, một nhà nghiên cứu thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Các thực đơn đồ uống giá cả phải chăng và đa dạng đang trở nên phổ biến trong giới sinh viên và những người trẻ tuổi làm việc ở các thành phố. Các chuỗi cung cấp một nơi mà khách hàng có thể bỏ ra hàng giờ mà kết nối internet không bị gián đoạn - một vấn đề tại các quán cà phê khác.

Những đặc điểm này cho phép các chuỗi mới của Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu nước ngoài có quản lý và dịch vụ tốt hơn, Phuong nói.

Sự chậm chạp của gã khổng lồ quốc tế

Starbucks khổng lồ quốc tế đã hành động chậm hơn dự kiến ​​tại Việt Nam. 5 năm sau khi nhập cảnh, số lượng cửa hàng Starbucks chỉ đứng ở mức 38. Ngược lại, Thái Lan có hơn 330 Starbucks, trong khi Indonesia tự hào có hơn 320 và Malaysia có hơn 190.

Một khởi đầu khác là chuỗi phổ biến nhất ở Việt Nam xét về mặt cửa hàng và nhận thức về thương hiệu. Được thành lập vào năm 2002 bởi một người Mỹ gốc Việt, Highlands Coffee cung cấp một bầu không khí được thiết kế để thu hút người tiêu dùng trẻ tham vọng vào lối sống thời trang phương Tây.

Highlands Coffee, chuỗi quán cà phê lớn nhất của Việt Nam, đã phát triển đến hơn 200 địa điểm hiện nay từ 60 địa điểm trong năm 2014.

Sau khi được tập đoàn nhà hàng có trụ sở tại Philippines, Jollibee Foods, mua lại vào năm 2012, chuỗi cửa hàng này đã mở rộng tới hơn 200 cửa hàng từ 60 cửa hàng trong năm 2014, chủ yếu nằm trong các trung tâm mua sắm. Dịch vụ của Highland đã thay đổi để nhắm mục tiêu khách hàng trẻ tuổi với giá cả phải chăng hơn là lớp học kinh doanh.

Các chuỗi mới hơn bao gồm Cà Phê Thức, Urban Coffee Station và Phúc Long, tất cả đều đã được ra mắt trong thập kỷ qua, đang trải qua tăng trưởng doanh thu ước tính khoảng 7% hàng năm. Ngược lại, các thương hiệu cũ như NYDC, Gloria Jean's Coffees thuộc sở hữu của Úc và Caffe Bene có trụ sở tại Hàn Quốc - và thậm chí các chuỗi địa phương mới The KAfe và Saigon Cafe - đang thu hẹp hoặc đóng cửa các doanh nghiệp của họ.

Chi phí hoạt động cao, bao gồm cả tiền thuê nhà, và khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm là một trong những lý do chính cho những hạn chế này. Một cửa hàng Starbucks rộng 200 mét vuông ở thành phố Hồ Chí Minh đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu khoảng 215.000USD, trong khi một cửa hàng Coffee House cần 86.000USD, một chủ tiệm cà phê địa phương ước tính.

Nhiều thương hiệu lớn tuổi chậm thích ứng với mô hình kinh doanh của họ để thay đổi thị hiếu của khách hàng, hiện đang theo sát các xu hướng mới trên khắp thế giới, Phương giải thích.

Mạnh Đức / Nikkei Asian Review
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư