MediaCom thắng gói thầu media trị giá 300 triệu USD cho adidas

Mặc dù Carat đã hợp tác với adidas tại nhiều thị trường bao gồm cả Anh và Mỹ, nhưng MediaCom đã giành được gói thầu media toàn cầu trị giá khoảng 300 triệu USD với account này sau một đợt đánh giá cạnh tranh.

Carat, agency thuộc Dentsu Aegis Network, đã hợp tác với adidas tại nhiều thị trường, cả Anh và Mỹ, trong gần hai thập kỉ qua. Starcom, agency thuộc Publicis Media, quản lý gói thầu media của adidas ở Trung Đông. Sau khi hợp tác với công ty tư vấn đấu thầu MediaSense trong việc quản lý quá trình pitch, adidas đã liên hệ các agency về quyết định cuối cùng của họ.

Phát ngôn viên của adidas đã xác nhận việc ký kết với MediaCom và chia sẻ rằng họ cần “một nhóm agency đối tác phù hợp đồng hành cùng mình, thấu hiểu người tiêu dùng, tập trung vào kĩ thuật số và luôn tạo ra những điều mới mẻ”.

adidas trước đó đã thông báo sẽ tập trung hoạt động marketing tại sáu siêu đô thị: London, Los Angeles, New York, Paris, Thượng Hải và Tokyo.

Gói thầu media của MediaCom và adidas trị giá khoảng 300 triệu USD.

adidas cũng chia sẻ thêm: “Thông qua sự hợp tác này (với MediaCom), chúng tôi mong muốn đổi mới cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng ở những siêu đô thị dẫn dắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Sự tác động đến văn hóa toàn cầu của các thành phố này là chìa khóa để mở ra ham muốn sở hữu và nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Chúng tôi muốn cảm ơn Carat về mối quan hệ hợp tác 19 năm qua và những thành công mà chúng tôi đã cùng nhau tạo nên.”

adidas đã đưa ra quyết định khi FIFA World Cup 2018 đang diễn ra. Giải đấu năm 2018 là một sự kiện quan trọng đối với thương hiệu thể thao đến từ Đức này. Họ là nhà tài trợ chính thức của giải đấu World Cup trong 20 năm qua và là nhà tài trợ của những đội bóng: Argentina, Bỉ, Colombia và Đức.

adidas đã tăng ngân sách marketing lên 13%, tương đương 2.73 tỉ euro trong năm ngoái, theo báo cáo thường niên năm 2017. Con số ước đoán adidas chi cho truyền thông khoảng từ 300 đến 400 triệu USD.

Công ty sở hữu thương hiệu adidas & Reebok trình bày trong báo cáo thường niên: “Chi phí marketing là một trong những chi phí vận hành lớn nhất và đồng thời cũng là cơ chế quan trọng nhất để thúc đẩy sự khát khao thương hiệu (nhu cầu thị trường) và tăng trưởng lợi nhuận lâu dài.”

“Do vậy, chúng tôi cần tập trung nâng cao hiệu quả của việc đầu tư về marketing. Điều đó bao gồm việc tập trung nỗ lực truyền thông vào các sáng kiến thương hiệu toàn cầu quan trọng và tập trung ngân sách quảng cáo với các đối tác tài trợ trong các sự kiện hàng đầu, các giải đấu, câu lạc bộ, liên đoàn, các vận động viên và các nghệ sĩ. Chúng tôi cũng hướng đến sản xuất hiệu quả hơn bằng việc siết chặt chi phí quản lý vận hành.”

MediaCom thắng thầu bất chấp mối lo ngại về tương lai của công ty mẹ WPP.

Công ty con của adidas hiện đang chi gần một nửa ngân sách marketing cho các đối tác quảng cáo, trong đó có các đội bóng như Manchester United, Real Madrid và New Zealand All Blacks, cũng như các ngôi sao thể thao và ngôi sao giải trí như Lionel Messi, Gareth Bale, Kanye West và Stella McCartney.

Nửa còn lại của ngân sách dành cho các hoạt động marketing thương hiệu như kỹ thuật số, quảng cáo, marketing tại điểm bán và các hoạt động kích hoạt thông thường.

adidas khẳng định họ đang lên kế hoạch giảm ngân sách marketing với các đối tác quảng cáo xuống dưới 45% trước năm 2020.

MediaCom thắng thầu bất chấp mối lo ngại về tương lai của công ty mẹ WPP, vốn đã chia tay Chủ tịch tập đoàn là ông Martin Sorrell hồi tháng tư và vẫn chưa tìm được giám đốc điều hành để thay thế. Agency này đang phải đối mặt với một loạt các thử thách khác khi phải bảo vệ account Shell và họ vừa mở rộng hợp tác với tập đoàn Sky trên khắp châu Âu sau đợt đánh giá vừa rồi.

Tuy nhiên, MediaCom đã quyết định không hợp tác với Revlon, doanh nghiệp đã trao ngân sách hoạt động truyền thông toàn cầu cho agency Initiative hồi đầu tuần này.

Về phía Carat, người phát ngôn của Dentsu Aegis chia sẻ: “Carat tự hào về sự hợp tác trong 19 năm với adidas & Reebok, và tự hào về những thành tựu mà chúng tôi đã cùng nhau xây dựng suốt quãng thời gian đó. Chúng tôi cảm ơn adidas về sự hợp tác này và mong họ đạt được nhiều thành công trong tương lai”.

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia