Yahoo Mail quét dữ liệu người dùng và bán cho quảng cáo

Nhiều người vẫn sử dụng email của Yahoo để nhận tin nhắn spam hoặc nội dung quảng cáo, thay vì email chính. Và đây là cơ hội tiềm năng không thể bỏ qua cho doanh nghiệp quảng cáo.

Theo WSJ, công ty sở hữu Yahoo - Oath đã trao đổi với các doanh nghiệp quảng cáo nhằm cung cấp dịch vụ cho phép họ phân tích hơn 200 triệu hộp thư Yahoo Mail, phục vụ hoạt động thu thập dữ liệu khách hàng.

Oath xác nhận với WSJ họ chỉ thực hiện thu thập dữ liệu thông qua những email quảng cáo mà người dùng nhận từ các doanh nghiệp bán hàng và dịch vụ. Người dùng có quyền chọn không cho phép quét dữ liệu của họ.

Oath lập luận rằng duy trì một hệ thống email tiêu tốn nhiều chi phí, và khách hàng không thể mong đợi sử dụng dịch vụ miễn phí mà không đánh đổi một vài giá trị.

Ngay cả khi bạn đăng ký dịch vụ premium của Yahoo Mail (3,49 USD/tháng), bạn vẫn nằm trong danh sách bị thu thập dữ liệu. Nếu muốn đưa tài khoản ra khỏi danh sách bị thu thập, bạn phải vào phần cài đặt Ad Interest Manager để tắt. Tuy nhiên, người dùng thông thường sẽ gặp khó khăn để tìm phần cài đặt này.

Oath dùng thuật toán lọc ra địa chỉ Yahoo dựa trên những thông tin khác nhau từ người dùng và sẽ cài cookie để hiển thị quảng cáo trong thời gian tới. Ví dụ, người dùng thường xuyên mua vé máy bay sẽ được đưa vào danh sách riêng với tên gọi riêng theo thuật toán. Doanh nghiệp bán quảng cáo sẽ dựa vào đó nhằm định hướng quảng cáo đến người dùng.

Yahoo Mail hiện không còn nhiều người sử dụng. Ảnh: AFP.

Oath cho biết thêm các email cá nhân sẽ không bị thu thập và thông tin riêng tư sẽ bị ẩn, không gửi đến cho doanh nghiệp quảng cáo. Tuy nhiên, quá trình xem xét và sàn lọc những email cá nhân cũng yêu cầu có sự can thiệp của con người. Tức là, người khác có thể đọc email cá nhân của bạn.

Động thái này cho thấy Oath đang làm mọi thứ có thể để duy trì sự tồn tại của dịch vụ Yahoo Mail khi họ đang phải cạnh tranh với Gmail. Nguồn tin giấu tên nói với WSJ rằng những người đại diện của Oath biết rõ nhiều khách hàng chỉ sử dụng Yahoo Mail như một tài khoản phụ để nhận email quảng cáo không mong muốn và đó là điều mà doanh nghiệp quảng cáo có thể tận dụng.

Dẫu vậy, trong các cuộc gặp mặt, phía các doanh nghiệp quảng cáo bày tỏ nghi ngờ liệu dữ liệu Yahoo Mail có còn đủ lớn để gửi những quảng cáo hướng đến đối tượng cao cấp. Ngay cả khi Oath cung cấp được dữ liệu từ hơn 200 triệu tài khoản, chỉ một vài trong số đó đã thật sự từng mua các mặt hàng cụ thể.

Yahoo cũng đã chật vật vì những lần bị hacker tấn công, đánh cắp dữ liệu. Trong năm 2013, khoảng 3 triệu tài khoản người dùng Yahoo Mail đã bị hack.

Vào năm 2017, qua khảo sát 2.500 người Mỹ trưởng thành, Statista cho thấy 44% trong số họ sử dụng Gmail, và 29% sử dụng Yahoo Mail. Mặc dù Yahoo Mail vẫn còn phổ biến với những người trên 65 tuổi, chỉ 19% người sử dụng dịch vụ này ở độ tuổi 18 đến 29.

Phú Uy
Nguồn Thanh Niên