WPP chính thức công bố Mark Read là CEO kế nhiệm Martin Sorrell

Vào ngày 3/9, WPP đã chính thức xác nhận thông tin ông Mark Read - cựu CEO của Wunderman - sẽ trở thành CEO của tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới này.

Công bố này cũng đặt dấu chấm hết cho hành trình 4 tháng rưỡi tìm kiếm người kế nhiệm ông Martin Sorrel - CEO tiền nhiệm với thời gian làm việc 33 năm - vừa từ chức vào tháng 4 với nhiều vấn đề gây tranh cãi.

Andrew Scott, lãnh đạo tiền nhiệm của WPP châu Âu, được đề cử vị trí Giám đốc điều hành (COO). Nhiệm vụ của ông là dẫn dắt các hoạt động của công ty trên phạm vi toàn cầu. Roberto Quarta trở lại vị trí Chủ tịch không điều hành.

“Hội đồng quản trị đã thực hiện một quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt, xem xét qua tất cả các ứng viên trong và ngoài công ty”, ông Quarta phát biểu. “Thông qua quá trình đó, cùng với sự quản lý khôn ngoan và hiệu quả của ông Read trong vài tháng qua đã chứng minh ông ấy là người phù hợp nhất cho vị trí này, và chúng tôi rất vui mừng thông báo quyết định bổ nhiệm Mark Read lên vị trí CEO”.

Ông Mark Read, tân CEO của WPP.

Ông Quarta cũng dành những lời khen tặng cho vị CEO mới về “sự thấu hiểu sâu sắc hoạt động kinh doanh của công ty”, “sự ủng hộ nội bộ mạnh mẽ” của Mark Read và khả năng nhận được “những lời khen ngợi từ khách hàng (client) với những tư vấn đi đúng trọng tâm nhu cầu của họ”. Đồng thời ông Quarta cũng đánh giá cao nỗ lực của Mark Read trong việc biến Wunderman trở thành một trong những agency có lợi nhuận cao nhất trong hệ thống WPP.

“WPP là một công ty tuyệt vời với những con người tài năng, đồng thời chúng tôi cũng có những mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng, những người luôn đánh giá cao các sản phẩm của chúng tôi”, ông Read chia sẻ. “Rất ít tập đoàn hiện đang hoạt động trên phạm vi toàn cầu như WPP - 130.000 nhân viên cung cấp các giải pháp cho các khách hàng tại 112 quốc gia khác nhau. Và cũng có rất ít công ty có được sự kết hợp hiệu quả giữa sáng tạo và ứng dụng công nghệ, dữ liệu như chúng tôi”.

Thông báo về vị trí CEO được WPP đưa ra trước khi họ công bố báo cáo giữa năm của công ty vào ngày 4/9/2018. Hiện tại, WPP đang ở ngã ba đường, đối mặt với những mối đe dọa từ mọi phía: sự cạnh tranh từ các ông lớn công nghệ như Google và Facebook; khách hàng luôn có những yêu cầu lớn hơn rất nhiều so với ngân sách bỏ ra; những công ty mới có tiềm năng phát triển mạnh như S4 Capital của cựu CEO Sorrell. Những công ty mới này hiện đang muốn làm suy yếu sức mạnh kinh doanh của các ông lớn trong ngành.

Về doanh mục khách hàng, kể cả khách hàng mới và khách hàng cũ, WPP đã đạt được những thành công nhất định nhưng cũng phải đối mặt với khó khăn kèm theo. Những thành công với các khách hàng mới như Mars và Mondelez được công nhận bởi các đánh giá của truyền thông quốc tế. Tuy nhiên, công ty hiện tại đang phải đối mặt với một vấn đề khá nghiêm trọng, đó là thương hiệu xe hơi Ford - khách hàng lớn nhất của họ - đã chọn Wieden + Kennedy là agency chịu trách nhiệm về chiến lược thương hiệu cho công ty.

“Ngành công nghiệp quảng cáo của chúng ta đang trong giai đoạn thay đổi về mặt cấu trúc, thay đổi chứ không suy giảm, và nếu chúng ta hiểu đúng và nắm bắt được sự thay đổi này, một tương lai thú vị và thành công sẽ là điều hoàn toàn có thể.”

Mark Read, CEO WPP

“Ngành công nghiệp quảng cáo của chúng ta đang trong giai đoạn thay đổi về mặt cấu trúc, thay đổi chứ không suy giảm, và nếu chúng ta hiểu đúng và nắm bắt được sự thay đổi này, một tương lai thú vị và thành công sẽ là điều hoàn toàn có thể”, ông Read tiếp tục khẳng định. “Sứ mệnh của chúng tôi trong thời điểm hiện tại là khai thác triệt để những tiềm năng của công ty thông qua việc tăng lợi ích cho khách hàng, thay đổi nhanh chóng và đơn giản hóa các dịch vụ cung cấp để xây dựng một WPP ngày càng lớn mạnh”.

Ông Read kết luận: “Để có thể hoàn thành được các sứ mệnh trên, chúng tôi sẽ cần phát triển một văn hóa làm việc để thu hút được các nhân tài. Văn hóa làm việc đó bao gồm: sự tôn trọng, sự hợp tác, và sự đa dạng. Điều khiến công ty chúng tôi đặc biệt chính là những con người nơi đây và tôi rất tự hào khi được trao cơ hội xây dựng một WPP hoàn toàn mới cùng với họ”.

Về phía ông Sorrell, phản ứng của ông với sự bổ nhiệm này cũng khá tích cực. Có thông tin xác nhận rằng ông đã gửi tin nhắn chúc mừng cho Read và Scott cũng như khẳng định ông đã lên kế hoạch trao quyền điều hành cho hai vị Giám đốc hiện tại.

“Tôi chắc chắn rằng họ sẽ thành công”, ông Sorrell viết. “Thực ra, việc bổ nhiệm đã được thông qua vào ngày 3/4 trước khi thông tin bị rò rỉ trên tờ Wall Street Journal. Tại thời điểm đó, vị trí CEO được sẽ quyết định trao cho Mark và Andrew cùng đảm nhiệm. Cá nhân tôi rất tin tưởng vào năng lực quản lý, vận hành của Andrew”.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn phê bình quá trình tuyển chọn, ông viết: “Thật không may là chúng ta đã lãng phí 5 tháng chỉ để đưa ra 2 quyết định tương tự trong khi công ty vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, điển hình là nguy cơ mất đi khách hàng lớn nhất của mình. Tôi xin chúc hai vị giám đốc mới những điều tốt đẹp và may mắn nhất.”

Về vấn đề thu nhập, ông Read được cho là sẽ nhận được khoản tiền lương ít hơn vị CEO tiền nhiệm là ông Sorell, người đã nhận 26 triệu USD trợ cấp thôi việc và dẫn đến một làn sóng phẫn nộ của các nhà đầu tư vào mùa hè vừa rồi.

Vị trí COO của WPP do ông Andrew Scott đảm nhiệm.

Theo dự đoán, lương cơ bản của ông Read nằm ở khoảng 1,25 triệu USD, cùng với 250% tiền thưởng, một bản kế hoạch phát triển tiềm năng dài hạn trong năm năm có giá trị tương đương 350% tổng lương và thưởng. Một điểm khác biệt quan trọng và cốt lõi so với hợp đồng của ông Sorrell đó là hợp đồng của ông Read có bao gồm thảo thuận không cạnh tranh.

Ông Greg Paull, chủ tịch và nhà sáng lập của công ty tư vấn R3, cho rằng Read đang giúp đội ngũ của WPP tiến xa hơn bằng bề dày kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực digital. Theo một nguồn tin giấu tên, gần đây ông Read đã tham gia vào một cuộc đánh giá toàn cầu và đem về cho Wunderman hợp đồng lớn, một hiệu quả từ việc xây dựng đội ngũ dữ liệu hùng hậu của ông Read tại Wunderman. Đây sẽ là viên gạch đầu tiên của WPP trong việc xây trung tâm dữ liệu tương lai.

“Thách thức tiếp theo của ông Read là việc đầu tư nhiều thời gian vào thị trường Mỹ - cụ thể là với những khách hàng như Ford - những thị trường mà các mối quan hệ và sự bền vững là những yếu tố quan trọng”, ông Paull bổ sung. Ông Tom Denford, đồng sáng lập của công ty tư vấn cạnh tranh ID Comms cũng đồng ý với những nhận định của ông Paull trong bài tweet gần đây của mình.

Ông Mark Read tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế trường Trinity College thuộc Đại học Cambridge và từng tham gia chương trình Harvard University’s Henry Fellowship,gia nhập WPP với vai trò phát triển kinh doanh vào năm 1989. Sau đó, ông nhận bằng MBA của trường kinh doanh INSEAD, thành lập và bán lại công ty startup online WebRewards và giữ chức chủ tịch tại công ty tư vấn công nghệ thông tin Booz Allen & Hamilton trước khi được thăng chức tại WPP với vai trò Giám đốc chiến lược và digital. Vào năm 2015, ông được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo Wunderman.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / AdWeek