Sony phủ nhận đồn đoán rút mảng smartphone khỏi Việt Nam

Việc giảm giá rất mạnh các sản phẩm điện thoại Sony khiến nhiều người suy đoán hãng điện tử của Nhật Bản sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam đối với mảng điện thoại thông minh (smartphone).

Phán đoán này càng được củng cố khi hãng tin Channel News Asia thông tin Sony chuẩn bị rút khỏi thị trường di động Úc do doanh số nghèo nàn và các nhà mạng Telstra, Vodafone và Optus đã không còn sẵn sàng nhập điện thoại Sony Xperia XZ2, đồng thời dẫn nguồn tin cho rằng Sony đang mất tiền tại thị trường Úc.

Một thông tin khác là trang công nghệ TechRadar cũng có bài viết với nội dung, rằng Sony đang đánh giá tính khả thi của kinh doanh tại Trung Đông, châu Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Và thậm chí, "vua tin đồn" Evan Blass còn thông tin trên Twitter rằng Sony Mobile sẽ đóng cửa văn phòng và hoạt động tại các khu vực kể trên vào tháng 10 tới.

Đối với thị trường Việt Nam và những suy đoán trên, chiều 19/9, đại diện Sony Việt Nam trả lời phóng viên, cho biết, việc hãng giảm giá bán sản phẩm (rất mạnh – PV) là do những cân nhắc về mặt kinh doanh và Sony Việt Nam cũng không thể đưa ra thêm bình luận nào về chiến lược định giá của mình.

Sony Việt Nam cũng khẳng định không có kế hoạch rút khỏi thị trường smartphone Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Hãng cũng cho biết sẽ thông tin về kế hoạch đối với sản phẩm Xperia XZ3 vào thời gian tới.

Ra mắt từ giữa tháng 4/2018 tại Việt Nam với giá xấp xỉ 20 triệu đồng, nhưng đến nay, sản phẩm Xperia XZ2 chỉ còn 11,9 triệu đồng, tức mỗi tháng giảm khoảng 1,6 triệu đồng.

Sở dĩ có suy đoán về việc Sony dừng kinh doanh điện thoại tại thị trường Việt Nam bởi đầu tháng 9 này, hầu hết các hệ thống bán lẻ lớn nhỏ như Thế giới động, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile… đều công bố giảm giá đối với hàng loạt sản phẩm điện thoại của Sony, cả dòng cao cấp và phổ thông.

Cụ thể như hệ thống Thế Giới Di Động và FPT Shop hạ giá trên toàn quốc với gần 10 mẫu điện thoại Sony, trong đó các mẫu giá rẻ như Xperia L1, L2, XA1 Ultra giảm từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Mẫu cao cấp như chiếc Xperia XZ2, ra mắt từ giữa tháng 4/2018 với giá bán xấp xỉ 20 triệu đã được điều chỉnh với giá giảm cực sốc còn 11,99 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi tháng, chiếc điện thoại cao cấp này của Sony bị mất giá tới khoảng 1,6 triệu đồng.

Mẫu cao cấp khác là Xperia XZ Premium với giá ban đầu là 23 triệu đồng thì cả hai hệ thống lớn trên đều đã thông báo đã ngừng kinh doanh.

Đối với các hệ thống bán lẻ nhỏ hơn, giá của các sản phẩm điện thoại của Sony được hạ xuống còn cao hơn.

Chính động thái giảm giá mạnh như trên đối với hầu hết các sảm phẩm điện thoại khiến nhiều người cho rằng Sony Việt Nam đang xả hàng tồn kho để dừng kinh doanh điện thoại tại Việt Nam.

Thứ nữa, những khó khăn kinh doanh của hãng trong những năm qua đối với mảng sản phẩm này khi bị các đối thủ như Apple, Samsung hay các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Huawei bỏ xa về doanh số cũng đặt đã ra khả năng về việc rút khỏi thị trường đối với lĩnh vực điện thoại của Sony tại Việt Nam.

Thủy Diệu
Nguồn VN Economy