Sundar Pichai và hành trình trở thành CEO của Google

Hôm 27/09 vừa qua, "gã khổng lồ" Google đã chính thức tròn 20 tuổi và một trong những sản phẩm gây tiếng vang là trình duyệt Chrome - được tạo bởi CEO Sundar Pichai. Hãy xem cuộc hành trình của ông trở thành CEO của Google và thay thế 2 nhà sáng lập trước đó.

Hôm 27/09, Google - công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đã chính thức tròn 20 năm kể từ ngày được 2 nhà sáng lập cho ra đời lần đầu vào năm 1998.

Thế nhưng Google đã phải làm thế giới ngạc nhiên khi tuyên bố bổ nhiệm một người Ấn Độ là Sundar Pichai làm CEO mới vào ngày 10/8/2015, thay cho Larry Page - một ông chủ khó tính và hay thích kiểm soát sẵn sàng bước xuống khỏi vị trí này.

Điều gì đã khiến Sundar Pichai trở thành CEO của một công ty danh tiếng nhưng đầy cạnh tranh khốc liệt như Google?

Tuổi thơ chưa từng được tiếp xúc với TV và xe ô tô

Sundar Pichai sinh ngày ngày 12 /7/1972, tại Madras (nay là Chennai), trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Cha ông là một kỹ sư điện cao cấp cho Tổng Công ty Điện lực. Căn nhà nơi Sundar lớn lên cũng là một căn hộ khiêm tốn có 2 phòng, đặc biệt thời thơ ấu của ông chưa từng được xem TV hay đi xe ô tô khi còn thơ ấu.

Căn nhà - nơi Pichai lớn lên ở Chennai, Ấn Độ, dù sau này ông có mua cho bố mẹ mình căn nhà lớn hơn nhưng họ vẫn thích ở lại nơi cũ.

Năm 12 tuổi, Pichai đã tiếp xúc công nghệ lần đầu khi được bố mình mua cho một chiếc điện thoại cố định, ông đã thể hiện kỹ năng ghi nhớ tuyệt vời khi có thể nhớ tất cả số điện thoại mình từng gọi.

Theo lời từ hàng xóm của Pichai, ông là một "mọt sách" thực sự với sở thích là giải các câu đố về khoa học, "thằng bé còn chả bao giờ ra ngoài chơi, mà chỉ ngồi nhà học". Theo một chu kì từ trường học về nhà và ngược lại, khi vừa đến trường, Pichai ngay lập tức rút sách ra đọc, thậm chí còn chẳng thèm nhìn những cô gái ngồi cạnh mình là ai".

Pichai và các bạn học trong thời thơ ấu (hàng trên cùng thứ 4 tính từ trái sang).

Sau đó Pichai vào học tại Học viện Công nghệ Kharagpur - nơi mà ông đã gặp vợ tương lai của mình và có với ông 2 đứa con sau đó. Trong thời gian đi học, Pichai luôn là người đứng đầu lớp và dành được học bổng tại Stanford - một trong những trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Cha của Pichai đã rút 1000 USD từ tiền tiết kiệm của gia đình để trang trải cho chuyến bay, cũng như các chi phí khác cho con trai mình khi đến Mỹ để học tập. Trong bài phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái, Pichai nói: "Bố mẹ tôi đã làm tất cả những gì mình có thể vào thời điểm đó dành cho tôi. Họ sẵn sàng trích ra một số tiền lớn từ thu nhập của mình để đảm bảo được một nền giáo dục tốt cho con cái của mình".

Sau khi tốt nghiệp, Pichai chuyển đến Mỹ vào năm 1993. Ban đầu, ông dự định theo đuổi khóa học PhD của Đại học Stanford và bắt tay vào sự nghiệp học thuật của mình nhưng ông đã bỏ ngang kế hoạch và vào làm tại tập đoàn Applied Materials với vai trò là một kỹ sư và người quản lý sản phẩm.

Khi hoàn thành chương trình MBA tại trường Wharton, Đại học Pennsylvania, ông được bổ nhiệm làm tư vấn quản lý tại McKinsey & Company. Năm 2004, ông chính thức gia nhập Google và vòng phỏng vấn cuối của ông chính là ngày 1/4 - khi Google tung ra dịch vụ thư tín miễn phí G-mail, vì thế Pichai luôn nghĩ đây là một trò đùa.

Sundar Pichai và vợ.

Quá trình Pichai tạo ra Google Chrome

Sau khi được chọn, Pichai vào làm việc trong một nhóm nhỏ về mảng thanh công cụ Tìm kiếm của Google và đây thực sự là thời điểm công ty đối mặt với một khủng hoảng. Vì lúc ấy, Microsoft thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định với công cụ tìm kiếm có tên là "Bing". Không những thế, hầu hết mọi người đều sử dụng trình duyệt Internet Explorer và Sundar chịu trách nhiệm tạo giải pháp cho thanh công cụ của Google.

Ông đã thuyết phục CEO lúc đó là Eric Schmidt để tạo ra một trình duyệt web của riêng mình và chịu phản đối lớn vì CEO nghĩ rằng phát triển một trình duyệt tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên Pichai đã thuyết phục được hai người sáng lập, Larry Page và Sergei Brin tung ra trình duyệt riêng là Google Chrome, bằng cách lén cài nó vào máy tính của Larry.

Và đây cũng là thời điểm quyết định của "tân binh" này, Chrome trở thành trình duyệt thống trị thế giới khi đánh bại được trình duyệt Internet Explorer được hầu hết mọi người trên thế giới sử dụng trước đó. Sau đó, Pichai tiếp tục được giao nhiệm vụ giám sát các ứng dụng như Gmail, tiếp theo là hệ điều hành điện thoại phổ biến Android.

Con đường thăng tiến của Pichai

Cuối năm 2008, Sundar Pichai được thăng chức Phó chủ tịch phát triển sản phẩm và bắt đầu xuất hiện tại nhiều buổi thuyết trình của Google. Năm 2012, ông trở thành Phó chủ tịch cấp cao của Chrome và Apps. Trong vòng một năm, Sundar được giao nhiệm vụ phát triển Android mà trước đó do Andy Rubin quản lý.

Sundar Pichai với sản phẩm Google Chrome của riêng mình.

Sundar bắt đầu phát triển Android One - dự án được thiết kế để cung cấp cho điện thoại thông minh với giá cả phải chăng trên thị trường. Sản phẩm nhanh chóng sở hữu 5 tỷ người người dùng và trong một khoảng thời gian ngắn Sundar lại được thăng chức làm Giám đốc sản phẩm.

Danh tiếng của Sundar đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các gã khổng lồ công nghệ khác như nhận được lời mời từ Twitter để lên làm Phó Chủ tịch Sản phẩm, và sau đó là hấp dẫn hơn là làm CEO mới của Twitter. Không những thế Pichai còn được cân nhắc kế thừa Steve Ballmer với tư cách CEO của Microsoft trước cả Satya Nadella bây giờ.

Thế nhưng đây cũng là thời gian Google chuẩn bị tiềm lực cho công ty mẹ Alphabet, Larry Page quyết định giữ "nhân tài" Pichai bên mình bằng cách trả cho ông 50 triệu USD và trao cho ông vị trí CEO mới của Google - công ty lớn nhất dưới Alphabet.

Nhà ngoại giao tài ba

Sundar là một trong những chuyên gia toàn diện nhất khi luôn có cái nhìn linh hoạt về các sản phẩm và ý tưởng kinh doanh. Ông được coi là Larry Page thứ hai, nhưng là một phiên bản hoàn hảo hơn.

Một số đồng nghiệp mô tả Pichai trong giới truyền thông là một nhà ngoại giao có tay nghề cao, cùng với "cộng sự đắc lực" Caesar Sengupta - Phó Chủ tịch Google và là người đã làm việc với ông trong 8 năm liền. Điều này thể hiện rõ ràng nhất là trong sự hợp tác của Google với Samsung vào năm 2014.

2 "gã khổng lồ" đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác lâu dài bằng việc kí kết thỏa thuận cấp phép chéo bằng sách chế cho nhau. Danh mục các bằng sáng chế được cấp phép không chỉ về thiết bị di động mà còn ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Bản cam kết có hiệu lực trong vòng 10 năm.

Sự hợp tác này không chỉ mở đường cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm và công nghệ trong tương lai, mà còn giảm thiểu tối đa số vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế. Thỏa thuận này cũng được coi là một cú tát vào mặt Apple - đối thủ đáng gờm của Samsung trong tất cả các vụ kiện về bằng sáng chế năm qua.

Theo Pichai, đây là "sự hợp tác chặt chẽ để phát triển những trải nghiệm dành cho người dùng hơn bao giờ hết. Đối với tôi, điều quan trọng trong phát triển công nghệ để tất cả mọi người trên thế giới được sử dụng nó một cách công bằng. Đây cũng là lý do tại sao tôi muốn Google có thêm nhiều đầu tư hơn vào những dự án thúc đẩy việc truy cập nhanh và khả năng kết nối dễ dàng hơn".

Hiện tại, Google đang nằm trong Top 3 các thương hiệu giá trị nhất trên thế giới với trị giá 85 tỷ USD, thế nhưng CEO Sundar Pichai vẫn không ngừng nỗ lực nhằm đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn cho công chúng để đưa công ty lên một tầm cao mới. Câu chuyện của Sundar Pichai là nguồn cảm hứng cho những ai muốn đạt được thành công ngay cả trong những tình huống khó khăn và khởi đầu rất thấp, miễn là bạn đủ kiên trì và quyết đoán để theo đuổi đam mê.

Quỳnh Như
Nguồn ICT News