Samsung dự báo lợi nhuận Q3/2108 đạt kỷ lục 15,5 tỷ USD

Q3/2018 dự kiến sẽ là quý kinh doanh thành công nhất của Samsung tính từ đầu năm tới nay. Mức lợi nhuận dự kiến trong Q3 của hãng có thể lên tới 15,5 tỷ USD và chiếm phần lớn trong số đó là mảng chip nhớ.

Samsung đã chứng kiến Q2/2018 trở thành một trong những quý tăng trưởng tồi tệ nhất do doanh số bán Galaxy S9/S9+ không cao như kỳ vọng. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh đã sáng sủa trở lại trong Q3/2018 này.

Theo dự báo lợi nhuận trong Q3/2018 của Samsung, công ty ước tính có thể đạt mức lợi nhuận lên tới 15,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái và 18% so với quý trước. Doanh thu trong Q3 cũng dự kiến tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 57,5 tỷ USD.

Đóng góp phần lớn vào doanh thu và lợi nhuận cao ngất ngưởng của Samsung là mảng kinh doanh chip nhớ khi chiếm tới 80% doanh thu. Sự bùng nổ của dịch vụ điện toán đám mây đã tạo ra nhu cầu rất lớn về máy chủ và chip xử lý trên thị trường. Chính điều này đã đẩy giá bán chip lên cao, qua đó làm lợi cho những hãng cung ứng chip như Samsung. Mặc dù vậy, giới phân tích nhận định sự tăng trưởng này sẽ không thể kéo dài lâu.

Nhà phân tích của Mirae Asset Daewoo, William Park tiết lộ với tờ Reuters: "Giá DRAM sẽ giảm mặc dù không đáng kể và điều này sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận của Samsung".

Giới thạo tin gần đây tiết lộ, Samsung đang có kế hoạch kìm sản lượng chip nhớ bán ra thị trường, qua đó nhằm bình ổn lại thị trường sau một khoảng thời gian tăng trưởng quá nóng dẫn tới giá chip nhớ giảm. Hãng phân tích Korea Investment & Securities dự báo, Samsung sẽ giảm 8% các khoản đầu tư cho bán dẫn trong năm tới trong bối cảnh hãng đang ráo riết giảm nguồn cung chip nhớ.

Sự thể hiện xuất sắc của mảng kinh doanh chip cũng đồng nghĩa với việc các mảng kinh doanh khác, trong đó có di động đang lép vế hơn. Theo ước tính, mảng kinh doanh màn hình, smartphone và thiết bị điện tử tiêu dùng sẽ chỉ đem lại lợi nhuận 3,4 tỷ USD trong Q3/2018. Hy vọng của Samsung từ nay tới cuối năm chỉ là model Galaxy Note 9 tuy nhiên với những gì đã thể hiện và không có nhiều điểm đột phá so với Galaxy Note 8, model này không được đánh giá cao về khả năng bứt phá trên thị trường.

Theo dự báo của nhà phân tích Yoo Jong-woo, tốc độ tăng trưởng của Samsung sẽ đạt đỉnh trong Q3/2018 và tăng trưởng chậm dần cho tới đầu năm 2019.

Mai Huyền
Nguồn VnReview