Những điều chưa biết về “nữ tướng” Vinfast

Thừa nhận còn stress dài, nhưng “bóng hồng” Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Vinfast khẳng định, sẽ làm mọi thứ để biến giấc mơ ô tô Việt thành sự thật.

10 năm gia nhập VinGroup và hơn 1 năm nắm quyền ở vị trí cao nhất của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch VinFast khẳng định, VinFast đã làm được khá nhiều thứ. Một năm trước mọi thứ mới chỉ trên bản vẽ, nhưng bây giờ chúng ta đã có xe thật, theo đúng bản chất Việt; có nhà máy đã được xây dựng; có xe e-scooter sắp sửa ra lò.

Mỗi người làm ở VinFast đều mang một sứ mệnh cao cả

Với câu hỏi, là nữ chủ tịch hiếm hoi của một công ty xe hơi trên thế giới, bà có gặp khó khăn gì khi vận hành các hoạt động ở VinFast không? Bà Thủy chia sẻ, từ trước đến nay, tôi vẫn là người phụ nữ hiếm hoi làm việc trong môi trường mà nam giới chiếm tỷ lệ áp đảo, nên cũng không thấy có gì khác biệt khi làm việc với các bạn bên ngành ô tô.

Chỉ có điều khi cộng tác với những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sản xuất ô tô trong yêu cầu phải đưa được tốc độ của VinGroup vào môi trường này, tôi hơi mất thời gian trong giai đoạn đầu để giải phóng sức ì. Nhưng đến bây giờ, đội ngũ của VinFast đã rất mạnh, mọi người đều rất hiểu chủ trương, phong thái của VinGroup nên tôi tin tưởng, trong vòng 1 năm tới, tốc độ của đội sẽ còn nhanh hơn rất nhiều so với hiện nay.

Lê Thị Thu Thủy

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy khẳng định, sẽ làm mọi thứ để biến giấc mơ ô tô Việt thành sự thật.

Nữ Chủ tịch VinFast chia sẻ, mỗi người làm ở VinFast đều mang theo mình một sứ mệnh cao cả, đó là hiện thực hoá giấc mơ xây dựng một thương hiệu ô tô cho Việt Nam. Đó là việc mà chưa từng được làm trước đây.

Và hôm 2/10 là một ngày đặc biệt với nhiều người Việt. Lần đầu tiên họ mang một chiếc xe hơi đến triển lãm ô tô lớn nhất nhì thế giới - Paris Motor Show. Lần đầu tiên thương hiệu VinFast được các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và bạn bè yêu xe thế giới biết đến với 2 mẫu xe LUX A2.0 và LUX SA2.0. Nó lại xuất hiện cùng hình ảnh của ngôi sao sân cỏ đình đám - David Beckham.

Trên sân khấu của triển lãm xe hơi năm nay, người ta thấy có nhiều người đàn ông mặt suit lịch lãm và phong độ. Cũng dễ hiểu, vì ô tô là "sân chơi" của cánh mày râu. Nhưng sự xuất hiện của "bóng hồng" trong sự kiện đã trở thành điểm nhấn vô cùng thu hút. Đó là bà Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup, nữ Chủ tịch VinFast.

Bà Thuỷ bước lên "địa hạt" vốn dành cho đàn ông đã thể hiện sự mạnh mẽ, tham vọng của một "nữ chiến tướng".

Những điều chưa biết về “nữ tướng” Vinfast

Năm 2013, bà Lệ Thị Thu Thủy được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 “Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013” (Young Global Leaders - YGL). Giờ đây bà khiến hàng triệu người dân Việt Nam tự hào khi đưa sản phẩm ô tô VinFast vươn tầm quốc tế.

Tháng 11/2008, bà Thuỷ tham gia hoạt động tại Vingroup với tư cách là Trưởng ban đầu tư của tập đoàn. Đến năm 2011, bà được bổ nhiệm là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị. Năm 2012, bà trở thành Tổng Giám đốc tập đoàn Vingroup, bà là người có những đóng góp lớn khi thực hiện nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Vào tháng 6/2017, Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô, và bà Thuỷ đã trở thành một trong những người chủ chốt chèo lái con thuyền VinFast từ những ngày đầu tiên. Và chỉ sau ngày 2/10, 2 mẫu xe do VinFast giới thiệu tại Paris Motor Show 2018, cái tên Lê Thị Thu Thủy đã trở thành nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất.

Bà Lê Thị Thu Thủy tại Paris Motor Show 2018.

Bà Lê Thị Thu Thủy được biết đến là một trong những "chiến tướng" gắn bó với VinFast từ những ngày đầu thương hiệu này ra đời. “Nữ tướng” VinFast sinh ngày 22/07/1974, quê quán Bình Định. Bà Thủy có trình độ cử nhân kinh tế của Đại học Ngoại Thương Hà Nội, thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Quốc tế Nhật Bản và chứng chỉ chuyên gia phân tích đầu tư tài chính (CFA).

Năm 1996 – 1998, bà Thủy làm việc tại chương trình tín dụng của Ủy ban châu Âu tại Việt Nam, rồi giữ chức Phó chủ tịch ngân hàng đầu tư của Lehman Brothers tại thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Singapore từ năm 2000 đến năm 2008.

Trong bài báo viết về VinFast, trang Autonews cho biết, tháng 6/2017, Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng gọi cho bà Lê Thị Thu Thủy, khi ấy còn giữ chức vụ Phó chủ tịch Vingroup, và yêu cầu bà mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

“Nữ tướng” VinFast cho biết: “Tháng 9/2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói với mọi người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên rồi nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM”.

Nguyễn Việt
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp