Samsung mất thị phần vào tay điện thoại Trung Quốc

Doanh số smartphone của Samsung tiếp tục giảm trong khi các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đều tăng.

Xu hướng này của Samsung bắt đầu từ quý cuối năm 2017 và lan sang năm 2018. Báo cáo từ hai hãng nghiên cứu thị trường IDC và Strategy Analytics đều chỉ ra doanh số smartphone Samsung giảm khoảng 13% trong quý vừa qua, sau khi giảm 10% quý II, 2% quý I và 4% quý IV/2017. Đây là dấu hiệu rõ ràng rằng Galaxy Note 9 và Galaxy S9 chưa đủ cạnh tranh trên phân khúc cao cấp và Samsung đang đánh mất thị phần tại phân khúc trung và thấp cấp.

Huawei, đối thủ quan trọng của Samsung, tăng mạnh về thị phần. Lượng smartphone xuất xưởng của công ty Trung Quốc tăng 32% trong cùng kỳ và một lần nữa đứng trên Apple để trở thành thương hiệu smartphone số 2 thế giới. Phần lớn tăng trưởng nhờ vào sự phổ biến của flagship P20 khiến khách hàng phải đánh giá cao thiết bị Huawei và dòng Honor tầm trung. Huawei hiện diện không đáng kể tại Mỹ nhưng nếu có thể vượt qua các cảnh báo từ NSA, FBI, CIA, đây có thể là một thị trường giàu tiềm năng.

Xiaomi, một công ty Trung Quốc lớn khác, cũng chứng kiến tăng trưởng. Lượng smartphone xuất xưởng của Xiaomi tăng khoảng 20%, là thương hiệu smartphone lớn thứ 4 thế giới. Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, đánh giá Samsung đang mất vịt rí vào tay Huawei, Xiaomi và các đối thủ Trung Quốc khác tại đại lục và Ấn Độ. Ông cho rằng Samsung phải giải quyết vấn đề Trung Quốc và Ấn Độ trước khi quá trễ.

Samsung thừa nhận họ gặp rắc rối tại phân khúc trung và thấp cấp nhưng dự báo kết quả kinh doanh ám chỉ mọi thứ sắp được cải thiện. Samsung hi vọng doanh số sẽ tăng trong quý IV, chủ yếu do dòng sản phẩm Galaxy A7 và A9 mới. Công ty cũng dự đoán thị trường smartphone nói chung sẽ tăng trong năm 2019. Năm tới, hãng được cho là sẽ tung ra 3 mẫu Galaxy S10 và 1 điện thoại gập được nên đó sẽ là một năm cạnh tranh với hãng smartphone lớn nhất thế giới.

Du Lam / The Verge
Nguồn ICT News