Digiworld lên chiến lược cứng cho kẹo dẻo

Digiworld muốn dùng kẹo như phép thử bước ra khỏi vùng an toàn trong chiến lược kinh doanh.

Ngách nhỏ hấp dẫn

Một ngách thị trường nhỏ nhưng không kém phần hấp dẫn vừa được Digiworld (DGW) tham gia. Theo ký kết giữa Digiworld và Incontech (Singapore), Digiworld sẽ chính thức phân phối sản phẩm cho PNKids - một thương hiệu kẹo dẻo (gummy) cung cấp vitamin của Incontech - từ quý III năm nay.

Thị trường đã xếp loại kẹo dẻo này vào mảng thực phẩm chức năng, một phân khúc đang tăng trưởng rất nhanh. Bởi riêng ở Mỹ, gần 12% trẻ em (từ 1-9 tuổi) đang sử dụng các dạng sản phẩm bổ sung dành cho sức khỏe. Chính vì thế, nhiều hãng dược hàng đầu thế giới như Johnson & Johnson, Pfizer, Roche, Novartis, Gsk, Gilead Sciences, Merck & Co, Sanofi, Bayer, AstraZeneca... đều tham gia phân khúc này. Từ 2 năm trước, ngành kẹo dẻo vitamin toàn cầu đã đạt doanh số đến 2,68 tỉ USD.

Ở Việt Nam, mảng kẹo dẻo bổ sung vitamin cũng hết sức sôi động, với sự hiện diện của hàng chục thương hiệu như Puritan’s Pride, Kirkland, Happy Kids, Northwest Natural Products, Black Forest (Mỹ), Flintstones (Đức), Ineldea Laboratoires (Pháp), Nature’s Way, Healthy Care, Bioglan (Úc), Ohki Seiyaku, Mama Ramune, Oki Pharmaceutical (Nhật)... Các hãng quốc tế đã nhìn vào đặc điểm đông dân của Việt Nam để tiến công. Ngoài ra, theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khoảng 45,9-57,7% trẻ em ở Việt Nam biếng ăn, đồng thời, bữa ăn của người Việt chưa cung cấp đủ các vitamin mà trẻ cần.

Tính ra, trong thị trường này, sân chơi đang trong tay các nhà sản xuất ngoại. Nhưng hầu hết sản phẩm kẹo dẻo bổ sung vitamin vẫn đang vào Việt Nam theo con đường xách tay, bán qua các kênh thương mại điện tử, nhà thuốc... Ông Cachino, Giám đốc Điều hành kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Incontech, kỳ vọng với cái bắt tay này, PNKids có thể trở thành thương hiệu số 1 tại thị trường kẹo dẻo bổ sung vitamin ở Việt Nam.

Đây sẽ là thách thức lớn cho Digiworld. Bởi so sánh với một số nhãn hiệu như L’il Critters của Northwest Natural Products, hay Kirkland..., PNKids chưa nổi bật bằng. Trong quá khứ, Incontech cũng từng đem sản phẩm PNKids tiếp cận thị trường Việt Nam nhưng không đạt độ nhận biết như mong đợi. Ở lần hợp tác này, Incontech có niềm tin sẽ làm cuộc lội ngược dòng.

So về vị thế, Incontech không thua kém các hãng sản xuất khác, nhất là ở khu vực châu Á. Incontech hiện có văn phòng tại 6 quốc gia khác gồm Singapore, Malaysia, Myanmar, Hàn Quốc, Mông Cổ và Indonesia... Các sản phẩm của Incontech được sản xuất tại Mỹ theo chuẩn FDA và phân phối tại hơn 15.000 cửa hàng bán lẻ tại châu Á. Ở Singapore, PNKids dẫn đầu từ năm 2011.

Công ty Chứng khoán VietinBankSc đánh giá cao tiềm năng của Digiworld với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước và kinh nghiệm thực hiện Dịch vụ phát triển thị trường (Market Expand Service - MES) cho Obi Worldphone (Mỹ), Intex (Ấn Độ), Freetel (Nhật), Xiaomi (Trung Quốc). Digiworld có thể giúp Incontech tăng độ phủ, đạt mục tiêu chinh phục thị trường Việt Nam.

Nội lực của Digiworld

Trên thực tế, Digiworld chỉ mới nhảy vào thị trường phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chăm sóc sức khỏe từ năm ngoái. Dù vậy, mạng lưới phân phối của Digiworld cũng đạt tới 7.000 điểm bán lẻ ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cùng 877 siêu thị, 22.000 điểm bán trong lĩnh vực FMCG, các chợ điện tử như Lazada, Tiki...

Riêng về doanh thu mảng này, trong 9 tháng năm 2018 tuy tăng trưởng 137% so với cùng kỳ nhưng tính ra chỉ đạt 51 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với doanh thu 4.383 tỉ đồng của Digiworld. Lãnh đạo Digiworld thừa nhận, trọng tâm của Công ty trong phân phối tiêu dùng - chăm sóc sức khỏe giai đoạn đầu vẫn là nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng các kênh phân phối. Đặc biệt, trong thị trường còn nhiều khó khăn do manh mún và người Việt chưa có thói quen chi tiêu hằng tháng cho mặt hàng này, Công ty chưa thể đặt nặng vấn đề doanh thu.

Dù vậy, Digiworld vẫn đặt mục tiêu FMCG trở thành mảng đóng góp lợi nhuận cao nhất. Nhưng Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, Digiworld sẽ phải chứng minh khả năng thích ứng trong một mảng hoàn toàn mới lạ so với hoạt động truyền thống (phân phối máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng).

Viết Nguyên
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư