Vinamilk là thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam

Vinamilk là thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam

Coca Cola là thương hiệu phổ biến nhất thế giới, nhưng ở Việt Nam, Vinamilk mới là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất, theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel.

Báo cáo xếp hạng Brand Footprint (Mức độ phổ biến thương hiệu) của Kantar Worldpanel thống kê 50 thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất và thường xuyên nhất trên thị trường thế giới và một số quốc gia.

Theo đó, ở góc độ toàn cầu, Coca-Cola dẫn đầu bảng xếp hạng Brand Footprint, trở thành thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trên toàn thế giới với 5,3 tỉ lần được chọn mua.

Nhà sản xuất nước giải khát này đã chiếm ngôi vị cao nhất nhờ tỷ lệ hộ mua cao ở mức 44% tổng số hộ và tần suất mua cao nhất trên toàn thế giới, với ttrung bình 15 lần trong một năm.

Coca Cola cũng dẫn đầu trong nhiều thị trường nhưng ở Việt Nam, ngôi vị này đã nhường chỗ cho nhà sản xuất sữa nội địa là Vinamilk.

Theo nghiên cứu của Kantar Worldpanel, Vinamilk hầu như có mặt ở mọi gia đình người Việt (94% tổng số hộ) với tần suất mua trung bình là 27 lần một năm ở 4 thành phố chính của Việt Nam, gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu này được người tiêu dùng chọn mua tổng cộng 57 triệu lần trong một năm cho tiêu dùng trong nhà ở bốn thành phố trên.


Theo đại diện của Kantar Worldpanel, người tiêu dùng trong nước đã ngày càng yêu thích các giá trị mà các thương hiệu Việt Nam mang lại, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm, vì các thương hiệu địa phương thường linh hoạt hơn và nhạy bén hơn với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Báo cáo đồng thời nhấn mạnh những cơ hội còn để ngỏ cho sự mở rộng và phát triển của các thương hiệu, như hiện chỉ có duy nhất một thương hiệu có mặt tại hơn một nửa số hộ gia đình trên toàn thế giới.

Đó chính là thương hiệu chăm sóc răng miệng Colgate với tỷ lệ hộ mua là 65% trên toàn thế giới và 62% ở thị trường châu Á.

Colgate đến được với 2 tỉ hộ gia đình ở châu Á là nhờ vào hệ thống phân phối mạnh ở cả nông thôn và thành thị và nhờ thích ứng tốt với thị trường địa phương với các gói sản phẩm nhỏ.

Nghiên cứu Brand Footprint của Kantar Worldpanel xếp hạng các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất tại 32 quốc gia ở 4 châu lục, gồm châu Á, Mỹ Latinh, châu Âu và Bắc Mỹ, thống kê trên 823 triệu hộ gia đình.


Tốp 10 thương hiệu FMCG phổ biến nhất trên thế giới. Nguồn: Kantar Worldpanel

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc phân tích các thước đo số hộ gia đình có chọn mua sản phẩm của thương hiệu ít nhất một lần trong năm 2012 (tỷ lệ hộ mua) và số lần có mua sản phẩm của thương hiệu đó trung bình trong một năm (tần suất mua).

Với phương pháp tính toán dựa trên tỷ lệ hộ mua và tần suất mua, thước đo này giúp các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh hiểu rõ độ bao phủ của họ trên phạm vi toàn cầu ở góc độ số lần mà sản phẩm được chọn mua, qua đó cung cấp một chỉ dẫn thiết yếu cho thấy các khu vực nào mang lại cơ hội lớn nhất.

Nguồn Chiến lược Marketing