Ra mắt Vsmart, Vingroup bắt đầu xây dựng hệ sinh thái số

Vingroup đặt mục tiêu phát triển hệ sinh thái điện tử và công nghệ thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua Vinsmart.

Phân khúc di động tầm trung tại Việt Nam đón nhận thêm các sản phẩm mới từ một nhà sản xuất trong nước là Vinsmart. Thương hiệu này ra mắt 4 smartphone tầm trung dòng Vsmart, lần lượt mang tên Joy 1, Joy 1+, Active 1 và Active 1+ ngày14/12.

Vsmart Joy 1 có cấu hình thấp với chip Snapdragon 435, RAM 3 GB, bộ nhớ trong 32 GB, màn hình 5,5 inch trong khi Joy 1+ trang bị màn hình cỡ 6,2 inch, pin lớn, camera kép.

Vsmart Active 1 trang bị chip Snapdragon 660, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB. Máy trang bị camera kép sau, độ phân giải 12+5 MP và camera trước 8 MP, màn hình 5,5 inch.

Active 1+ là phiên bản cao cấp nhất với RAM 6 GB, dung lượng 64 GB, màn hình 6,2 inch. Giá bán của Joy 1 từ 2,5 triệu đồng, Joy+ là 3,4 triệu đồng, Active 1 là 4,9 triệu đồng và Active 1+ là 6,3 triệu đồng. Đây đều là giá bán cho giai đoạn một, theo chính sách "3 không".

Ra mắt smartphone Vsmart. Ảnh: Quý Hòa.

Các sản phẩm Vsmart sẽ có mặt trên các kênh bán lẻ của Vingroup trên toàn quốc, bao gồm VinMart +, VinPro và hơn 200 cửa hàng của chuỗi bán lẻ điện thoại Viễn Thông A (được Vingroup mua lại).

Nhà máy Vsmart được đầu tư 33,9 triệu USD đã đi vào hoạt động vào tháng 11, với công suất sản xuất 20.000 chiếc điện thoại mỗi ngày. Vingroup đặt mục tiêu công suất nhà máy 5 triệu điện thoại/năm.

Ông Trần Minh Trung, CEO Vinsmart, cho biết Vsmart không chỉ được bán tại Việt Nam mà còn được đưa ra toàn cầu. Ban đầu, máy sẽ bán ra tại 5 thị trường quốc tế, trong đó có Nga, Tây Ban Nha. Đồng thời, hãng sẽ đưa ra một chuỗi các sản phẩm thông minh qua các trang bán hàng trực tuyến toàn cầu.

Bước đi của Vingroup vào thị trường điện thoại thông minh đánh dấu một bước chuyển đổi của tập đoàn trở thành công ty công nghệ, công ty sẽ tiến hành sản xuất ô tô vào đầu năm 2019. "Cùng với ô tô VinFast, chúng tôi hy vọng Vsmart sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam và đưa các thương hiệu Việt Nam ra thế giới", ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup cho biết.

Việc đầu tư nhà máy điện thoại thông minh của Vingroup dựa trên hợp tác chiến lược giữa VinSmart (công ty con của Vingroup) và BQ tháng 7 năm nay. Công ty Việt Nam được cấp quyền sản xuất và bán các mẫu điện thoại BQ dưới thương hiệu Vsmart. Nhà máy cũng sẽ bắt đầu sản xuất các thiết bị khác của BQ ngoài điện thoại thông minh.

VinSmart cũng hợp tác với Qualcomm và Google để có được các công nghệ tiên tiến dành cho điện thoại thông minh. Trong giai đoạn tiếp theo, nhà máy có kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng như nhà thông minh và các sản phẩm TV thông minh. Vingroup đặt mục tiêu phát triển hệ sinh thái điện tử và công nghệ thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua Vinsmart, CEO Nguyễn Việt Quang cho biết.

Các chuyên gia nhận định, các tập đoàn có hệ sinh thái đa dạng như Vingroup cũng có thể chưa đặt vấn đề lấy lãi trực tiếp ở kinh doanh điện thoại mà lãi gián tiếp ở hệ sinh thái do VinSmart mở ra và kết nối mới là giá trị cần tính đến tại thời điểm mới gia nhập thị trường hiện nay.

Hòa Dũng
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư