Grab sắp được đầu tư thêm 1 tỷ USD từ Nhật Bản

Theo nguồn tin của TechCrunch, quỹ Vision Fund của SoftBank sẽ tiếp tục đầu tư vào các “kỳ lân công nghệ” châu Á. Quỹ đang có kế hoạch rót tối đa 1,5 tỷ USD vào dịch vụ đi chung xe Grab.

Đại diện SoftBank và Grab đều không bình luận gì trước thông tin này.

Trong vài tháng gần đây, Vision Fund thực hiện nhiều khoản đầu tư lớn vào 3 doanh nghiệp châu Á tỷ đô, bao gồm OYO của Ấn Độ, Coupang của Hàn Quốc và Tokopedia của Indonesia. Trong báo cáo tài chính mới nhất, SoftBank giải thích kế hoạch của công ty là chuyển cổ phần trong các doanh nghiệp gọi xe Uber, Didi, Ola và Grab sang Vision Fund nhưng đến nay, điều đó chưa xảy ra.

Theo TechCrunch, Grab hầu như không thiếu tiền. Công ty có trụ sở tại Singapore đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn H với mục tiêu 3 tỷ USD. Grab đã nhận được đầu tư khủng từ Toyota, Microsoft, Yamaha Motors, Booking Holdings và một loạt các nhà đầu tư khác.

Grab đang hoạt động tại 8 thị trường Đông Nam Á, nơi hãng tuyên bố có hơn 130 triệu lượt tải và hơn 2,5 triệu chuyến đi đã hoàn thành đến thời điểm này. Công ty mua lại hoạt động của Uber Đông Nam Á đầu năm nay, đổi lại Uber nắm 27,5% cổ phần trong Grab và biến đối thủ thành đối tác. Tuy nhiên, thương vụ đang bị các nhà quản lý chỉ trích và tại Singapore bị phạt 9,5 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh.

Grab là startup công nghệ giá trị nhất Đông Nam Á, có thể được định giá 11 tỷ USD sau vòng gọi vốn H. Không rõ con số sẽ tăng lên bao nhiêu nếu Vision Fund tiếp tục đầu tư vào Grab. Theo Crunchbase, Grab đã huy động thành công 6,8 tỷ USD.

Du Lam / TechCrunch
Nguồn ICT News