CEO Apple hy vọng đạt doanh thu tốt tại thị trường Việt Nam

Theo vị CEO của hãng Apple, trong những thị trường kinh doanh mới nổi có thể đạt doanh thu kỷ lục, có cả thị trường Việt Nam.

Apple dự báo doanh thu giảm

Công ty Apple, đại gia trong làng công nghệ của Mỹ, dự báo doanh thu trong quý (kết thúc vào ngày 29.12.2018) ảnh hưởng từ đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi.

Trong thông báo vừa đưa ra, Apple đã hạ dự báo doanh thu trong các tháng 10-12.2018 (quý đầu tiên của tài khóa 2019) xuống còn 84 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với mức khoảng 91 tỉ USD mà giới phân tích dự đoán trước đó, thể hiện doanh thu từ các dòng điện thoại thông minh iPhone và các thiết bị khác kém khả quan.

Nguyên do một phần là do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngay sau khi thông tin trên công bố, cổ phiếu của Apple đã giảm tới 7,6% trong giờ đầu tiên của phiên giao dịch, khiến giá trị vốn hóa thị trường của doanh này xuống dưới 700 tỉ USD.

Apple hy vọng tăng trưởng tại thị trường mới sau khó khăn tại Trung Quốc.

Apple đã trở thành mục tiêu của 'lòng tự tôn dân tộc' của người dân Trung Quốc trước vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) của Tập đoàn Huawei tại Canada theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Ông Rob Enderle, chuyên gia phân tích độc lập, cho rằng vấn đề này mang yếu tố chính trị nhiều hơn. Theo ông, sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, việc Chính phủ Trung Quốc nhắm vào Apple là điều dễ hiểu, do đó doanh thu của doanh nghiệp này có thể sụt giảm.

Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn hỗ trợ tiền khuyến khích nhân viên của mình sử dụng điện thoại của Huawei, trong khi một số doanh nghiệp và người tiêu dùng tại nước này đã "quay lưng" thậm chí còn cảnh báo nhân viên không được mua các sản phẩm của Apple.

Thêm nữa, việc Apple cố tình không tuân thủ phán quyết của tòa án thành phố Phúc Châu (Fuzhou) đã trong vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa nhà sản xuất chip Qualcomm đã đẩy "Trái táo cắn dở" vào thế bất lợi hơn tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Những yếu tố ảnh hưởng

Giám đốc Điều hành (CEO) Apple Tim Cook cho biết các yếu tố khác cũng sẽ đè nặng lên doanh thu của Apple, trong đó có thời điểm ra mắt sản phẩm iPhone mới hồi năm ngoái và đồng USD mạnh khiến doanh thu trở nên thấp hơn khi chuyển đối sang đồng tiền này.

Ngoài ra, nguồn cung một số sản phẩm khác như iWatch và iPad Pro bị gián đoạn cũng tác động đến quyết định của Apple.

Trước đó, hồi tháng 11.2018, ông Cook đã đề cập đến tốc độ tăng trưởng chậm lại tại một số thị trường mới nổi hàng đầu thế giới như Brazil, Ấn Độ và Nga có thể khiến doanh thu trong quý tài chính đầu tiên của hãng năm 2019 thấp hơn dự báo.

Ban lãnh đạo Apple đón đầu được sự bão hòa của thị trường điện thoại thông minh khi từ những năm qua đã chủ trương đa dạng hóa nguồn doanh thu với các sản phẩm và dịch vụ mới.

Tuy nhiên, ông Cook cho biết vẫn có những điểm sáng đối với Apple ở một số thị trường, và dự đoán doanh thu đạt mức cao kỷ lục ở nhiều nước phát triển như Mỹ, Canada, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan và Hàn Quốc.

Theo CEO của Apple, hãng này đang hoạt động tốt ở một vài thị trường mới nổi và cũng có thể đạt doanh thu kỷ lục ở Malaysia, Mexico, Ba Lan và Việt Nam.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư