Thời trang bền vững là từ khóa thịnh hành nhất năm 2018

Sự thay đổi tư duy của nhóm khách hàng chủ lực đang tạo nên những làn sóng đổi thay trong ngành thời trang, bằng chứng rõ rệt nhất chính là sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang vì môi trường và tần suất được yêu mến trên mạng xã hội dành cho chúng trong năm 2018.

Số lượng những khách hàng tìm kiếm các món hàng thời trang gắn liền với từ khóa "thời trang bền vững", chẳng hạn như "chất liệu giả da thân thiện môi trường" (vegan leather) và vải sợi bông hữu cơ đang ngày một gia tăng, Lyst, công ty chuyên nghiên cứu những dịch chuyển trong ngành thời trang toàn cầu, cho hay. Con số này tăng vọt lên thêm 47% trong khoảng thời gian gần đây.

Một điều đáng ngạc nhiên là trên Instagram, mạng xã hội được những người yêu thời trang ưa chuộng, nhãn hiệu thời trang nhận được nhiều lượt tìm kiếm và nhắc tới nhất không phải là những thương hiệu đình đám như Nike, Prada, Gucci hay Balenciaga mà lại là Veja, một thương hiệu bán đồ thể thao. Lượt tìm kiếm cho nhãn hiệu này đã tăng vọt thêm 113% so với cùng kì năm ngoái. Đây là một thương hiệu Pháp được thành lập từ năm 2004, chuyên sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường, chẳng hạn như vải bông hữu cơ, sợi nhân tạo tái chế và vải lưới làm từ chai nhựa tái chế. Doanh nghiệp này cũng công khai ủng hộ thương mại công bằng trong chuỗi cung.

Đứng thứ hai trong danh sách những thương hiệu được tìm kiếm hàng đầu trên Instagram là Reformation. Chiếc váy có tên gọi Thelma của hãng là một trong những chiếc váy được khách hàng "ngắm nghía" nhiều nhất trong năm qua. Sở dĩ Thelma được người tiêu dùng và những người nổi tiếng yêu thích bởi nguồn gốc "bền vững" của chất liệu váy, được tái sử dụng từ những thước vải nằm sâu trong kho hàng và thiết kế mang đậm chất hoài cổ.

Hình ảnh đôi giày của Veja, một thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường lọt tốp 10 những thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất trên Instagram. Ảnh: Veja.

Danh sách những thương hiệu được chú ý trên Instagram cũng ghi nhận một cái tên đến từ Budapest, Nanushka. Những bộ quần áo làm từ chất liệu giả da thân thiện với môi trường của hãng đã ra mắt lần đầu trong tuần lễ thời trang New York và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt bởi những biên tập viên thời trang và những người yêu thời trang mong muốn bảo vệ môi trường. Thương hiệu này đã gia nhập tổ chức Ellen McArthur vào tháng 5.2018 để tận dụng chuỗi cung sử dụng nguyên vật liệu tái chế, thể hiện quyết tâm theo đuổi phương châm "thời trang xanh" hãng đã cam kết.

Một trong những người ủng hộ nồng nhiệt phong trào thời trang xanh này phải kể đến công nương Anh Meghan Markle. Cô đứng thứ ba trong tốp mười biểu tượng thời trang do Lyst bình chọn, nổi tiếng với việc "chọn mặt gửi vàng" cho những thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường. Lyst cho hay một khi công nương Meghan Markle chọn bất kì thương hiệu nào, doanh số của hãng sẽ tăng thêm 200% trong tuần tiếp theo, trong số đó có cả Veja và Reformation.

Nguyên nhân khiến những từ khóa liên quan tới "thời trang bền vững", hay "thời trang xanh", trở nên phổ biến như vậy nằm trong đặc điểm thế hệ của những người trẻ hiện tại. Thế hệ trẻ ngày nay đang ngày một nhận thức sâu sắc hơn về vấn đề môi trường. Họ bắt đầu nhìn thấy những tác hại của các hành vi xâm phạm tới Trái Đất của con người, từ đó xây dựng cho mình một lối sống xanh và vì Trái Đất hơn. Điều này cũng mở ra cơ hội mới cho các thương hiệu mới và đặt ra một khúc ngoặt quanh co cho các thương hiệu lâu năm trên thị trường, buộc họ phải trở mình thay đổi nhằm sống sót trên đường đua bán lẻ ngành thời trang trong tương lai.

Olivia Pinnock
Nguồn Forbes Vietnam