Go-Jek mua startup fintech với giá 72 triệu USD

Nhằm tiến vào thị trường Philippines, Go-Jek đã mua lại startup fintech địa phương Coins.ph với giá 72 triệu USD.

Go-Jek vừa tuyên bố mua lại Coins.ph thông qua vụ đầu tư lớn, giúp công ty nắm được phần lớn cổ phần trong startup. Giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng theo TechCrunch, Go-Jek đã bỏ ra 72 triệu USD. Coins.ph khẳng định có 5 triệu người dùng đăng ký tại Philippines, nơi họ cung cấp ví điện tử di động cho phép thanh toán, nạp tiền điện thoại, trả hóa đơn… Sau thương vụ, startup vẫn hoạt động bình thường nhưng được tiếp cận tài nguyên và kinh nghiệm của Go-Jek.

Coins.ph bắt đầu như một dịch vụ trao đổi tiền điện tử nhưng sau đó tập trung hơn vào fintech, bao gồm thanh toán di động và dịch vụ tài chính. Vụ mua lại rõ ràng là bước đi chiến lược của Go-Jek, dịch vụ gọi xe đang được định giá 9 tỷ USD. Năm 2018, Go-Jek đã mở rộng hoạt động sang Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Philippines cũng là một điểm đến nhưng mất nhiều thời gian hơn dự tính.

Fintech và gọi xe dường như không liên quan đến nhau nhưng tại Đông Nam Á, đây lại là cặp bài trùng. Thành công của Go-Jek tại Indonesia là nhờ vào sự phổ biến của GoPay, cho phép chuyển tiền, thanh toán ngoại tuyến và thậm chí cả bảo hiểm, cho vay. Theo Go-Jek, một nửa các giao dịch trên mạng lưới của họ tại Indonesia là thông qua dịch vụ thanh toán. Hướng đi này đã được Grab sao chép với Grab Pay tại 6 nước lớn nhất Đông Nam Á.

Du Lam / TechCrunch
Nguồn ICT News