Instagram sẽ mang về 14 tỉ USD cho Facebook trong năm nay?

Trong năm 2018, Instagram, mạng xã hội thuộc sở hữu của Facebook, đã tạo ra doanh thu ước tính từ 8 tỉ đến 9 tỉ USD. Tuy nhiên, theo một ước tính mới từ tập đoàn tài chính Jefferies, con số đó có thể tăng vọt lên 14 tỉ USD trong năm 2019.

Sự tăng trưởng của Facebook đang ngày càng "dựa dẫm" vào trang web chia sẻ hình ảnh và video phổ biến này, vì nền tảng cốt lõi của họ đã chứng kiến sự giảm tốc trầm trọng. Các chuyên gia phân tích của Jefferies do Brent Thill dẫn đầu tin rằng Instagram có thể tăng trưởng hơn 60% trong năm nay, trong khi tốc độ tăng trưởng của mạng xã hội Facebook được cho là ​​sẽ giảm xuống dưới 20% lần đầu tiên.

Ước tính của Jefferies là cao hơn nhiều so với con số 10,9 tỉ USD mà eMarketer trước đó đã kì vọng Instagram sẽ mang về cho Facebook trong năm 2019.

Instagram có thể chiếm 20% doanh thu năm 2019

Instagram là nền tảng thứ tư có lượng người dùng lên đến hàng tỉ của công ty Facebook, nhưng nó có tiềm năng về mặt tài chính lớn hơn nhiều so với WhatsApp và Messenger - hai nền tảng cũng có lượng người dùng đạt con số hàng tỉ khác ngoài mạng xã hội Facebook - vì các dịch vụ nhắn tin rất khó kiếm tiền bằng quảng cáo. Với hơn một tỉ người dùng, hiện có rất nhiều đòn bẩy tăng trưởng mà Instagram có thể thu hút để tạo ra doanh thu.

"Chúng tôi nhìn thấy khía cạnh tích cực hơn trong giá cả, người dùng và ấn tượng khi Instagram tiếp tục cải thiện các nỗ lực quảng cáo của họ trên toàn bộ kênh quảng cáo này", các nhà phân tích của Jefferies viết. Facebook cũng đang nỗ lực biến Instagram thành một nền tảng thương mại điện tử, bằng cách tận dụng bản chất trực quan của dịch vụ này.

Nếu đem so sánh 14 tỉ USD với tổng doanh thu 68,7 tỉ USD theo dự báo của phố Wall dành cho Facebook trong năm 2019 thì con số đó sẽ chiếm 20%. Facebook hiện chưa báo cáo thu nhập quý IV – dự kiến họ sẽ công bố vào ngày 30 tháng 1 - nhưng doanh thu năm 2018 được kì vọng đạt khoảng 55 tỉ USD, với doanh thu Instagram chiếm khoảng 16% trong tổng số đó.

Nhìn chung, Jefferies tin rằng những "tai ương" năm 2018 của Facebook - trong đó gã khổng lồ mạng xã hội phải khổ sở với một loạt bê bối dường như không bao giờ kết thúc - đã tạo ra cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư kiên nhẫn. Rõ ràng là công ty này vẫn còn nhiều việc phải "dọn dẹp" để xây dựng lại hình ảnh của mình, nhưng giới phân tích không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy người dùng và nhà quảng cáo đang từ bỏ nền tảng cốt lõi này. Facebook hiện có hơn 6 triệu nhà quảng cáo đang hoạt động trên tất cả các dịch vụ của mình, giám đốc điều hành (COO) Sheryl Sandberg cho biết trong lần báo cáo thu nhập hồi quý III.

Vẫn còn một số bất ổn

Cổ phiếu Facebook chắc chắn đã bị "vùi dập" trong năm 2018, khi mất đến 25% giá trị trong thời gian những vụ việc gây tranh cãi diễn ra. Về phần mình, Instagram đã có thể kết thúc năm mà hầu như không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ vụ bê bối lớn nào, mặc dù hồi tháng 9, bộ đôi đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger đã ra đi do bất đồng quan điểm với CEO Mark Zuckerberg khi anh này muốn kiểm soát Instagram nhiều hơn, trong đó có việc chia sẻ dữ liệu nhiều hơn giữa Facebook và Instagram .

"Khi bạn chia tay với bất cứ điều gì thì rõ ràng là phải có lý do. Chẳng ai lại bỏ việc vì mọi thứ đều tuyệt vời, phải không nào?", Systrom nói hồi tháng 10.

Sau đó, Mark Zuckerberg đã đưa Adam Mosseri, một giám đốc sản phẩm kỳ cựu tại Facebook, lên nắm giữ vị trí CEO của Instagram. Một sự thay đổi trong lãnh đạo dĩ nhiên luôn đi kèm vài điều bất ổn trong nền tảng tăng trưởng quan trọng nhất của công ty này, nhưng hy vọng rằng Mosseri có thể dẫn dắt Instagram đạt được doanh thu 14 tỉ USD như bao người đang kì vọng.

Lê Thanh Hải
Nguồn Trí thức trẻ