[Nhật ký sáng tạo] Ngọc rồng

Ai đến với ngành cũng mang một hoài bão “Vực dậy ngành quảng cáo nước nhà”. Ngày ngày xem phim quảng cáo thấy tụi nào làm mà tệ quá, tối tối đi cà phê nhả ra cả trăm ý tưởng kinh hoàng, dồn trong não hoài nó phí nên quyết định dấn thân làm rạng danh sức sáng tạo Việt.

Tiếc là đời không như là mơ.

Vì bạn mơ… trật lất!


Để có một chiến dịch quảng cáo tạm được thôi thì cũng như là truyện “7 viên ngọc rồng” vậy. Chỉ khi công ty của bạn có đầy đủ 7 viên ngọc sau:

1. Các marketer hiểu biết sâu rộng về ngành hàng và người tiêu dùng, tâm huyết với nhãn hàng,. Những con người trân trọng sức sáng tạo của công ty quảng cáo, chứ không nghĩ “tụi nó” đang làm việc dưới mình, chỉ là một dịch vụ sáng tạo không hơn. Thường thì các bạn này sẽ mang đến bạn các thương hiệu được định vị tốt, “hợp lòng dân”; sản phẩm “ngon”, có thể cạnh tranh trên chốn giang hồ.

2. Ngân sách hợp lý.

3. Các bạn account giỏi, hiểu ý các marketer, chiến đấu toé lửa trên bàn họp để mang về những brief (job) tốt nhất cho công ty. Trong nội bộ thì luôn biết cách truyền lửa, gợi hứng cho đội ngũ sáng tạo.

4. Sếp – Giám đốc sáng tạo giỏi, tỉnh táo nhận ra và đẩy ý tưởng của bạn đến hết mức tiềm năng. Người có thần kinh thép để tạm cảm giác an toàn, tự tin cho lính trong những giây phút deadline sát đít. Người có khả năng thuyết trình, hiểu gu khách hàng và kĩ năng bán hàng cứng để bật lại mọi phản hồi banana nhất.

5. Các đồng nghiệp trong phòng sáng tạo – Những bạn có cùng đam mê, thật sự muốn cống hiến đến cùng cho ý tưởng, sẵn sàng hi sinh những ngày cuối tuần, những buổi nghĩ trưa cà não với bạn. Nếu không có các art director, visualizer, designer hỗ trợ ra layout bắt mắt, storyboard sinh động thì ý tưởng của copywriter dẫu vân vi kì diệu đến mấy thì cũng không chạm được đến lỗ mũi, huống gì trái tim của những người đang mệt mỏi nghe bạn thuyết trình hơn 2 tiếng đồng hồ?

6. Bản thân bạn. Nếu sức khoẻ đang không ổn, nhà đang có biến, tình yêu đang có động, hay đang hậm hực vì không được tăng lương thì sẽ không bao giờ toàn tâm nghĩ ý tưởng được.

7. Lực lượng giúp thực thi ý tưởng. Phải có đạo diễn giỏi, thật sự hiểu và yêu ý tưởng của bạn. Phải có đạo diễn hình ảnh lành nghề. Phải chọn đúng Production House chuyên nghiệp, hỗ trợ bạn đến cùng để biến ý tưởng từ giấy ra một đoạn phim 30s, nhất là trong giai đoạn hậu kì với cả tỉ chi tiết phải quan tâm, quên 1 cái là phải quay lại từ đầu mà sửa. Phải chọn được những người có giọng đọc hay, phù hợp với kịch bản để lồng tiếng…

Thiếu 1 dấu gạch đầu dòng trên thôi thì cũng đi đứt một chiến dịch rồi. À không, cũng chí ít ra được một cái TVC hay 1 print ad gì đó, chỉ có điều là dở thôi.

Viết bài này, hơi lê thê và có phần kể lể nhưng phải viết vì dạo này gặp nhiều bạn trẻ ảo quá! Tưởng rằng với mớ ý tưởng ít ỏi trong đầu là có tất cả nên không chấp nhận được sự thật, xui rơi vào môi trường không cung cấp đủ điều kiện thì đâm hận! Bước ra ngành với những câu như “Quảng cáo VN vậy hèn gì không khá nổi / Ngành này không như ở ngoài nhìn vào, qua làm bên ti vi (hoặc phim) vui hơn / Tui có nhiều ý tưởng hay lắm nhưng khách hàng ngu quá, không bao giờ chấp nhận cả!”

Chính vì vậy, những cây đại thụ trong ngành cũng thừa nhận hay lắm thì một năm làm được một chiến dịch ra trò là quý và may mắn lắm rồi, còn mấy thứ khác thì “thiệt là không dám nhận là mình làm luôn á!”.

Hiểu giùm điều này nha, không là vô hối hả, ra hối hận đó.

Nguồn Tôi Yêu Marketing