Sự khác biệt giữa các vùng miền trong văn hóa biếu Tết

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất và lớn nhất trong năm của người Việt. Mùa lễ hội đặc biệt này là đòn bẩy kích thích nhu cầu tiêu dùng trên khắp cả nước, trong đó văn hóa “biếu Tết” vẫn đóng một vai trò lớn, là một phong tục truyền thống đã có từ lâu đời.

Chiếm 1/3 tổng giá trị FMCG mùa Tết 2018, quà biếu là nguồn tăng tưởng chính trong mùa Tết. Để có thể đạt được mức tăng trưởng cao nhất, các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về sự khác biệt trong nét văn hóa trao quà Tết theo mỗi vùng miền.

Các điểm tin chính trong báo cáo:

  • Với ngày lễ dài, nhiều hoạt động sẽ diễn ra trước Tết. Điều này đem đến những cơ hội kinh doanh và tăng trưởng tốt cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ cũng như các công ty dịch vụ.
  • Văn hóa biếu Tết phổ biến hơn ởkhu vực miền Bắc.
  • Ngoài gia đình và họ hàng, người Hà Nội có xu hướng biếu Tết cho cấp trên. Trong khi đó, ở khu vực Tp. Hồ Chí Minh, người tiêu dùng thường tặng quà Tết cho hàng xóm láng giềng xung quanh nhân mùa lễ Tết.
  • Những loại quà Tết phổ biến nhất và yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định chọn quà của các khu vực thành thị và nông thôn.
  • Siêu thị / đại siêu thị và cửa hàng tạp hóa là những địa điểm phổ biến để mua sắm quà Tết ở Thành thị. Trong khi đó chợ truyền thống là nơi mua sắm tất bật nhất ở nông thôn miền Nam.

[Download toàn bộ báo cáo tại đây]

Peter Christou - Expert Solutions Director, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel