Các hãng smartphone nên làm gì để vui lòng người dùng?

Người dùng có thật sự cần màn hình "tai thỏ", camera khủng, hay một số công nghệ vượt trội không? Tại sao những thứ thực tiễn như jack cắm tai nghe hoặc dung lượng pin lại ít được các hãng sản xuất chú ý?

Theo Techradar, đây là 9 thay đổi mà các ông lớn trong lĩnh vực smartphone nên cân nhắc để áp dụng vì lợi nhuận của họ và vì người dùng.

Ngưng ảo tưởng rằng khách hàng có thể chi cả đống tiền để mua điện thoại

Một trong những bước "phát triển" đáng sợ nhất của điện thoại trong năm 2018 là lấn vào ranh giới khoản tiền trị giá 1.000 USD. Tiêu biểu là khi Apple mở bán iPhone XS Max.

Tại sao chúng ta không nhìn vào thực tế, và nhận ra rằng hầu hết người dùng không thể, không muốn, hay không thật sự cần mua smartphone với giá đắt như vậy?

Từ những thông tin mới nhất, thị trường chuẩn bị đón chào các smartphone còn đắt đỏ hơn trong năm nay, với một số thiết bị tích hợp sẵn 5G được cho là sẽ có giá cao hơn 300 USD so với những thiết bị đắt nhất của năm 2018.

Gợi ý cho những ai định sẵn sàng chi trả cao đến mức đó: chính xác thì bạn cần tốc độ xem YouTube nhanh đến mức nào?

Trả lại jack cắm tai nghe

Những thay đổi trong công nghệ điện thoại di động thường rất ấn tượng. Nhưng quyết định loại bỏ jack cắm tai nghe khiến nhiều người buồn lòng.

Jack cắm tai nghe đang biến mất một cách đáng tiếc. Ảnh: Techradar.

Qua tìm hiểu, Techradar biết bộ phận jack cắm tai nghe hỗ trợ kháng nước có giá chưa đến 100 USD trên thị trường linh kiện. Vậy tại sao không tiếp tục làm điện thoại kháng nước với jack cắm tai nghe nữa? Một số hãng điện thoại nói rằng các sản phẩm đã quá mỏng để thêm jack cắm vào. Tuy nhiên, thân máy của nhiều sản phẩm smartphone kháng nước đã không thật sự thu gọn lại.

Liệu rằng những doanh nghiệp sản xuất tai nghe có thỏa thuận ngầm với các hãng sản xuất điện thoại lớn không? Techradar nhận định hầu hết hãng sản xuất smarphone bây giờ đang tạo ra thiết bị tai nghe không dây của riêng họ.

Đừng lệ thuộc vào chất liệu kính

Chỉ trong hai năm trở lại đây, các nhà sản xuất smartphone đã rất sáng tạo với thiết kế mặt kính: từ chất liệu kính mờ, đến thiết kế cong. Thậm chí một số điện thoại như Google Pixel 3 XL, có thể khiến bạn nhầm lẫn màn hình kính với chất liệu nhôm khi nhìn từ khoảng cách xa.

Nhưng đã đến lúc để thay đổi. Và đừng chỉ quay trở lại dùng chất liệu kết hợp giữa nhôm và nhựa vì còn có những lựa chọn đáng giá khác, ví dụ như ma-nhê.

Trên thị trường đã có các laptop và máy tính bảng sử dụng ma-nhê. Chất liệu này chắc chắn hơn và nhẹ hơn nhôm. Không những vậy, màn hình bằng ma-nhê khó vỡ khi bị rơi hay vuột khỏi tay.

Mở rộng bộ nhớ thiết bị

Nếu người dùng bắt đầu có dấu hiệu ít sử dụng một số tính năng nào đó trong một khoảng thời gian, các hãng sản xuất bắt đầu loại bỏ chúng. Điều này đã xảy ra với IR Blaster (kết nối hồng ngoại với thiết bị tivi) và giờ đây là bộ phận gắn thẻ nhớ.

Đồng ý rằng nhiều smartphone hiện tại sở hữu dung lượng trong máy cao. Nhưng với nhiều người dùng thích chụp ảnh hay quay phim thì như vậy vẫn chưa đủ. Một lần nữa, hãy trả lại những khe cắm thẻ nhớ.

Đừng bị ám ảnh vào "tai thỏ" nữa

Thiết kế "tai thỏ" đã lặp lại quá nhiều lần. Ảnh: Techradar.

Đã hơn 18 tháng kể từ khi chiếc điện thoại "tai thỏ" đầu tiên xuất hiện. Những điện thoại như Pixel 3 XL chứng minh rằng đã đến lúc để làm điều gì đó mới mẻ hơn. Hoặc là quay về xu thế cũ, như là loại bỏ "tai thỏ" đi.

Thiết kế "tai thỏ" thoạt đầu dường như khiến diện tích màn hình lớn hơn nhưng thật ra thực tế không hữu dụng nhiều vì nội dung phim, hay trò chơi, đọc tài liệu không thể tràn qua "tai thỏ".

Đừng quên yếu tố bảo mật

Người dùng Android phải chờ khá lâu để nhận bản cập nhật bảo mật mới nhất. Sẽ thật tốt nếu như các hãng làm điều này thường xuyên hơn.

Trên thực tế, Google đều đưa ra bản cập nhật bảo mật cho nền tảng Android mỗi tháng. Và bao nhiêu nhà sản xuất smartphone Android thật sự mang chúng đến người dùng? Rất ít. Nếu như không có những cập nhật như vậy, thiết bị rất dễ bị tấn công.

Thử nghiệm sự khác biệt của cảm biến camera lớn hơn 12 MP

Nhiều năm qua, những điện thoại hàng đầu đã sử dụng camera cảm biến 12 MP, tạo bởi Sony. Dĩ nhiên, cảm biến này hoạt động tốt, nhưng việc tăng độ phân giải dẫn đến một chút rắc rối khác, như giảm khả năng thu sáng chẳng hạn.

Tuy nhiên, sự thay đổi cần thiết đã đến khi Sony ra mắt cảm biến IMX586 48 MP cho điện thoại. Và các hãng sản xuất tốt nhất nên quan tâm hơn về việc cài đặt cảm biến này lên sản phẩm. Tại sao? Vì IMX586 có thể khắc phục nhược điểm chụp ảnh thiếu sáng kém.

Theo Techradar, cảm biến này vẫn sẽ chụp hình ở độ phân giải 12 MP, trừ khi bạn chuyển sang chế độ Chuyên nghiệp (Pro) và điều chỉnh độ phân giải lên mức tối đa.

Điện thoại giá rẻ cũng cần thêm màu sắc

Điện thoại iPhone XR nhiều màu sắc. Ảnh: Techradar.

Hãy nhớ lại vài năm trước, khi mà dòng điện thoại Nokia Lumia còn hiện diện? Những thiết bị này được bán với nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau khiến người dùng vô cùng háo hức. Điều gì đã xảy với các điện thoại giá rẻ?

Hiện nay chỉ một vài hãng bán các mẫu smartphone có màu sắc ấn tượng, như iPhone XR chẳng hạn, và chúng không hề rẻ!

Vào thời điểm này, các hãng điện thoại hoàn toàn đủ khả năng tạo ra những sản phẩm mức giá thấp hơn 200 USD nhưng kiểu dáng vẫn nhìn như sản phẩm trị giá 600 USD hoặc sản phẩm cao cấp trong những năm trước. Đã đến lúc họ nên đưa đến nhiều sự lựa chọn về màu sắc hơn cho người dùng, miễn đừng dùng màu đen trên tất cả thiết bị.

Dung lượng pin cần phải lớn hơn

Yếu tố pin liên tục được đề cập đến mỗi năm. Ai cũng muốn smartphone kéo dài thời gian sử dụng. Yếu tố này hoàn toàn thực tiễn hơn 5G nhiều, thậm chí thực tiễn hơn cả cảm biến camera mới hoặc màn hình gập. Đáng tiếc chỉ một vài hãng quan tâm điều này, tiêu biểu là sản phẩm G6 Play của Motorola.

Các tên tuổi lớn trong ngành điện thoại cần phải gạt bỏ sự kiểu hãnh về công nghệ thiết kế và cải tiến tốt dung lượng pin cho người dùng, thay vì chạy theo những xu hướng camera hay phần cứng mới mà dường như sẽ ít được sử dụng.

Phú Uy
Nguồn Thanh Niên