Danh sách tỉ phú thế giới 2019 của Forbes: Việt Nam góp năm gương mặt

Danh sách tỉ phú thế giới 2019 của Forbes: Việt Nam góp năm gương mặt

Tối ngày 5.3, tạp chí Forbes công bố danh sách tỉ phú thế giới năm 2019. Theo đó, lần đầu tiên, Forbes công nhận và xếp hạng Việt Nam có năm tỉ phú đô-la Mỹ với ba gương mặt cũ và hai cái tên lần đầu xuất hiện.

Hai gương mặt mới được vinh danh trong danh sách năm nay là ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Masan Group và ông Hồ Hùng Anh - chủ tịch Techcombank.

Ba gương mặt khác trong danh sách tỉ phú của Forbes năm 2019 là những cái tên quen thuộc gồm ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch tập đoàn Vingroup; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập và chủ tịch Sovico Holding đồng thời là cổ đông lớn của Vietjet và HDBank; và ông Trần Bá Dương - chủ tịch Thaco.

Với tổng tài sản 6,6 tỉ đô la Mỹ, ông Phạm Nhật Vượng xếp thứ 239 thế giới, tăng đến 260 bậc từ vị trí 499 năm ngoái. Ông Vượng đang dẫn dắt Vingroup, tập đoàn kinh doanh đa ngành hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, chế tạo, nông nghiệp, y tế…

Ông Phạm Nhật Vượng.

Theo Forbes, sau một năm, tài sản của ông Vượng tăng thêm 2,3 tỉ USD. Năm qua vị tỉ phú đầu tiên của Việt Nam đã mang Vinhomes, công ty bất động sản lên niêm yết và cổ phiếu của Vingroup giữ đà tăng giá ấn tượng trên sàn chứng khoán.

Ông Vượng được Forbes lần đầu công nhận tỉ phú vào năm 2013 với tổng tài sản 1,5 tỉ USD. Kể từ đó, bảy năm liên tiếp ông Vượng có mặt trong danh sách của Forbes và luôn dẫn đầu trong danh sách tỉ phú của Việt Nam.

Tiếp tục có mặt trong danh sách năm nay nhưng tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập và chủ tịch Sovico Holding đã giảm từ mức 3,1 tỉ USD năm ngoái xuống còn 2,3 tỉ USD. Theo đó, thứ hạng của nữ tỉ phú tự thân duy nhất ở khu vực Đông Nam Á, theo đánh giá của Forbes, cũng giảm mạnh từ vị trí 766 năm ngoái xuống hạng 1.008 năm nay.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Lý do, trong một năm qua, kể từ mức đỉnh trên sàn niêm yết cả hai cổ phiếu VJC của Vietjet và HDB của ngân hàng HDBank, nơi bà Thảo ngồi ghế phó chủ tịch thường trực đều giảm giá mạnh, tương ứng khoảng 33% và 40%.

Hai "tân binh" trong danh sách tỉ phú năm 2019 của Forbes đều là các cựu du học sinh khởi nghiệp kinh doanh từ thị trường Đông Âu. Ông Hồ Hùng Anh - chủ tịch Techcombank có tổng tài sản 1,7 tỉ USD, đứng ở vị trí thứ 1349. Ông Hùng Anh, 49 tuổi, có bằng kỹ sư điện tử, đầu tư vào ngân hàng Techcombank từ những thập niên 1990 và trở thành chủ tịch Techcombank vào năm 2008.

Hiện tại, với vốn hóa hơn 4 tỉ USD, lợi nhuận sau thuế đạt 8.462 tỉ đồng năm 2018, Techcombank đang dẫn đầu về lợi nhuận trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tại Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh.

Người khởi nghiệp với ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Masan Group có tổng tài sản 1,3 tỉ USD, xếp hạng 1717. Ông Quang, 55 tuổi, có bằng tiến sỹ Vật lý hạt nhân - đại học Vật lý ứng dụng - Viện Hàn lâm khoa học (Belarus).

Doanh nhân gốc Quảng Ngãi khởi nghiệp kinh doanh mì gói cùng ông Hùng Anh và sau đó dẫn dắt Masan Group trở thành một trong các tập đoàn kinh doanh đa ngành hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, tài chính, khai khoáng và chăn nuôi.

Ông Nguyễn Đăng Quang.

Doanh nhân Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco, người xuất hiện lần đầu trong danh sách năm trước, năm nay đứng vị trí 1.349 với tài sản 1,7 tỉ USD, giảm so với tài sản 1,8 tỉ USD hồi năm ngoái khiến vị thứ ông Dương giảm đi 10 bậc.

Trong khi đó, một doanh nhân khác, ông Trần Đình Long - chủ tịch tập đoàn Hòa Phát, người có mặt trong danh sách năm 2018 không xuất hiện trong danh sách năm nay. Lý do, tại thời điểm trung tuần tháng 2 chốt danh sách của Forbes, giá cổ phiếu HPG đã giảm 35% so với đỉnh năm 2018. Tuy nhiên, hiện tại giá cổ phiếu HPG đã phục hồi và theo dữ liệu thời gian thực của Forbes, tài sản của ông Long hiện đạt một tỉ đô-la Mỹ.

Ông Trần Bá Dương.

Danh sách Tỉ phú Việt Nam năm 2019

  1. Phạm Nhật Vượng
    Chủ tịch tập đoàn Vingroup
    Tài sản ròng: 6,6 tỉ USD
    Xếp hạng: #239
  2. Nguyễn Thị Phương Thảo
    Đồng sáng lập và Chủ tịch Sovico Holdings (cổ đông lớn của VietJet và HDBank),
    Tổng giám đốc Vietjet, Phó chủ tịch HDBank
    Tài sản: 2,3 tỉ USD
    Thứ hạng: #1008
  3. Hồ Hùng Anh
    Chủ tịch Techcombank
    Tài sản ròng: 1,7 tỉ USD
    Thứ hạng: #1349
  4. Trần Bá Dương (và gia đình)
    Chủ tịch Trường Hải (THACO)
    Tài sản: 1,7 tỉ USD
    Thứ hạng: #1349
  5. Nguyễn Đăng Quang
    Chủ tịch Masan Group
    Tài sản: 1,3 tỉ USD
    ​​​​​​​Thứ hạng: #1717

Giang Thanh
Nguồn Forbes Vietnam