Google sẽ ra smartphone giá rẻ đầu tiên trong năm nay

Nguồn tin của báo Nikkei tiết lộ smartphone giá rẻ đầu tiên của Google sẽ ra mắt trong năm 2019. Đối tác Pegatron đã đồng ý xây nhà máy tại Việt Nam để sản xuất sản phẩm Google.

Theo nguồn tin, Google hi vọng thiết bị mới có thể lôi kéo nhiều người đến với hệ sinh thái của hãng hơn. Google muốn khai thác triệt để sai lầm đang cản trở Apple do giá iPhone mới quá cao trong khi người dùng chuộng các mẫu điện thoại rẻ hơn và doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm.

Smartphone mới của Google sẽ là mẫu đầu tiên nhằm vào phân khúc đối tượng nhạy cảm với giá và các thị trường đang phát triển. Nó được kỳ vọng rẻ hơn iPhone XR của Apple (giá khởi điểm 749 USD). Điện thoại Pixel mới nhất ra mắt tháng 10/2018 được bán với giá từ 799 USD. Điện thoại tầm trung nằm trong khoảng giá từ 150 USD đến 700 USD, trong khi phân khúc thấp cấp là dưới 150 USD.

Google Pixel 3 và Pixel 3 XL.

Đây sẽ là lá cờ đầu trong nỗ lực mở rộng phần cứng của Google. Năm nay, hãng dự định ra loa thông minh, thiết bị đeo, camera kết nối Internet cùng với điện thoại cao cấp thuộc dòng Pixel. Để củng cố tham vọng phần cứng, gã khổng lồ nước Mỹ đang chiêu mộ nhân tài từ Apple và mở rộng quan hệ sản xuất khắp châu Á. Theo Nikkei, trong 2 năm qua, công ty tuyển hàng trăm kỹ sư phần cứng và chuyên gia cung ứng nguồn từ Apple. Họ cũng tuyển 2.000 kỹ sư từ HTC trong năm 2017.

Google đang chiếm thị phần nhỏ trên thị trường smartphone thế giới, doanh số năm 2018 là 4,68 triệu máy, tương đương 0,33% thị phần, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC. Doanh số tăng sẽ kéo nhiều người dùng đến với dịch vụ Google hơn. Nhà phân tích Joey Yen của IDC nhận định phần cứng Google khiến người dùng khó sống thiếu dịch vụ và hệ sinh thái Google.

Trong khi đó, các nhà cung ứng hi vọng tham vọng của Google có thể bù đắp các khó khăn mà họ gặp phải khi Apple cũng đang vướng vào rắc rối. Các nhà thầu sản xuất hàng đầu như Foxconn và Pegatron, Quanta Computer đều lao đao khi Apple sụt giảm doanh số tại Trung Quốc. Ngoài ra, nguồn tin cho hay Google có thiện chí chuyển dây chuyền sản xuất ra ngoài Trung Quốc để tránh xung đột thương mại Mỹ - Trung hơn Apple. Gần đây, Pegatron đồng ý xây nhà máy tại miền Bắc Việt Nam, có quy mô 20.000 nhân viên chủ yếu để sản xuất sản phẩm Google.

Du Lam / Nikkei
Nguồn VN Economy