Malaysia Airlines hủy pitching - CEO gửi lời xin lỗi và phí bồi thường cho các agency

Brands Vietnam tin rằng đây là một case-study về giải quyết việc hủy pitching, một vấn đề luôn gây ra tranh cãi trong cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam.

Hãng hàng không quốc gia Malaysia đã quyết định hủy buổi pitching với các agency sáng tạo, truyền thông và social, vốn đã được thông báo từ tháng 8 năm ngoái. CEO của hãng đã gửi thư xin lỗi cũng như phí bồi thường đến các agency liên quan.

Malaysia Airlines sẽ tiếp tục hợp tác với các agency hiện tại: M&C Saatchi phụ trách mảng sáng tạo, Mindshare và m/Six thuộc GroupM chịu trách nhiệm về truyền thông và IPG’s Reprise Digital phụ trách mảng social. Hợp đồng với các agency này được gia hạn đến tháng 6 năm nay.

Hãng đã gửi thư thông báo hủy cuộc pitching đến các agency liên quan và 4As Malaysia - Hiệp hội các Agency Quảng cáo Malaysia (Association of Accredited Advertising Agents of Malaysia).

Lý do đưa ra cho việc hủy bỏ pitching là chiến lược marketing của hãng thay đổi, hướng đến việc tái phát triển các kế hoạch kinh doanh lớn hơn. Giám đốc điều hành của tập đoàn Malaysia Airlines Berhad, ông Encik Izham Ismail đã đích thân viết thư xin lỗi kèm theo lời giải thích gửi đến các agency.

Ông Encik Izham Ismail CEO của Malaysia Airlines

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc điều hành của 4As Malaysia, ông Khairudin Rahim nói: “Tôi đã thất vọng và ngạc nhiên, nhưng tôi đồng cảm với lý do được đưa ra. Bản brief dành cho buổi pitching không còn phù hợp với chiến lược marketing mới của hãng nữa.”

“Dựa vào sự năng động của hãng hàng không, những đánh giá liên tục về thị trường, cũng như thị hiếu khách hàng và các tiêu chuẩn kinh doanh chủ chốt, việc đưa ra quyết định như vậy là không thể tránh khỏi. Nhu cầu thay đổi chiến lược marketing và các giải pháp truyền thông tùy chỉnh không chỉ xuất hiện ở mỗi ngành hàng không."

Ông Rahim cho rằng lời xin lỗi từ CEO là một hành động đáng được hoan nghênh: “Theo như tôi biết, điều này chưa từng xảy ra với những lần hủy pitching trước đây.”

“Những người làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với các agency thua pitching thường là quản lí cấp trung. Ở đây, tôi tôn trọng hành động mẫu mực này của ông Enick Izham Ismail.”

“Điều đó thể hiện MAB ghi nhận nỗ lực của các agency quảng cáo, xem họ như đồng minh đồng hành với thương hiệu trong việc xây dựng danh tiếng cũng như chinh phục thị hiếu của khách hàng và mang đến lợi nhuận bằng việc sử dụng khả năng sáng tạo đúng cách.”

Các agency tham gia pitching là thành viên của 4As sẽ được nhận một khoản bồi thường từ Malaysia Airlines để thanh toán một số chi phí phát sinh. Ông Rahim cho biết: “Khoản bồi thường dành cho mỗi agency là 10.000 RM (tương đương 2.400 USD)."

Khi được hỏi về việc lo ngại ý tưởng agency mang đi pitching và bị từ chối, nhưng sau đó client âm thầm triển khai và các cách bảo vệ agency trong vấn đề này, ông Rahim đã chia sẻ: “Tôi đã từng nghe về việc client từ chối ý tưởng của agency nhưng lại đem ý tưởng đó cho một agency khác để triển khai. Đến nay, theo như tôi biết, chưa có agency nào giải quyết vấn đề này bằng pháp lý, đó vẫn chỉ là tin đồn mà thôi.”

“Ở giai đoạn trước buổi pitching, các client cần phải kí một bản thỏa thuận với 4As, cam kết rằng agency là bên sở hữu các ý tưởng. Client không có quyền sử dụng hoặc tiết lộ các đề xuất, tài liệu, concept cũng như ý tưởng của agency, dù là trực tiếp hay gián tiếp. Bất kỳ ai vi phạm sẽ được giải quyết bằng pháp lý.”

“Hơn nữa, các agency thành viên của 4As có tuyên bố quyền sở hữu của mình trên tất cả các tài liệu liên quan đến quá trình pitching hoặc ý tưởng trong các bản đánh giá của các nhà quảng cáo”.

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn Ravi Balakrishnan / Mumbrella Asia