FMCG Monitor: 5 tiêu điểm chính của năm 2018

FMCG Monitor: 52 tuần kết thúc vào tháng 12 năm 2018

Điểm tin chính trong Báo cáo năm 2018:

Các chỉ số chính

Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững phong độ, tăng trưởng GDP đạt 7.08% trong năm 2018, cao nhất tính từ 2011 đến nay. Chỉ số CPI vẫn được kiểm soát dưới +4% trong vòng 4 năm qua. Ngoài ra, phát triển kinh tế còn được thể hiện qua sự tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng trong nước với mức tăng 12%. Đánh giá năm 2019 tiếp tục tăng trưởng lạc quan, ước tính đạt 6.8%.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Mặc dù thị trường FMCG chững lại tại Thành thị 4 TP chính, nhưng vẫn tăng trưởng tích cực tại Nông thôn. Trong năm vừa qua, thị trường Nông thôn cho thấy đang lấy lại đà tăng trưởng và được mong đợi sẽ tiếp tục tăng 5-6% trong 2019.

Tại Thành thị 4 TP chính, ngành hàng Sữa và Thực phẩm đóng gói vẫn trì trệ, tuy nhiên, ngành hàng phi thực phẩm vẫn duy trì được tăng trưởng khả quan. Tại Nông thôn, bức tranh sáng sủa hơn, hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận tăng trưởng tốt.

[Download báo cáo tại đây]

Kênh mua sắm

Thêm một năm tăng trưởng mạnh mẽ cho bán lẻ hiện đại. Các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay online đang phát triển rất nhanh, liên tục mở rộng mạng lưới người mua ở khu vực Thành thị. Sự phát triển của bán lẻ hiện đại còn đến từ sự chuyển mình của các kênh bán lẻ quy mô lớn (siêu thị và đại siêu thị) nhờ nổ lực tận dụng khoảng không gian sẵn có. Tại Nông thôn, ngày càng có nhiều người mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa có không gian lớn hơn cũng như đến trải nghiệm mua sắm tại siêu thị và đại siêu thị.

Tiêu điểm của năm

  1. Online bùng nổ: Người tiêu dùng lên mạng thường xuyên hơn, thúc đẩy cho sự tăng trưởng cấp số nhân của thương mại điện tử trong năm 2018. Mua sắm trực tuyến sẽ còn tăng tốc và phát triển mạnh hơn nữa trong những năm tới.
  2. Quy trình làm đẹp phức tạp hơn: Thị trường làm đẹp khởi sắc trong năm 2018 với quy trình chăm sóc da của người Việt ngày càng đa dạng và nâng cao hơn. Nhiều sản phẩm, công nghệ mới liên tục ra đời kích thích nhu cầu tiêu dùng, nhờ vậy, thị trường làm đẹp hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động và bứt phá hơn nữa.
  3. Trải nghiệm mua sắm nâng cao: Người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là giới trẻ, mua sắm tại nhiều mô hình cửa hàng hơn dựa trên mục đích mua sắm. Họ cũng đòi hỏi sự tiện lợi và chuyên biệt hơn trong hành trình mua sắm. Do vậy, các nhà bán lẻ đang chuyển mình để đáp ứng với nhu cầu của những người mua sắm đa kênh này bằng cách đa dạng chuỗi mô hình bán lẻ cũng như nâng cấp thêm dịch vụ của mình.
  4. Trà sữa vẫn hút khách: Mặc dù cà phê là loại thức uống phổ biến nhất đối với tiêu dùng bên ngoài nhà, thì trà sữa vẫn là thức uống có một lượng fan hâm mộ trẻ và đông đảo tại thị trường Việt Nam.
  5. Đổi mới ngày càng thách thức: Thị trường FMCG ngày càng có nhiều cải tiến đổi mới qua thời gian. Các nhà sản xuất không ngừng đầu tư một khoản lớn vào việc tung ra các sản phẩm mới đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày nay, việc đổi mới ngày càng thách thức hơn trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel