CEO VNG Lê Hồng Minh: "20 năm nữa, nhiều sáng tạo hiện nay đều có thể thực hiện bằng máy tính"

Khi hiểu được cơ chế của não người, máy tính có thể phân tích khả năng sáng tạo của não người, và dùng kết quả phân tích đó ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Trong buổi giao lưu với sinh viên Đại học Fulbright Việt Nam mới đây, CEO VNG Lê Hồng Minh nhận được câu hỏi làm sao ứng dụng nền tảng AI vào lĩnh vực đòi hỏi sáng tạo như tiếp thị? Ông Minh cho rằng những thứ con người chưa giải thích được sẽ gọi là sáng tạo.

“Chẳng hạn như một người có kỹ năng viết lách tốt, người lên ý tưởng cho các chủ đề, người có thể làm nhạc,... nhưng thật sự ta không giải thích được nó vì thế hiện tại, ta đang nói nó là sự sáng tạo”, ông Minh nói trong sự kiện có chủ đề “STEAM và triển vọng nghề nghiệp tại Việt Nam”.

“Tuy nhiên, có thể trong 20 năm nữa, ta có thể giải thích tất cả về trí tuệ của con người. Nếu ta nhìn ở khía cạnh công nghệ, não của con người chính là một chiếc máy tính được vận hành tốt nhất trên thế giới. Chúng ta có thể sử dụng công nghệ để giải thích được rõ ràng và ứng dụng được nó để giải quyết các vấn đề của marketing”, ông Minh nói tiếp.

“Ví dụ, Facebook và quảng cáo trên Facebook đang trả lời cho câu hỏi ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực sáng tạo rõ ràng nhất. Nếu bạn là người có con nhỏ, các quảng cáo trên Facebook sẽ gợi ý các quảng cáo sản phẩm dành cho em bé. Quay ngược lại vấn đề, hiện nay ta đang dùng công nghệ để giải thích cho rất nhiều những điều trước đây chúng ta nghĩ là sáng tạo. Và khi ta giải thích được bằng công thức, ta có thể mở rộng điều đó ở một tầm cao mới”, CEO của một trong những công ty Internet hàng đầu Việt Nam chia sẻ.

Trong bài chia sẻ của mình với sinh viên, ông Minh cho biết trong 10 năm tới, công nghệ sẽ thay đổi rất nhiều nền kinh tế. Các lĩnh vực từ tài chính, y tế, đầu tư,... đều sẽ có những thay đổi, ảnh hưởng tích cực từ công nghệ mang lại.

Lê Hồng Minh

Ông Lê Hồng Minh tại buổi chia sẻ với sinh viên tại Đại học Fulbright.

“Lấy một ví dụ về tài chính, đầu tư, khi bạn muốn vay một khoản tiền tại ngân hàng, bạn sẽ mất nhiều thời gian để viết đơn, kiểm tra và xét duyệt. Tuy nhiên, trong 10 năm tới, những vấn đề đó sẽ rút ngắn bởi ứng dụng công nghệ. Đó cũng là 1 ví dụ để cho thấy ảnh hưởng của công nghệ đến mọi lĩnh vực trong nền kinh tế trong tương lai”, ông Minh trả lời thắc mắc của một sinh viên về công nghệ có thể thay đổi ngành tài chính thế nào.

Thực tế, mấy ngày trước FE Credit - công ty tài chính lớn tại Việt Nam - đã kết hợp với nền tảng chuyên so sánh bảo hiểm, cho vay Gobear để tung ra ứng dụng, cho phép duyệt vay chỉ trong 15 phút. Các bên cho biết toàn bộ quy trình tạm duyệt vay được tự động hoàn toàn bằng máy tính.

Người dùng chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân của mình tải lên ứng dụng, sau đó chụp ảnh selfie, rồi có thể cung cấp thêm hoá đơn điện, nước. Hệ thống sẽ truy dữ liệu, so sánh gương mặt trên giấy tờ và ảnh selfie để nhận diện, sau đó căn cứ vào thu nhập bình quân của người muốn vay tiền để tính toán số tiền cho vay. Việc duyệt tạm vay chỉ trong 15 phút.

Trong buổi chia sẻ về tương lai của nhóm nghề STEAM (Sience - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Art - Nghệ thuật, Maths - Toán học), ông Minh cho rằng nhu cầu nhân lực của ngành STEAM là rất lớn.

Một ví dụ điển hình, trong năm nay, VNG có nhu cầu tuyển dụng hơn 500 nhân sự có nền tảng STEAM. Với tỷ lệ phỏng vấn là 1:4, tức phỏng vấn 4 ứng viên sẽ chọn được 1 ứng viên phù hợp, thì trung bình VNG phải phỏng vấn 2.000 ứng viên. Con số này chiếm 60% số lượng nhân lực mới tại Việt Nam, để cho thấy cơ hội là rất lớn cho người học ngành STEAM.

H.Đ
Nguồn ICT News