Tiếp cận người dùng công nghệ tại nông thôn Việt Nam

Trong vài năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một thị trường quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Thực tế, Ngân hàng thế giới kì vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 6-7% trong năm 2019 và 2020.

Việt Nam cũng là thị trường “ưu tiên thiết bị di động” (mobile-first market) và với hầu hết 70% dân số tại nông thôn, điện thoại là nền tảng digital quan trọng dành cho người tiêu dùng. Dù vậy, các marketer vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người dùng tại khu vực này do thiếu thông tin. Những số liệu thu được cũng nhanh chóng lỗi thời hoặc chỉ tập trung cung cấp insight trong phạm vi cả nước mà không xoáy sâu vào hành vi của người tiêu dùng nông thôn.

Bản báo cáo về “Tình trạng sử dụng thiết bị di động tại khu vực nông thôn Việt Nam” ra đời để giải quyết tình trạng đó. Báo cáo cung cấp những nghiên cứu giúp các marketer có thể tiếp cận nhóm khách hàng nông thôn.

Dưới đây là một số điểm quan trọng đúc kết được từ bản báo cáo.

Truyền tải đúng quảng cáo đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm

Một mẫu quảng cáo độc đáo hoặc sáng tạo nhưng nội dung không liên quan đến đối tương mục tiêu, bị sai thời điểm và địa điểm thì mẫu quảng cáo đó sẽ không phát huy được tác dụng. Ví dụ như một mẫu quảng cáo về một sản phẩm đắt tiền và khó tìm mua sẽ không phù hợp với người tiêu dùng nông thôn Việt Nam.

Dù hầu hết các marketer đều biết rõ điều này, nhưng vẫn thường xuyên mắc phải khi sử dụng những quảng cáo ít liên quan đến nhóm khách hàng mục tiêu. Để có thể tạo nên các quảng cáo đúng với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, các marketer nên phân nhóm khách hàng theo khu vực địa lý và sử dụng những công cụ giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Thông điệp phù hợp và được truyền tải một cách nhất quán sẽ giúp khách hàng gắn kết và phản ứng tích cực tại từng điểm chạm.

Cân bằng 2 kênh phân phối trực tuyến và cửa hàng truyền thống

Người tiêu dùng nông thôn Việt Nam thường nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trên mạng nhưng sẽ mua trực tiếp tại cửa hàng nhiều hơn. Thực tế, trong 70% người dân nông thôn Việt Nam click vào những quảng cáo tìm kiếm có đến 45% mua sắm tại cửa hàng sau khi tìm được thông tin mong muốn. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên đảm bảo những sản phẩm được quảng bá luôn có mặt tại các cửa hàng truyền thống.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được tại khu vực nông thôn, những nơi quá xa kèm theo các yếu tố khác khiến việc bổ sung hàng hóa tại các cửa hàng gặp khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp cần tạo nên trải nghiệm trực tuyến tiện lợi để khách hàng có thể dễ dàng mua hàng qua các cửa hàng trực tuyến.

Tận dụng sở thích xem video của người tiêu dùng

Tại nông thôn Việt Nam, 82% người dùng tìm đến các video trên YouTube để thư giãn, đặc biệt họ thường chọn những nội dung thú vị và gần gũi với đời sống của mình. Đây là một cơ hội nhưng các marketer cũng cần cẩn thận trong cách sử dụng và lên kế hoạch truyền thông để có thể gắn kết với họ một cách hiệu quả.

Bản báo cáo “Tình trạng sử dụng thiết bị di động tại vùng nông thôn Việt Nam” cung cấp các insight về nhóm đối tượng khách hàng tại nông thôn, vốn chưa được khai thác nhiều. Để có thể hiểu được cách tiếp cận nhóm người tiêu dùng nông thôn Việt Nam hiệu quả, bạn có thể tải bản đầy đủ của báo cáo tại đây.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn Think with Google