Mạng xã hội Google+ chính thức bị khai tử

Ngày 2/4 vừa qua đánh dấu việc mạng xã hội Google+ "trút hơi thở" cuối cùng sau hơn 8 năm sống lận đận nhưng không thể tạo ra được tiếng vang nào như Facebook hay Instagram.

Kể từ ngày 2/4, Google sẽ xóa toàn bộ nội dung trên mạng xã hội Google+. Trước đó Google đã bắt đầu vô hiệu hóa tính năng tạo tài khoản mới từ tháng Hai.

Trong thông báo của Google đăng vào cuối tháng 1/2019 viết: "Vào ngày 2/4, tài khoản Google+ và mọi trang Google+ mà bạn đã từng tạo sẽ dừng hoạt động và chúng tôi sẽ bắt đầu xóa nội dung liên quan đến tài khoản Google của người dùng".

Theo Google, sẽ mất vài tháng để có thể xóa được tất cả nội dung tồn tại trên Google+. Điều này có nghĩa rằng người dùng vẫn có thể truy cập được nội dung trên Google+ trong thời gian này. Google+ sẽ ngừng liên kết với các dịch vụ khác nhưng bạn vẫn có thể đăng nhập vào dịch vụ này bằng tài khoản Google.

Quyết định khai tử Google+ của gã khổng lồ tìm kiếm được đưa ra sau khi công ty phát hiện một lỗi trên Google+ làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của gần nửa triệu người dùng vào hồi tháng 10/2018.

Giờ đây Google+ chỉ còn là hoài niệm đối với nhiều người

Mặc dù vậy Google không tiết lộ danh sách người dùng bị lộ thông tin. Nhưng sau đó tới tháng 12/2018, một vấn đề bảo mật khác lại được đưa ra ánh sáng. Google+ tồn tại một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, có nguy cơ làm lộ dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng.

Tuy nhiên tất cả sự việc trên không hẳn là nguyên nhân chính khiến Google+ bị khai tử. Nguyên nhân sâu xa nằm ở việc mạng xã hội này đã sớm thất bại từ lâu. Ra mắt từ tháng 6/2011 với bao khát vọng lớn nhưng Google+ lại không thể lôi kéo được người dùng và trở thành một thế lực mới, đe dọa các đối thủ như Facebook.

Khả năng tiếp cận lớn của Google đã giúp xây dựng một lượng người dùng cơ sở lớn cho Google+. Thế nhưng Google+ lại không đủ tốt để giữ chân người dùng thường xuyên. Đó là chưa kể việc Google khẳng định sẽ hợp nhất Google+ với các dịch vụ khác như YouTube đã gặp phải phản ứng dữ dội của người dùng.

Một số các tính năng trước đây của Google+ là Photos và Hangouts nay đã được tách riêng thành các dịch vụ riêng biệt và có đông đảo người dùng hơn. Sau đó, mạng xã hội Google+ dần tàn lụi và thoi thóp từ năm 2015 cho tới nay.

Trước đó mạng xã hội này được ấn định sẽ dừng hoạt động vào tháng 12/2019 nhưng Google đã quyết định khai tử Google+ sớm hơn dự kiến để tránh đêm dài lắm mộng. Phần lớn nội dung trên Google+ sẽ vẫn được lưu trữ nhờ nhóm Archive Team nhưng bản thân mạng xã hội này đã chính thức chết từ bây giờ.

Mai Huyền
Nguồn VnReview