Cuộc chiến về giá cước giữa các dịch vụ gọi xe công nghệ

Sau sự rút lui của Uber, tưởng chừng như Grab đã ở vào vị trí thống trị thị trường gọi xe công nghệ. Thế nhưng ở phía cánh gà, không ít cuộc chiến ngầm đang diễn ra trong thế giới của dịch vụ gọi xe.

Nếu như 2 năm trước đây, thị trường gọi xe trong nước chỉ gói gọn với 2 nhà cung cấp là Uber và Grab thì đến thời điểm hiện tại, các dịch vụ gọi xe công nghệ đã đa dạng hơn rất nhiều.

Dù Uber đã chính thức rút lui khỏi thị trường Việt Nam, không khó để chỉ mặt đọc tên những dịch vụ gọi xe công nghệ hiện đang hoạt động. Phổ biến nhất trong số này đương nhiên là Grab, sau đó đến Go-Viet, dịch vụ tưởng như của người Việt nhưng lại có xuất xứ từ Indonesia.

Ở nhóm bám đuổi, đó là sự xuất hiện của những tên tuổi mới như FastGo, Be hay VATO. Đáng mừng khi đây đều là những công ty công nghệ Việt, điềm báo tích cực cho sự phát triển của một hệ sinh thái số Made in Vietnam.

Grab, FastGo và Go-Viet hiện là 3 tên tuổi nổi nhất trên thị trường các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Lái xe cũng đau đầu chọn hãng xe công nghệ

Sự xuất hiện của những tên tuổi mới đã tạo nên một cuộc chiến giữa các ứng dụng gọi xe công nghệ về giá cước cho người dùng, cũng như mức chiết khấu đối với tài xế, còn gọi là phí ứng dụng mà hãng xe thu từ tài xế để phát cuốc xe đón khách.

Hiện tại, Grab và Be đang là những hãng xe có mức chiết khấu cao nhất với tỷ lệ 25% giá trị mỗi cuốc xe. Do là người đến sau, các hãng xe như Go-Viet hay VATO đều dùng mức chiết khấu thấp như một chiêu để hút tài xế từ phía đối thủ.

Thế nhưng, có một thực tế là khi đã có tài xế trong tay, các hãng xe này lại quay ra đẩy mức chiết khấu cao lên để bù lỗ. Từ việc thu phí ứng dụng 5% hay thậm chí không thu phí ở thời điểm mới khai trương dịch vụ, tỷ lệ chiết khấu đối với tài xế VATO và Go-Viet hiện đã ở mức 20%. Chính điều này đã khiến tâm lý của cánh tài xế trở nên ngao ngán, nhất là những người đã chấp nhận vào "sổ đen" của Grab để chuyển sang Go-Viet.

Không ít cuộc chiến ngầm đang diễn ra trong thế giới của các dịch vụ gọi xe công nghệ.

Rút kinh nghiệm từ những người đi trước, một tên tuổi mới là FastGo đã tung chiêu độc khi không lấy chiết khấu theo % mà lựa chọn mức phí cố định là 30.000 đồng/ngày. Lái xe chỉ phải trả phí nếu kiếm được hơn 400.000 đồng mỗi ngày từ ứng dụng.

Mức phí sẽ là 10.000 đồng nếu tài xế kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng và 20.000 đồng nếu kiếm được từ 200.000 - 400.000 đồng mỗi ngày. Tài xế kiếm dưới 100.000 đồng sẽ ko phải trả tiền cho hãng. Đây được đánh giá là cách thu phí có lợi nhất đối với cánh tài xế hiện nay.

Tuy nhiên, nếu chỉ có mức chiết khấu tốt thôi rõ ràng là chưa đủ, các tài xế còn quan tâm tới giá cước và lượng khách hàng. Giá cước càng cao, tài xế càng có lợi. Với những người chạy xe chuyên nghiệp, việc có khách liên tục và tận dụng được mọi khoảng thời gian trống cũng là vấn đề mà họ quan tâm. Đây là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mức thu nhập của các tài xế. Về mặt này, Grab hiện đang xếp số 1, kế đến là Go-Viet, FastGo, Be, VATO rồi mới tới các ứng dụng khác.

Ứng dụng gọi xe nào có giá rẻ nhất?

Ở chiều ngược lại, rất khó để so sánh mức cước đắt hay rẻ giữa các dịch vụ gọi xe công nghệ. Điều này là bởi, mỗi ứng dụng lại có cách tính cước khác nhau, dựa trên phí mở cửa, loại hình dịch vụ (xe ôm, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, taxi,...), địa phương, quãng đường và thời gian di chuyển.

Do có công thức tính khá phức tạp, rất khó để tìm ra đâu là nhà cung cấp dịch vụ rẻ nhất giữa các ứng dụng gọi xe. Một số ứng dụng thậm chí còn giấu nhẹm đi mức giá cước.

Để dễ so sánh, chúng tôi đã thử làm một phép tính nhỏ khi đặt xe vào thời điểm 5h chiều (giờ cao điểm) với quãng đường di chuyển tầm trung (khoảng 5,9km).

Kết quả cho thấy, với dịch vụ xe ôm công nghệ, FastGo là ứng dụng cho mức cước rẻ nhất với số tiền phải trả là 26.000 đồng, tiếp đến là VATO (28.000 đồng), Go-Viet (30.000 đồng), Be (32.000 đồng) và đắt nhất là Grab (49.000 đồng).

Trong ảnh lần lượt là giá cước của Grab, Be, FastGo và Go-Viet khi lựa chọn chuyến xe cùng quãng đường và thời gian di chuyển.

Nếu chia nhỏ trên mỗi km, giá cước trung bình của các ứng dụng xếp từ thấp đến cao lần lượt là FastGo (4.400 đồng/km), VATO (4.700 đồng/km), Go-Viet (5.000 đồng/km), Be (5.4000 đồng/km) và Grab (8.300 đồng/km).

Cùng cách tính tương tự, với dịch vụ ô tô (chọn loại xe rẻ nhất), mức giá cước trung bình của các ứng dụng lần lượt là FastGo (9.300 đồng/km), VATO (10.000 đồng/km), Be (12.900 đồng/km, và Grab (24.400 đồng/km). Riêng Go-Viet chỉ mới cung cấp dịch vụ gọi xe gắn máy.

Kết quả phép thử về giá cước giữa các dịch vụ gọi xe dựa trên thực tế.

Như vậy, FastGo đang có mức cước rẻ nhất trong khi Grab có mức cước đắt nhất hiện nay. Về tương quan, có thể thấy thị trường dịch vụ gọi xe đang phân hóa một cách rõ rệt, giữa 1 bên là Grab với mức giá cao, trong khi bên kia là các dịch vụ gọi xe còn lại với mức giá chỉ bằng phân nửa.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, các số liệu này cũng cho thấy Grab đang có số lượng xe tham gia dịch vụ cao nhất, tỉ lệ khách hàng gọi xe cao nhất, cũng như thời gian bắt được xe là nhanh nhất. Các dịch vụ có giá rẻ hơn đương nhiên sẽ bị hạn chế về số lượng xe tham gia dịch vụ, thời gian chờ đợi xe đến đón lâu hơn và tỉ lệ gọi xe thành công thấp hơn.

Kết quả này phần nào phản ánh vị thế giữa các bên bởi Grab đang là dịch vụ gọi xe công nghệ có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, tiếp đến là Go-Viet. Trong khi đó, Be, VATO hay FastGo là những tên tuổi mới và đang trong giai đoạn đi tìm chỗ đứng trên thị trường.

Trọng Đạt
Nguồn Vietnamnet