Người tiêu dùng thời trang ngày nay muốn gì?

Người tiêu dùng ngày nay đa phần thuộc giới trẻ và có cái nhìn khác với thời trang cao cấp, nghiễm nhiên những thứ mà họ cần cũng khác với những gì chúng ta từng biết hay khẳng định về những dự đoán trước đó.

Công ty chuyên tìm kiếm về thời trang Lyst tại London vừa công bố bản báo cáo về thị hiếu người tiêu dùng, thông qua dữ liệu tìm kiếm trên trang web của mình. Không ngạc nhiên khi thương hiệu được yêu thích nhất chính là Gucci, xếp nhì là Off-White và thứ ba là Balenciaga. Điểm chung của ba thương hiệu dẫn đầu này chính là không nhất thiết phải đẹp, chỉ cần trẻ trung, tiện lợi và có những chiến dịch đánh thẳng vào giới trẻ thông qua mạng xã hội.

Đầu tiên là Gucci, với sự đầu tư cho những buổi trình diễn choáng ngợp, các chiến dịch quảng cáo lôi cuốn như phim ảnh và gương mặt đại diện nổi tiếng. Sự thành công về mặt quảng bá có thể xác định rõ ràng khi mà người người nhà nhà đều biết đến và nhận dạng được phong cách của Gucci, kể cả ở những thương hiệu khác có phong cách tương đồng. Danh mục sản phẩm, đặc biệt là phụ kiện của hãng cũng vô cùng phong phú và phục vụ cho mọi giới tính ở bất kỳ độ tuổi nào.

Vị trí thứ 10 thuộc về Burberry với chiến dịch làm mới “di sản” thời trang nước Anh của Riccardo Tisci. Với trào lưu logo trở lại và bộ sưu tập (BST) cơ bản ra mắt hằng tháng, được tiếp thị trên các trang mạng xã hội như WeChat và Instagram khiến người tiêu dùng trẻ tuổi luôn dễ dàng tiếp cận và muốn mua. Ma lực từ những thương vụ cộng tác vẫn có hiệu quả. Vị trí thứ 9 của Fendi có thể giải thích bởi trang phục họa tiết “logomania” và BST cộng tác với Fila. Moncler ở vị trí thứ 16 với những BST cộng tác ấn tượng với các nhà thiết kế nổi tiếng. Thông qua những bài viết hay lượt chia sẻ trên mạng xã hội, có thể thấy rằng thương hiệu này được quan tâm đến mức nào, dù sản phẩm chính của họ vẫn là áo ấm chần bông đơn giản.

Cuối cùng là giày sneakers. Có thể nói đây là phụ kiện quyền lực nhất ngành công nghiệp thời trang khi nó là món đồ không thể thiếu của bất cứ ai, bất kể giới tính. Các hãng thời trang không thuộc nhánh thể thao cũng bắt đầu có hạng mục sneakers thời trang. Cũng dễ hiểu bởi tính chất tiện lợi và thoải mái của chúng, cũng như trào lưu streetwear có vẻ như không có dấu hiệu hạ nhiệt, ít nhất là trong khoảng hai năm tới.

Khi thời trang không phải là một bộ môn nghệ thuật thì nó là chuyện buôn bán. Để kinh doanh hiệu quả thì “cung” cần phải biết ngoài kia đang “cầu” thứ gì. Có lẽ không cần đến Lyst để biết hiện nay người tiêu dùng quan tâm và muốn những gì, bởi trong thời đại số này, chỉ cần xem trang cá nhân của một người cũng có thể phần nào nắm bắt được người đó thích gì.

Khải Hoàng
Nguồn Doanh Nhân+