Mobiistar ở chảo lửa Ấn Độ

Một thương hiệu smartphone Việt Nam bước vào điểm nóng nhất của thị trường smartphone châu Á.

Cách đây không lâu, Vingroup bắt đầu mở bán smartphone Vsmart ở Tây Ban Nha. Khá thú vị, Vsmart không phải là sản phẩm Việt Nam đầu tiên chinh phục thị trường nước ngoài, mà chính là Mobiistar. Gần 1 năm trước, Mobiistar phát đi thông báo gia nhập thị trường Ấn Độ, một trong những điểm nóng nhất của thị trường smartphone ở châu Á hiện nay vì tốc độ phát triển đang duy trì ở mức 2 con số.

Đối đầu với smartphone Trung Quốc

Tháng 5.2018, Mobiistar đưa 2 mẫu điện thoại có chức năng tập trung vào camera selfie vào thị trường Ấn Độ thông qua trang thương mại điện Flipcart. Theo IDC, năm 2018, có 124,3 triệu chiếc smartphone được nhập vào Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng đạt 14,5%. Với tốc độ tăng trưởng 2 con số và vẫn giữ nguyên cho những năm tiếp theo, gần như các thương hiệu lớn của thế giới đều xem Ấn Độ là điểm đến.

Xiaomi là đơn vị dẫn đầu thị trường Ấn Độ với 28,9% thị phần, kế đến là Samsung 22,4% thị phần và thứ 3 là Vivo với 10% thị phần. Các thương hiệu Ấn Độ thì bị suy yếu vì thiếu tính sáng tạo trong sản phẩm và không đủ tiềm lực để chống đỡ trước các đợt tiếp thị của nhóm điện thoại Trung Quốc. Vậy mà khoảng 8 tháng sau, sản phẩm của Mobiistar có mặt ở 27/29 bang ở Ấn Độ và được cho là một hiện tượng trong thị trường smartphone về tốc độ tăng trưởng. “Một số điểm bán lẻ, chúng tôi đứng thứ 5 về doanh số bán ra”, ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc Điều hành Mobiistar, chia sẻ.

Chọn đúng phân khúc, khách hàng mục tiêu là nguyên nhân giúp Mobiistar tồn tại trong chảo lửa ở Ấn Độ. “Chúng tôi tìm hiểu lý do và nhận thấy, các thương hiệu từ Trung Quốc đã thành công, không phải vì họ bán giá rẻ, mà họ mang trải nghiệm tốt cho người dùng Ấn Độ”, ông Kha giải thích.

Theo đó, các nhà sản xuất Trung Quốc tập trung vào sản phẩm từ 10.000 rupee (3 triệu đồng) đến 20.000 rupee (6 triệu đồng) tích hợp nhiều chức năng chụp ảnh cho camera. Trong khi đó, các thương hiệu Ấn Độ tập trung vào phân khúc dưới 10.000 rupee nhưng thiếu các trải nghiệm về camera như nhóm Trung Quốc. Mobiistar chọn sản phẩm có camera tích hợp nhiều chức năng và tập trung vào phân khúc dưới 10.000 rupee, vốn chiếm đến 50% sức mua và tạo được sức hút trên thị trường.

Một điểm khác là hệ thống quản trị phân phối bán hàng của Mobiistar được xây dựng phù hợp cho mô hình phân phối, cho phép đo đếm từng điểm bán về tồn kho và báo cáo xu hướng bán hàng cho từng ngày từng giờ, đến từng địa phương. Theo đó, nhân viên kinh doanh tại từng điểm bán có thể nhận lệnh phải làm gì trong ngày hôm đó qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, dựa theo dữ liệu phân tích từ tổng hành dinh.

Khá thú vị, điều này không mới ở Việt Nam nhưng rất ấn tượng với các nhà bán lẻ ở Ấn Độ và Mobiistar nhanh chóng chiếm được cảm tình của các đối tác bán lẻ truyền thống lẫn trực tuyến ở đây.

Tương lai ở thị trường tỉ dân

Ấn Độ là thị trường tiềm năng với 1,34 tỉ dân. Trung bình mỗi tháng người Ấn Độ mua hơn 10 triệu smartphone, thị trường đang tăng trưởng 15-18%/ năm, nhưng lại tập trung vào khúc dưới 10.000 rupee (3 triệu đồng) tới hơn 50%. 30% doanh số này được bán trên kênh trực tuyến chung với các sản phẩm trung cao cấp, bán giá rất cạnh tranh.

70% doanh thu từ thị trường là qua kênh truyền thống, gồm kênh bán lẻ truyền thống cửa hàng nhỏ lẻ GT (general trade) và kênh bán lẻ hiện đại MT (modern trade - chiếm doanh số không nhiều, khoảng 10%). 74% dân số Ấn Độ sống ở vùng nông thôn.

Khoảng cách thu nhập cũng là một vấn đề ở quốc gia này khi người giàu rất giàu, nhưng người thu nhập thấp cũng rất nhiều nên họ cũng chú ý nhiều đến việc mua sản phẩm giá tốt. Thương mại điện tử giải quyết được vấn đề cắt giảm chi phí phân phối.

Một thực tế khác là các trang thương mại điện tử cũng đang ở giai đoạn đầu tư giành khách hàng, giành thị phần với các khoản đầu tư từ các quỹ lớn, nên các chương trình bán hàng đều được đầu tư chi phí truyền thông rất lớn cùng giá bán cực kỳ hấp dẫn và tập trung vào các chiến dịch flash sale (chương trình bán hàng giảm giá với tỉ lệ cao trong thời gian ngắn) để kích thích thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Ấn Độ. Tuy nhiên, ông Kha cho rằng cơ hội trên kênh truyền thống còn quá lớn và vẫn đang tăng trưởng nên Công ty muốn tập trung giành thị phần từ kênh này trước.

“Chúng tôi đã làm rất tốt nhiệm vụ tạo được tiếng vang nhờ vào các sản phẩm cấu hình tốt, giá cạnh tranh và thương hiệu công ty trong thời gian đầu. Giờ là lúc chúng tôi đầu tư vào kênh truyền thống”, ông Kha cho biết.

Đến tháng 1.2019, Mobiistar đã có mặt ở hầu hết của Ấn Độ, 475 thành phố với 600 nhà phân phối, phục vụ cho 39,000 điểm bán lẻ trên toàn đất nước.

Người đứng đầu Mobiistar có lý do để lựa chọn như vậy. Theo IDC, kênh truyền thống có 1 năm khá im lặng với mức tăng trưởng khiêm tốn, chỉ 6,7% trong năm 2018, vì không thể theo kịp các chương trình giảm giá sâu và các chương trình tiếp thị rầm rộ từ các nhà bán lẻ điện tử trong cả năm qua.

Mặc dù vậy, IDC khẳng định kênh truyền thống vẫn là kênh phân phối điện thoại di động lớn nhất ở Ấn Độ và rất quan trọng cho sự thành công lâu dài của bất kỳ thương hiệu nào ở quốc gia đông dân này.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư