Facebook dùng AI tạo ra bản đồ dân số chi tiết nhất thế giới

Công bằng mà nói, Facebook đã trải qua một năm đầy chông gai. Nếu như vài năm trước đây, họ được coi là một gã khổng lồ công nghệ tốt bụng, thì giờ đây Facebook liên tục vướng vào những rắc rối, chẳng hạn như bê bối Cambridge Analytica.

Dù vậy, Facebook vẫn đang cố gắng chứng tỏ vai trò của mình đối với trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới, rằng họ luôn muốn làm những việc thiện.

Để chứng minh điều đó, các chuyên gia AI và nhà khoa học tại Facebook hôm 10/04 đã công bố một bản đồ mật độ dân số chính xác nhất thế giới từ trước đến này. Bắt đầu công việc này từ năm 2016, Facebook đã công bố một bản đồ bao trùm phần lớn lục địa châu Phi. Sau đó, họ tuyên bố sẽ mở rộng bản đồ này nhằm thể hiện gần như toàn bộ dân số thế giới. Điều này cho phép các cơ quan dân số xác định được dân cư được phân bố như thế nào, ngay cả ở vùng sâu vùng xa, mở ra những cơ hội mới cho các nhân viên y tế và cứu trợ có thể đưa sự viện trợ của mình đến khi cần thiết.

"Bản đồ mật độ dân số của chúng tôi chi tiết gấp 3 lần so với bất kỳ bản đồ mật độ dân số nào hiện có", James Gill, một kĩ sư phần mềm tại Facebook, chia sẻ với Digital Trends. "Về mặt công nghệ, chúng tôi phải xử lý hạ tầng dữ liệu trên quy mô lớn, phát triển các thuật toán không gian có thể hoạt động với những cấu trúc liên kết đồ thị tính toán kết hợp cùng với kỹ thuật gán nhãn mới lạ và áp dụng nghiên cứu máy học tân tiến. Về mặt tác động, việc này sẽ giúp thông báo cho các dịch vụ cung ứng cứu sinh như giao vắc-xin hay ứng phó với các thảm họa thiên nhiên. Thế nên, nó rất thú vị, kể cả góc độ kĩ thuật cũng như tác động."

Facebook nhấn mạnh rằng không có bất kì dữ liệu người dùng nào được sử dụng trong dự án này. Thay vào đó, họ dựa trên dữ liệu điều tra dân số và vệ tinh, vốn không chứa thông tin nhận dạng cá nhân. Để tạo ra bản đồ AI này, Facebook đã xây dựng một công cụ có thể lấy dữ liệu vệ tinh với độ phân giải cực kì cao (50cm đất cho mỗi pixel) và sau đó tham chiếu chéo với dữ liệu điều tra dân số để tạo ra một bức tranh chính xác về số lượng người sống trong một khu vực. Mặc dù điều này có thể thực hiện thủ công bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh nhưng nó sẽ cực kì tốn thời gian và nhàm chán. Các thuật toán của Facebook có thể làm điều tương tự với mức độ chính xác lên đến 99,6%.

Kết quả này thật thú vị khi xét từ góc độ khoa học máy tính. Tuy nhiên, từ góc độ con người, họ có thể cứu sống con người trong những tình huống cấp bách. Đây mới chính là điều mà chúng ta cần từ Facebook.

Minh Hùng
Nguồn VnReview