ĐHĐCĐ Vietjet Air: Kế hoạch lợi nhuận vận tải hàng không 3.800 tỷ đồng, tăng trưởng 25%

Năm 2019, VJC có kế hoạch tiếp tục mở thêm 20 đường bay quốc tế, nâng đội tàu khai thác thêm 12 tàu lên mức 76 tàu đến cuối năm.

Sáng 19/4/2019, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã VJC) đang diễn ra tại TP.HCM.

Chia cổ tức 55% bao gồm 30% bằng tiền và 25% bằng cổ phiếu

Năm 2018, doanh thu vận tải hàng không, được VJC xem là doanh thu sản xuất kinh doanh chính của hãng, đạt 33.779 tỷ đồng, tăng 49,8% so với năm trước và đạt 112,2% so với kế hoạch; lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế đạt 3.045 tỷ đồng, tăng trưởng 48,9% so với năm trước.

Năm qua, VJC đã đưa vào khai thác 16 tàu bay mới, với độ tuổi trung bình chỉ 2,82 năm, thấp nhất thế giới. VJC cũng đưa vào khai thác tàu bay thế hệ mới A321 Neo có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 16%, góp phần tiết giảm chi phí vận hành. Hãng cũng đã khai thác thêm (mở thêm) 1 đường bay nội địa và 22 đường bay quốc tế. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đạt 84,2% ở mức tốt so với bình quân của thế giới chỉ đạt 78,69% (nguồn IATA).

Để đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đề ra, VJC đặt trọng tâm vào việc mở rộng các đường bay quốc tế.

Doanh thu phụ trợ đạt 8.410 tỷ đồng, tăng trưởng 53,5% so với năm 2017. Doanh thu phụ trợ tăng trưởng cao và tăng đóng góp vào tổng doanh thu lên 25,4%, từ mức 24,5% của năm 2017 được VJC giải thích là do VJC đẩy mạnh các hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế, hoàn chỉnh hạng vé Skyboss đồng thời đa dạng hóa các dịch vụ cộng thêm cho khách hàng.

Đối với mảng phụ trợ, lãnh đạo VJC cho biết, hãng tiếp tục hướng đến việc tăng doanh thu phụ trợ trên mỗi khách hàng, đồng thời tăng tỷ lệ doanh thu phụ trợ đạt 30% tổng doanh thu vận chuyển hành khách trong thời gian tới.

Lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2018 đạt 5.816 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 5.335 tỷ đồng, EPS theo VJC năm 2018 đạt 9.850 đồng. HĐQT VJC trình phương án chia cổ tức năm 2018 là 55% bao gồm 30% bằng tiền và 25% bằng cổ phiếu, trong đó VJC đã tạm ứng cổ tức bằng tiền 20%.

Phát triển ra thị trường quốc tế - thị trường không giới hạn

Năm 2019, VJC có kế hoạch tiếp tục mở thêm 20 đường bay quốc tế, chuyên chở gần 28 triệu lượt khách, tăng 20%; nâng đội tàu khai thác lên mức 76 tàu đến cuối năm 2019, tăng thêm 12 tàu, tương ứng tăng 19% so với cuối năm 2018.

Vietjet cũng đạt kế hoạch doanh thu vận tải hàng không năm nay là 42.250 tỷ đồng, tăng trưởng 25%; lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế 3.800 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2018. Cổ tức kế hoạch 50%.

Để đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đề ra, VJC đặt trọng tâm vào việc mở rộng các đường bay quốc tế giúp hãng tăng cường doanh thu ngoại tệ từ bán vé, có lợi thế giá nhiên liệu quốc tế thấp hơn trong nước, cũng như tăng tỷ trọng doanh thu các mặt hàng phụ trợ vốn có tỷ suất lợi nhuận cao từ phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

VJC sẽ phát triển gắn liền với phương châm hoạt động là tập trung vào mức độ an toàn; tập trung chất lượng dịch vụ; tập trung hiệu quả hoạt động theo đúng giá trị cốt lõi của VJC – An toàn, vui vẻ, giá rẽ và đúng giờ.

Trong 3 năm tới, Vietjet đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa, mở rộng hiệu quả các đường bay quốc tế, xem xét các cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ga, dịch vụ kỹ thuật, mặt đất, đào tạo, phát huy hiệu quả, lợi thế, kinh nghiệm của hãng hàng không.

Kỳ họp năm nay, Đại hội đồng cổ đông của Vietjet cũng sẽ bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT là thành viên độc lập. Ông Donal Joseph Boylan (sinh năm 1963) là ứng viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Được biết, ông Boylan có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không và tài chính hàng không, đã kinh qua vị trí lãnh đạo cấp cao ở các định chế lớn, công ty niêm yết ở châu Âu và Hong Kong.

Đại hội thảo luận

* Cổ đông: Đánh giá của Ban Điều hành về tiềm năng phát triển của ngành hàng không trong nước?

Đại diện Vietjet: Theo chúng tôi, khả năng tăng trưởng, dư địa tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietjet nói riêng còn đến 15-20 năm nữa. Bởi, thu nhập của người dân tăng, nhu cầu du lịch của người dân tăng, Việt Nam vẫn còn rất nhiều hành khách đi tàu, xe và mất nhiều thời gian di chuyển bằng tàu, xe.

Trong khi, trong bán kính 2.000 km tính tâm Hà Nội hay TP.HCM, độ phủ của Vietjet lớn, dư địa tăng trưởng trên thị trường quốc tế là không giới hạn bao gồm khách đến và khách đi từ Việt Nam ra quốc tế. Vấn đề là Vietjet làm sao để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn

* Xin công ty chia sẽ về việc quản lý xăng dầu, có ý định Hedging giá xăng dầu không?

Trong năm 2018, giá xăng dầu có nhiều biến động, tăng trung bình khoảng 30%. Đối với VJC chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi phí khai thác. VJC chủ trương chuyển dịch mở rộng đường bay ra quốc tế giúp VJC giảm chi phí khai thác do giá nhiên liệu quốc tế thấp hơn khoảng 20% giá nhiên liệu trong nước. Năm 2018, VJC mở rộng 22 mạng bay quốc tế nhưng chỉ mở 1 đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, VJC chủ động triển khai chương trình tiết kiệm nhiên liệu. Đã có phương án Hedging nhiên liệu, và khi cần thiết VJC sẽ thực hiện Hedging giá nhiên liệu.

* Vietjet đặt mua máy bay tương đối lớn, xin cho biết định hướng phát triển đội bay của VJC?

Hiện Vietjet đang có 1 tàu bay sở hữu, 5 tàu bay thuê tài chính (hết hạn thuê sẽ sở hữu). Trong thời gian tới, VJC định hướng mỗi năm tăng thêm 3-5 tàu bay. Tài chính tài trợ tăng đội tàu từ các kênh khác như phát hành trái phiếu, nguồn tài chính từ châu Âu, nguồn của các định chế tài chính… khá đa dạng và chi phí tài chính sẽ thấp hơn, đảm bảo cân đối tài chính và mục tiêu phát triển kinh doanh.

Hồng Quân
Nguồn BizLive