Walmart và Target đang “qua mặt” Amazon về mảng giao hàng

Các nhà bán lẻ truyền thống Walmart và Target đang dẫn trước Amazon (AMZN) trong cuộc chiến giao hàng. Khi Amazon vẫn đang cung cấp dịch vụ giao hàng trong một ngày thì Walmart và Target đã chuyển sang giao hàng cùng ngày.

Theo chuyên gia phân tích ngành bán lẻ John Zolidis, việc Amazon đầu tư 800 triệu USD để chuyển đổi dịch vụ giao hàng trong hai ngày của chương trình Prime thành một ngày sẽ gia tăng áp lực đối với các hãng bán lẻ lớn.

"Ý tưởng này nghe rất hấp dẫn,” ông nói, “Tuy nhiên, không gây bất ngờ. Chúng tôi đã trò chuyện với CEO Doug McMillon của Walmart hồi tháng 10 năm ngoái, ông ấy cho rằng việc giao hàng trong cùng ngày, chứ không phải giao hàng trong một ngày, sẽ trở thành một trận chiến thực sự.”

McMillon đã dự đoán đúng. Trong những năm gần đây, đã có sự thay đổi trong ngành bán lẻ.

Thay vì dần biến mất trên thị trường, các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang trở nên hữu ích trong vai trò bổ sung và hỗ trợ cho bán lẻ trực tuyến. Người mua sắm sẽ đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại các cửa hàng để tiết kiệm thời gian và không mất phí vận chuyển. Đặc biệt đối với những cửa hàng bán rau củ quả, vốn cần duy trì sự tươi mới thì tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Việc hợp nhất bán lẻ trực tuyến với truyền thống đã mang lại lợi thế cho các hãng bán lẻ có hệ thống cửa hàng trải rộng như Walmart và Target. “Về mặt này, cả Walmart và Target đều có ưu thế rất lớn so với Amazon - vì cả hai đều có sẵn hàng hóa tại 1.000 cửa hàng mà đại đa số người dân Mỹ có thể lái xe đến rất nhanh,” Zolidis lưu ý thêm.

Ảnh: Smiota.

Ngoài ra, Walmart và Target không chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng (Target đã có giao hàng trong cùng ngày qua dịch vụ Shipt) mà còn đưa ra nhiều tùy chọn cho những khách hàng chọn mua trực tuyến nhưng nhận tại cửa hàng (BOPIS).

Chưa kể các điểm lấy hàng của họ gia tăng sự tính tiện lợi. Hiện Walmart có các quầy lấy hàng ngay bên trong cửa hàng và đang lắp đặt trên toàn hệ thống. "Họ cũng thiết lập các tuyến quầy bán hàng tạp hóa đón khách qua đường và đang tiếp tục bổ sung lượng quầy hàng này với tốc độ nhanh chóng,” Zolidis cho biết thêm. “Target cũng cung cấp dịch vụ tương tự và thiết lập quầy chuyên dụng để khách có thể mua hàng thuận tiện ngay trên đường đi làm về hoặc sau khi đón con. Target cũng sẽ vận chuyển hàng đặt trước ra tận bãi đậu xe cho khách.”

Chiến lược kinh doanh này mang lại kết quả đáng mong đợi. Cả hai nhà bán lẻ đều công bố doanh số phục hồi ở cả bán hàng trực tuyến và bán lẻ trực tiếp trong các quý gần đây.

Nói cách đơn giản, Walmart và Target đang thay đổi thị trường bán lẻ. Họ đã đưa Amazon trở lại với thế giới cửa hàng truyền thống mà nhà bán lẻ này từng tìm cách loại bỏ, thông qua việc mua lại các hãng bán lẻ truyền thống như Whole Food. Hiện Amazon đang lên kế hoạch mở thêm các cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ để tiếp cận các thị trường mà Whole Food chưa vươn đến, theo thông tin công bố gần đây.

Panos Mourdoukoutas
Nguồn Forbes Vietnam