Những người phụ nữ với sứ mệnh lan tỏa điều tích cực đến với cộng đồng

Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong cuộc sống hiện đại. Không chỉ dừng lại ở việc vươn đến những vị trí cao trong xã hội, họ còn đang tích cực lan truyền những giá trị tích cực giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Phạm Thị Hương Giang - người phát triển mô hình cộng đồng giúp đỡ nhau phát triển bền vững

Chị Phạm Thị Hương Giang (Jang Kều) được mọi người biết đến với vai trò Chủ tịch và Giám đốc điều hành của GroupG Asia Pacific Pte Ltd - nhóm các công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu và truyền thông.

Bên cạnh profile “khủng” với kinh nghiệm tư vấn xây dựng thương hiệu và chiến lược truyền thông, chị Hương Giang còn là Nhà sáng lập Quỹ Sống. Một trong những hoạt động tiêu biểu của quỹ Sống là chương trình Nhà Chống Lũ – hướng đến xây dựng nhà an toàn và phát triển sinh kế bền vững cho người dân vùng lũ. Nhà Chống Lũ quyên góp kinh phí từ cộng đồng qua các hoạt động trực tuyến và đấu giá trực tiếp các tác phẩm nghệ thuật. Chị chia sẻ rằng cái nhà chỉ là cánh cửa khơi dậy niềm tin của bà con để dựng lại một cuộc đời mới, Quỹ Sống hướng tới điều xa hơn: tạo được một mô hình cộng đồng giúp đỡ lẫn nhau, hướng đến cuộc sống bền vững.

Chị Giang trong một buổi đấu giá tranh.

Ít ai biết vào thời điểm thành lập Nhà Chống Lũ vào năm 2013, chị đang là Chủ tịch hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Điều hành năm trong nhóm các công ty thuộc GroupG Asia Pacific Pte Ltd. Và khi ấy, chị cũng đang là mẹ của một đứa con nhỏ mắc chứng tự kỷ.

Bất chấp những khó khăn chồng chất, sau 6 năm, 700 ngôi nhà đã được xây tại 11 tỉnh và hơn 7.000 cây xanh đã được trồng tại Hà Nội và Hội An. Năm 2018, quỹ Sống đã gây được hơn 15 tỉ đồng cho các hoạt động dự kiến năm 2019 của mình, dùng để xây 150 ngôi nhà an toàn với 11 mô hình nhà, các ngôi làng hạnh phúc ở Hội An, Thanh Hóa, Quảng Bình và Hậu Giang, trồng hơn 50.000 cây xanh.

Vàng Thị Mai - nghệ nhân nâng giá trị thổ cẩm vượt khỏi ranh giới dân tộc

Khó khăn của đa số các làng nghề cổ truyền tại Việt Nam là không tìm được thị trường cho thành phẩm làm ra. Người Mông ở Hà Giang cũng gặp phải khó khăn như vậy với những sản phẩm lanh thổ cẩm của mình. Đứng trước nỗi sợ tay nghề truyền thống dần mai một, cô Vàng Thị Mai – người dân tộc Mông – đã thành lập Hợp tác xã (HTX) sản xuất vải lanh truyền thống tại thôn Hợp Tiến, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, Hà Giang. Trong nhiều năm qua, HTX đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nhân công, khôi phục thành công nghề dệt thổ cẩm truyền thống và quảng bá nét văn hóa của dân tộc Mông với du khách trong và ngoài nước.

Cô Vàng Thị Mai – người điều hành, đào tạo nhân sự, phát triển kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới cho HTX.

Không chỉ là nghệ nhân dệt lanh chính, cô còn là người điều hành, đào tạo nhân sự, phát triển kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới cho các thành phẩm được làm ra từ bàn tay khéo léo của những thành viên của hợp tác xã. HTX dệt lanh đã giúp cải thiện đời sống của phụ nữ, thay đổi tư duy truyền thống trọng nam khinh nữ của người Mông khi người phụ nữ trở thành trụ cột kinh tế gia đình. Ngoài ra, mô hình này sử dụng nguyên liệu địa phương, kỹ năng và kiến thức bản địa, giúp người dân tiếp tục gắn bó và duy trì, phát triển những giá trị truyền thống của dân tộc.

Làng dệt lanh Tám giờ là địa chỉ thu hút khách du lịch khi đặt chân đến Hà Giang. Cô đang muốn mở rộng hoạt động ra các địa phương khác, đặt chiến lược năm 2017 – 2020 là hợp tác xã sẽ có thêm 50 hécta trồng lanh, thu hút 400 thành viên vào hợp tác xã, mỗi thôn sẽ có một nhóm xã viên khoảng 10 người. Cô còn phối hợp với trung tâm dạy nghề tạo ra quy trình chuẩn, cấp chứng chỉ nghề cho các học viên để các em có thể làm thêm các sản phẩm thời trang bán lại cho HTX hoặc tự mình tạo ra sản phẩm bán cho du khách.

Khuất Thị Hải Oanh - Bác sĩ tận tâm với những người yếu thế

Tốt nghiệp bác sĩ y khoa tại Đại học Y Hà Nội, là Thạc sĩ về Nghiên cứu Sức khỏe Sinh sản và Tình dục tại Đại học Y học Nhiệt đới và Dịch tễ học London (London School of Hygiene and Tropical Medicine), bác sĩ Hải Oanh chọn rời bệnh viện để trở thành cán bộ chương trình cho một tổ chức phi lợi nhuận, với suy nghĩ “Các bác sỹ lâm sàng điều trị cho từng bệnh nhân một. Còn một chương trình y tế công cộng tốt, một chính sách tốt có thể cứu được rất nhiều mạng người và cải thiện cuộc sống của nhiều người”.

Vì một xã hội không có cá nhân bị gạt ra ngoài lề, bác sĩ Hải Oanh đã vận động đóng góp cho chương trình Mục tiêu Phát triển Bền vững, thông qua việc nâng cao chất lượng cuộc sống của những nhóm dễ tổn thương nhất như: người bán dâm, người sử dụng ma túy, người sống chung với HIV cùng vợ/chồng và con của họ, dân di cư nghèo, người dân tộc thiểu số cũng như cộng đồng LGBTI. Hơn 10 năm qua, Trung tâm hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) do bác sĩ Hải Oanh làm Giám đốc đã triển khai nhiều chương trình y tế công cộng với các mạng lưới cộng đồng ở hơn 40 tỉnh thành, giúp đỡ những người dễ bị tổn thương ở Việt Nam.

Bác sĩ Hải Oanh trong một buổi chia sẻ.

Cô chia sẻ: “Công việc chúng tôi chọn đều hướng tới cải thiện cuộc sống của những người yếu thế. Chúng tôi góp nhặt những niềm vui của cộng đồng để làm năng lượng cho mình vượt qua khó khăn. Một nụ cười, một bức vẽ tươi sáng, thành tích học tập của một em bé có mẹ đi tù, hay đứa con mới chào đời của người thoát khỏi ma túy... đều là cảm hứng, là động lực để chúng tôi tiếp tục làm việc.”

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, bác sĩ Hải Oanh đã chung tay giúp thay đổi cuộc sống của hàng nghìn người yếu thế trong xã hội, tạo ra một môi trường giúp những người dễ tổn thương nhất tự tin thể hiện bản thân và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.

Kết

Trên đây là ba trong số rất nhiều gương mặt có đóng góp to lớn trong sự phát triển của xã hội Việt Nam hiện đại. Họ chính là người khơi nguồn cảm hứng cho phụ nữ nỗ lực không ngừng để tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Hội nghị Phụ nữ do Forbes Vietnam tổ chức – The Women’s Summit – quy tụ những người phụ nữ truyền cảm hứng để bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam.

Sự kiện Women’s Summit 2019 do Forbes Vietnam tổ chức ngày 23/05/2019 tại GEM Center, TP.HCM.

Diệu Uyên
Brands Vietnam