FMCG Monitor 05/2019: Tăng trưởng FMCG lập kỷ lục mới trong quý I

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 24/03/2019

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 5 năm 2019:

Các chỉ số chính

CPI tiếp tục được kiểm soát tốt trong quý I 2019 dù có tháng Tết, ghi nhận mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức tăng 13%. Mặc dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019 không cao bằng cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn lạc quan với mức tăng trưởng GDP cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Trong dài hạn, tăng trưởng FMCG tuy tiếp tục chậm lại ở Thành thị 4 TP nhưng đạt kết quả rất tốt ở Nông thôn. Xét trong ngắn hạn, nhờ mạnh tay tiêu dùng cho dịp Tết, thị trường FMCG tăng trưởng khả quan hơn với mức tăng cao nhất trong vòng 4 năm qua ở cả khu vực Thành thị 4 TP và Nông thôn.

Nhìn chung tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng tốt ở Thành thị 4 TP và Nông thôn, chủ yếu nhờ sự gia tăng về khối lượng tiêu dùng. Bên cạnh ngành hàng Thức uống và Sữa, các sản phẩm từ sữa là những ngành hàng dẫn đầu tăng trưởng lần lượt ở Thành thị 4 TP và Nông thôn, ngành hàng Chăm sóc cá nhân cũng đang phát triển nhanh chóng ở cả hai khu vực này.

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Sữa tăng trưởng pha sẵn là một trong những ngành hàng đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là ở khu vực Nông thôn. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào việc thu hút được thêm nhiều người mua mới và sự gia tăng về khối lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, ngành hàng này vẫn chưa thực sự phát triển và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng hơn nữa cả về mạng lưới người tiêu dùng cũng như là sự tiêu thụ.

Kênh mua sắm

Kênh mua sắm hiện đại đang dần trở thành trào lưu, giành được 3 điểm thị phần ở Thành thị 4 TP, chủ yếu nhờ vào các kênh bán lẻ lớn nhỏ và kênh mua sắm online. Ở Nông thôn, các tiệm tạp hóa trung bình tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong việc thu hút thêm nhiều người mua mới. Nhìn chung, các kênh mua sắm hiện đại và truyền thống đều đạt được mức tăng trưởng tốt, ngày càng khẳng định tầm quan trọng của mô hình “Bán hàng đa kênh”.

Tiêu điểm của tháng – Đâu là cơ hội tăng trưởng cho các cửa hàng tiện lợi?

Trong quý I 2019 tại thành phố Hồ Chí Minh, 60% Gen Z chọn cửa hàng tiện lợi là nơi mua sắm các loại thực phẩm và đồ uống cho tiêu dùng bên ngoài, gần gấp đôi lượng người mua ở độ tuổi Gen Y và Gen X. Trong khi FamilyMart là nơi mua sắm chính bình quân ở mọi độ tuổi, thì B’smart là lựa chọn hàng đầu của Gen Z. Yếu tố thành công của B’smart nằm ở việc khuyến khích Gen Z chi tiêu nhiều hơn tại cửa hàng của mình, tuy vậy vẫn còn khoảng cách khá xa cả về mức độ tiếp cận lẫn tần suất mua sắm so với các chuỗi cửa hàng tiện lợi khác.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Worldpanel Division Vietnam
Nguồn Kantar | Worldpanel Division Vietnam