IKEA làm mới thương hiệu để phù hợp với thời đại số

IKEA vẫn giữ nguyên logo có thể nhận diện ngay lập tức của họ đã có từ thập niên 1960 với các chữ cái khối màu xanh nằm bên trong một hình bầu dục màu vàng bao quanh bởi hình hộp màu xanh.

Nhưng IKEA đang công bố một sự thay đổi được thiết kế nhằm giúp công ty giao tiếp hiệu quả hơn khi tăng sự hiện diện trên kênh kỹ thuật số.

Hệ thống logo mới này, được gọi là Fönster, tiếng Thụy Điển có nghĩa là cửa sổ, vẫn duy trì khối chữ cái và hình bầu dục bên trong hình chữ nhật của logo IKEA nhưng từ bỏ cách phối màu của nó.

Thay vào đó, một phiên bản toàn màu trắng của logo nằm trên bất kỳ video hoặc hình ảnh nào, và hình bầu dục sẽ trở thành một “cửa sổ” để mọi người cho thể nhìn thấy hình ảnh phía sau nó.

Logo mới có thể được sử dụng để làm nổi bật về mặt trực quan cho một tính năng thiết kế của đồ nội thất Ikea. Nó hoạt động gần giống như một chiếc kính lúp định hướng sự chú ý của mọi người, dù là ở trong cửa hàng hay trên một ứng dụng.

Thay đổi về mặt thiết kế là rất nhỏ. IKEA là một thương hiệu lớn và logo của họ quá nổi tiếng nên một sự thay đổi lớn, triệt để sẽ gây khó khăn cho mục đích làm mạnh thương hiệu trực tuyến của công ty này.

Thay vào đó, công ty đã chọn “thiết kế cửa sổ” vì nó đủ linh hoạt để hoạt động trên mọi nền tảng kỹ thuật số mà IKEA sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng và cũng có thể thích ứng với mọi nền tảng hình ảnh trong tương lai.

Logo năng động được thiết kế bởi công ty sáng tạo 72andSunny Amsterdam. Họ muốn tạo ra một công cụ linh hoạt để giúp mọi người kết nối cảm xúc hơn với thương hiệu trên kênh trực tuyến bằng cách lót ảnh và video của những người đang lắp ráp và sử dụng các sản phẩm của IKEA bên dưới logo toàn màu trắng.

Quá trình thiết kế mất hai năm và là kết quả trực tiếp từ những phản hồi của các cửa hàng Ikea trên toàn thế giới. Thiết kế không chỉ là một bản cập nhật thương hiệu thông minh mà cũng chỉ ra một sự thay đổi lớn hơn tại Ikea.

Trong năm tài chính 2017 – 2018, 957 triệu người đã ghé thăm 422 cửa hàng Ikea trên khắp thế giới. Nhưng có đến 2,5 tỷ người đã truy cập trang web của công ty.

IKEA đang thích nghi với thời đại thương mại điện tử bằng cách tung ra một loạt các ứng dụng thử nghiệm tận dụng công nghệ AR và VR để giúp mọi người mua sắm trực tuyến và ra mắt các cửa hàng nhỏ hơn hoạt động như những phòng trưng bày tại khu vực đô thị nơi người mua sắm thường đặt hàng trực tuyến.

Đó là một phần trong quá trình chuyển đổi của IKEA vì các cửa hàng khủng và trải nghiệm mua sắm truyền thống của họ đã trở nên lỗi thời với người tiêu dùng trẻ ở thành thị: Các cửa hàng IKEA vốn thường đặt ở ngoại ô và cần được tiếp cận bằng xe hơi để chuyển sản phẩm về nhà.

Hiện tại, một trong những trường hợp sử dụng chính của logo mới là cho phương tiện truyền thông xã hội. Chẳng hạn, thay vì đặt logo vào góc của một câu chuyện trên Instagram, các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội của IKEA giờ đây sẽ có thể tích hợp logo vào nội dung của họ một cách tự nhiên hơn. Nó cũng có thể hoạt động như một hình ảnh động dùng để chuyển tiếp.

Nhân Thịnh / Fast Company
Nguồn Doanh Nhân+