TikTok sắp ra smartphone

Theo nguồn tin độc lập của Financial Times, ByteDance - công ty đứng sau ứng dụng video TikTok, đang phát triển smartphone riêng.

Điện thoại sẽ cài đặt sẵn nhiều app của ByteDance, bao gồm công cụ tổng hợp tin tức Jinri Toutiao, ứng dụng chia sẻ video TikTok và dịch vụ phát nhạc trực tuyến chuẩn bị ra mắt.

Theo Financial Times, Giám đốc điều hành ByteDance, Zhang Yiming, từ lâu đã mong muốn phát triển chiếc điện thoại với đầy đủ ứng dụng của công ty. Đầu năm nay, cha đẻ TikTok ký thỏa thuận với nhà sản xuất điện thoại Smartisan để mua một loạt bằng sáng chế và thuê nhân sự. Mục đích ban đầu của thương vụ này là phát triển ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, tuy nhiên ByteDance tham vọng lớn hơn thế.

Bài báo không cung cấp chi tiết về thiết kế của sản phẩm hoặc khu vực dự định phát hành. Tuy nhiên công ty Internet Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi gia nhập thị trường điện thoại di động trong giai đoạn bão hòa.

Sắp có điện thoại chuyên dùng cho TikTok và các ứng dụng khác của ByteDance. Ảnh: Getty Images.

Hơn nữa, Mỹ đang thực hiện hàng loạt chính sách nhằm hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc. Thị trường Ấn Độ rộng lớn vừa ban hành lệnh cấm TikTok vì cho rằng ứng dụng này làm suy giảm đạo đức xã hội và nảy sinh tội phạm khiêu dâm.

Financial Times rất hoài nghi về triển vọng của điện thoại do ByteDance phát hành. Trước đây, đã có nhiều thiết bị tương tự lâm vào cảnh thất bại nặng nề. Facebook và Amazon từng tạo ra smartphone tích hợp sẵn các ứng dụng độc quyền, nhưng cả hai công ty đã ngừng bán không lâu sau đó.

Trong trường hợp của Facebook, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng trên một điện thoại bình thường, trải nghiệm vẫn không có nhiều khác biệt. Đây là thách thức ByteDance sẽ gặp.

Có thể chiếc điện thoại này được phát triển riêng cho người dùng Trung Quốc chứ không phải Bắc Mỹ hay châu Âu. Khi đó, ByteDance phải sẵn sàng cho cuộc chiến khốc liệt với những thương hiệu smartphone giá rẻ nội địa.

Nguyễn Hiếu / Financial Times
Nguồn Zing News