Kênh mua sắm tiện lợi đạt mức tăng trưởng kỷ lục tại khu vực Đông Nam Á

Nhu cầu về sự tiện lợi ngày càng tăng cao của người tiêu dùng đang thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh mua sắm tiện lợi.

Theo nghiên cứu mới nhất của Nielsen, công ty đo lường toàn cầu, với nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi tăng cao trên khắp khu vực Đông Nam Á, các kênh mua sắm tiện lợi đang đạt mức tăng trưởng kỷ lục, vượt tốc độ tăng trưởng của tất cả các kênh bán lẻ khác.

Theo Báo cáo What’s Next của Nielsen cho khu vực Đông Nam Á nghiên cứu sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng và thị trường bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), doanh số của ngành FMCG tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp Đông Nam Á tăng trưởng đạt mức 8,3% trong năm qua. Malaysia tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực (tăng 17%), tiếp theo là Việt Nam (tăng 13%), Philippines (tăng 10%), Indonesia (tăng 8%) và Thái Lan (tăng 7%). Số lượng cửa hàng dạng nhỏ cũng tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây - có gần 73.000 cửa hàng tiện lợi trên toàn khu vực vào năm 2018 và con số này đang tăng 10% mỗi năm; số lượng cửa hàng mini (mini-mart) ở khu vực là gần 50.000 cửa hàng, tăng trưởng 4,7% hàng năm.

“Chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh tiện lợi và cửa hàng mini ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm qua, nhưng trong vài năm gần đây, sự tăng trưởng đó đã đạt mức kỷ lục”, ông Vaughan Ryan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Nielsen, nhận định. “Nhịp sống của người tiêu dùng trên toàn khu vực ngày càng nhanh, và sự thay đổi lối sống này dẫn đến nhu cầu ngày càng cao dành cho các dịch vụ “lấy và đi”, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của các kênh cửa hàng tiện lợi và cửa hàng mini”.

Ông Vaughan Ryan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Nielsen.

“Đáng chú ý, hai kênh này đóng vai trò khác nhau trong đời sống người tiêu dùng. Các cửa hàng tiện lợi đã chuyển từ việc đơn thuần cung cấp các sản phẩm mang tính tùy hứng như đồ ăn nhẹ, đồ uống và thuốc lá, sang việc cạnh tranh với các nhà hàng thức ăn nhanh bằng cách mở rộng mặt hàng thực phẩm và thức ăn làm sẵn, cũng như thêm vào các dịch vụ và sản phẩm giúp cuộc sống người tiêu dùng dễ dàng hơn. Cửa hàng mini đang cung cấp sự tiện lợi trong việc mua sắm hàng ngày gần nhà, do người tiêu dùng có rất ít thời gian để mua sắm tại các cửa hàng quy mô lớn hơn, đặc biệt ở các thành phố đông đúc.”

Nhìn toàn cảnh ngành FMCG khu vực Đông Nam Á, các tín hiệu kinh tế lạc quan và niềm tin người tiêu dùng tăng cao đang thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu, từ đó dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ chung của ngành FMCG. Philippines tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực trong năm qua (tăng 8,7%), tiếp theo là Việt Nam (5,2%) và Myanmar (4,7%). Trong khi đó, tăng trưởng hàng năm của FMCG toàn cầu chỉ tương đương 3,4%.

“Sự kết hợp giữa sự lạc quan của người tiêu dùng và triển vọng kinh tế khá tốt đẹp ở Đông Nam Á dẫn đến việc khu vực này đang thu hút sự chú ý ngày càng lớn từ các công ty toàn cầu cũng như các công ty trong khu vực khi họ tìm kiếm cơ hội phát triển”, ông Ryan nhấn mạnh. “Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó khó có thể nắm bắt được nếu các công ty không dành thời gian tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng tại nước sở tại. Với sự thâm nhập ngày càng cao của internet và cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ khác nhau, người tiêu dùng khu vực đang trở nên hiểu biết và sáng suốt hơn trong các quyết định mua hàng của mình. Đưa ra các các dịch vụ phù hợp với thị hiếu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng địa phương là tối quan trọng để các công ty có thể thành công”.

Đi sâu hơn vào xu hướng riêng của các nước, thị trường bán lẻ Việt nam đang dịch chuyển bởi nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng và xu hướng mua sắm thường xuyên, nhiều lần để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Điều này góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng thuộc 1.812 cửa hàng mini toàn quốc (tăng 45,5% so với năm 2017). Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở Indonesia, nơi có số lượng cửa hàng mini lớn nhất trong khu vực (43.826 cửa hàng), và đang tăng trưởng 3,2% hàng năm.

Thị trường bán lẻ Việt nam đang dịch chuyển bởi nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Tại Malaysia, trong khi các đại siêu thị vẫn giữ được lượng khách hàng đáng kể (61% vào năm 2018) và có số lượng cửa hàng ổn định trong hai năm qua, số lượng các cửa hàng mini tăng trưởng 7% từ năm 2016 đến 2018, đạt 1,386 cửa hàng, đóng góp 43% doanh số bán lẻ FMCG . Cửa hàng tiện lợi và tiệm thuốc cũng tăng 3% trong cùng thời kỳ.

Tại Philippines, dân số tầng lớp trung lưu đang gia tăng theo sự phát triển của số lượng người lao động ngoại quốc. Nhịp sống của đối tượng người tiêu dùng này ngày càng tăng, và họ tìm kiếm các cửa hàng gần nhà để đáp ứng nhu cầu mua sắm. Điều này đang thúc đẩy sự tăng trưởng của các siêu thị dạng nhỏ, cửa hàng mini và cửa hàng tiện lợi. Trong khi đó, tại Thái Lan, kênh cửa hàng tiện lợi chiếm 58,3% thị phần trong năm 2018 (tăng 5,5% kể từ năm 2016) với hơn một phần tư người tiêu dùng (29%) cho biết họ ghé thăm cửa hàng tiện lợi từ hai đến ba lần một tuần.

Tại Singapore, người tiêu dùng đang tìm kiếm tiện lợi từ các nhà bán lẻ FMCG dưới hình thức mua sắm trực tuyến và thanh toán kỹ thuật số. Ba trong số năm người tiêu dùng Singapore (60%) sử dụng giao dịch không dùng tiền mặt và phần lớn người tiêu dùng (75%) cho biết họ ưa chuộng mua thực phẩm và đồ tạp hóa trực tuyến.

Nguồn Nielsen