Thanh toán di động của Việt Nam tăng trưởng gần 170% năm 2018

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thanh toán di động của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. Năm 2018, mức tăng trưởng của loại hình này gần 170% trong khi thanh toán internet tăng 19,5%.

Sáng 30/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức sự kiện Banking Việt Nam 2019 chủ đề Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết bên cạnh các trụ cột khác, thanh toán điện tử là một trong những trụ cột quan trọng đóng góp vào triển khai thành công chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Theo ông, việc thực hiện trụ cột thanh toán điện tử tại Việt Nam hiện nay cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật như khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán đang được hoàn thiện, xây dựng mới, làm cơ sở cho phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng.

Nguyễn Kim Anh

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: QH.

Hạ tầng thanh toán quốc gia đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế với giá trị xử lý trong năm 2018 gấp 13 lần GDP. Hạ tầng thanh toán bán lẻ được kết nối liên thông với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, tích hợp thêm các dịch vụ mới, hỗ trợ đắc lực hầu hết các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như thương mại, giao thông, dịch vụ công...

"2018 đã đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PwC cũng đã xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018", Phó Thống đốc chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán tại Việt Nam đã ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm giảm chi phí, tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...), thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ (Tokenization); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment) tốc độ và tiện lợi...

Nguồn: PWC.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc, việc thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới cần chú ý đến các xu hướng số hoá dịch vụ ngân hàng, lấy khách làm trung tâm, hành vi người tiêu dùng thay đổi từ tương tác giới hạn trong môi trường offline sang online...

Các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới. Đồng thời, những đơn vị này cần đẩy mạnh khai thác, phân tích dữ liệu thông minh để thấu hiểu khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý.

Các bên cũng cần tăng cường KYC (Know Your Customer - quy trình nhận diện khách hàng) bằng công nghệ tiên tiến, bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng…

Mạnh Đức
Nguồn Người đồng hành