Đã đến lúc vĩnh biệt iTunes

Nguồn tin Bloomberg cho biết Apple sẽ xóa sổ ứng dụng iTunes sau gần 2 thập kỷ. Đây là một trong những ứng dụng mang tính biểu tượng của “Táo khuyết”.

Theo Bloomberg, tại sự kiện WWDC diễn ra vào thứ hai tới, Apple sẽ loại bỏ ứng dụng iTunes và thay thế bằng các ứng dụng Music, TV và Podcast độc lập. Điều này đồng nghĩa với việc sau gần hai thập kỷ ra mắt, ứng dụng iTunes đã đến lúc “nghỉ ngơi”.

Động thái này của Apple đã được dự báo từ nhiều năm nay. Hiện tại, trên iPhone, iPad đã có các ứng dụng như Music, TV và Podcast riêng thay thế cho phần mềm iTunes. Vì thế ứng dụng iTunes chủ yếu hoạt động trên Macbook.

Người dùng có thể mong chờ một ứng dụng âm nhạc mới với những chức năng giống như iTunes như mua bài hát, đồng bộ hóa điện thoại, có giao diện đẹp hơn hay đi kèm với dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music.

Apple sẽ thay thế iTunes bằng các ứng dụng khác. Ảnh: BGR.

Việc Apple thay thế iTunes bằng cách chia nhỏ thành những ứng dụng riêng biệt như Music, TV và Podcast sẽ giúp hãng thu hút sự chú ý của người dùng. Có thể thấy, "Táo khuyết" đang tập trung cung cấp dịch vụ giải trí đa phương tiện chứ không còn là một công ty chỉ kinh doanh phần cứng.

Điều này rất quan trọng đối với tương lai của Apple vì doanh thu smartphone đang có dấu hiệu giảm. Cụ thể doanh thu iPhone chiếm 53,5% tổng doanh thu Apple trong quý I vừa qua, theo số liệu báo cáo hôm 30/4. Hồi cuối năm 2018 con số này là 61,7%.

Trong khi đó, những sản phẩm, dịch vụ khác của Apple vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nhấn mạnh 2 mảng lớn mà công ty đã đầu tư phát triển là các dịch vụ, bao gồm Apple Music và iCloud, và thiết bị đeo thông minh. Có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như AirPods và Apple Watch.

Giao diện trên iTunes khá đơn giản, dễ sử dụng. Ảnh: imore.

“Đây là quý tốt nhất của chúng tôi với mảng dịch vụ, khi doanh thu đạt 11,5 tỷ USD”, Tim Cook cho biết. Mảng kinh doanh này đã tăng 16% so với 9,19 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Apple đã khẳng định dịch vụ chính là cánh cửa dẫn người dùng đến việc mua và duy trì sử dụng iPhone.

Theo một số nguồn tin rò rỉ, tại WWDC năm nay, Apple sẽ nâng cấp các ứng dụng bao gồm Sách, Tin nhắn và Mail. Công ty cũng đã ra mắt 4 dịch vụ mới, trải rộng trên các lĩnh vực stream video, đọc báo, chơi game và quản lý tài chính, trong một sự kiện vào tháng 3.

Sau tất cả, việc iTunes không còn có mặt trên các model của Apple chắc chắn sẽ làm nhiều người dùng tiếc nuối. Ứng dụng này đã tạo nên cuộc cách mạng trong những năm 2000 khi có thể phát nhạc với giao diện đơn giản, dễ sử dụng hơn những đối thủ khác.

Lê Trọng
Nguồn Zing News